Đừng để giáo sư 'dỏm' xét công nhận ứng viên giáo sư thật

06/04/2017 11:06 GMT+7

Hôm qua, tại Hà Nội, Tạp chí Tia Sáng, Bộ Khoa học - Công nghệ, đã tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư (PGS), giáo sư (GS).

Có 12 nhà khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên tham dự đều không đồng ý với nhiều quy định của dự thảo.
Vấn đề mà các nhà khoa học lo ngại nhất là chất lượng của các hội đồng ngành trong việc xét công nhận đủ tiêu chuẩn PGS, GS. Các tiêu chuẩn đưa ra dù có chuẩn mực nhưng yếu tố có tính quyết định chất lượng đội ngũ PGS, GS chính là ý kiến các chuyên gia. Theo thông lệ quốc tế, ý kiến của các chuyên gia là tiêu chuẩn quan trọng nhất. Chính vì thế mà chất lượng thành viên hội đồng xét chức danh, đặc biệt là hội đồng ngành, đóng vai trò then chốt. Trong khi đó, chất lượng hội đồng ngành của VN từ lâu nay rất “có vấn đề”.
PGS Nguyễn Ngọc Châu, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật, cho rằng một trong những nghịch lý liên quan tới xét công nhận PGS, GS ở VN là GS không đạt chuẩn quốc tế, không có kinh nghiêm nghiên cứu và công bố quốc tế lại đi thẩm định cho ứng viên đạt chuẩn quốc tế, thành ra GS “dỏm” xét cho ứng viên GS thật.
Theo GS Phùng Hồ Hải, Viện Toán học, cộng đồng các nhà khoa học lĩnh vực khoa học tự nhiên hiện lo lắng nhất là Bộ GD-ĐT đã đưa ra thời hạn góp ý cho dự thảo sẽ kết thúc vào ngày 5.4. Trong khi đó, theo dự thảo gần đây nhất mà các nhà khoa học tiếp cận thì hầu như Bộ GD-ĐT chưa sửa đổi gì so với dự thảo ban đầu xin ý kiến đóng góp. Vì thế, các nhà khoa học mong mỏi khoan nóng vội ban hành quy định, để nghe thêm và suy xét thấu đáo ý kiến của các chuyên gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.