Đừng xem nhẹ việc ghi nhận xét học sinh

6 Thanh Niên
Việc nhiều phụ huynh khi đọc sổ liên lạc của con em mình vẫn chưa thấy hết thực chất về kết quả học tập và rèn luyện hạnh kiểm là do giáo viên chủ nhiệm chưa có những nhận xét thỏa đáng.
Lời nhận xét đúng và hay sẽ là nguồn động viên, khích lệ học sinh  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Lời nhận xét đúng và hay sẽ là nguồn động viên, khích lệ học sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Lời nhận xét đúng và hay sẽ là nguồn động viên, khích lệ học sinh
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Kiểu phê rất... "chất" !
Vừa rồi, lên lớp dạy, tôi rất bất ngờ khi thấy ở phần nhận xét tiết học Anh văn trong sổ ghi đầu bài có vẽ hình mặt người cười (một biểu tượng chỉ sự vui vẻ trên điện thoại thông minh hiện nay). Tưởng là học sinh (HS) nào ghi bậy, tôi hỏi lớp thì các em nói đó là nhận xét của giáo viên (GV) nước ngoài ở giờ này. Họ nhận xét như thế để đánh giá giờ học tốt, vui vẻ.
Mới đây trên Facebook có chia sẻ ảnh chụp lại lời phê vào sổ ghi đầu bài của một GV về một HS vô lễ. Lời phê cụ thể như sau: "H. nói "Nhìn cái đéo gì mà nhìn" khi GV nhìn, quan sát HS". Chia sẻ này nhận được rất nhiều bình luận. Trong đó có bình luận đáng chú ý: "Theo bạn, H. "chất" hay GV ghi sổ "chất"?". Ý nói rằng điều đáng bàn ở đây là vi phạm của HS hay là cách ghi của GV. Rõ ràng, mặc dù GV muốn phản ảnh một cách chính xác lỗi của HS nhưng ghi như thế vào sổ là không nên, chỉ nên cho HS ghi vào bản kiểm điểm!
Trên thực tế còn rất nhiều nhận xét của GV chưa thật "chuẩn". Chẳng hạn, sổ liên lạc của một HS lớp 9 có lời nhận xét của GV như sau: "Em bị bệnh hôi chân, làm mất tập trung của HS khác trong lớp, đề nghị phụ huynh cho em đi khám bác sĩ!". Lời nhận xét này đúng thực tế, rất cần thiết, nhưng nghe nực cười và không nên. Vì những tình huống như thế chỉ nên trao đổi riêng qua điện thoại với phụ huynh, chứ không cần ghi vào sổ.
Cuối năm học vừa rồi, GV chủ nhiệm lớp 11 một trường THPT ở Q.Tân Bình TP.HCM đã phê rất "mùi" vào sổ liên lạc của một HS, và được em này chia sẻ trên Facebook: "Em đã cố gắng nhiều trong học tập. Cô khen! Nhưng phải chuyên cần hơn nhé! Thương em!". Mặc dù lời phê thể hiện tình thương, sự quan tâm của cô đối với trò nhưng nó chưa thật phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, vì mục đích chính của sổ liên lạc là để thông tin, trao đổi giữa giáo viên/nhà trường và phụ huynh.
"Như... văn mẫu"
Những dẫn chứng trên là một thực tế rất phổ biến về việc ghi lời nhận xét của GV trong hồ sơ học tập (sổ liên lạc, học bạ, cả bài kiểm tra) của HS tất cả các cấp ở nhà trường hiện nay.
Có những cách phê bị cho là "như... văn mẫu", khô cứng, sáo rỗng, nhiều điểm bất nhất, thiếu hợp lý, ít hiệu quả. Dễ thấy nhất là trong sổ liên lạc và học bạ, nhiều GV chỉ chú trọng đến việc báo điểm, xếp loại học lực và hạnh kiểm chứ rất "khiêm tốn" về lời nhận xét, hoặc lặp đi lặp lại một số từ ngữ đơn điệu. Vì thế không phản ánh được hết tình hình học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức của HS cũng như sự khác biệt giữa HS này với HS khác.
Việc ghi nhận xét của GV cần được chú trọng. Đó vừa là thước đo lượng giá kiến thức, đạo đức giúp HS biết điểm yếu của mình để điều chỉnh. Lời nhận xét đúng và hay sẽ là nguồn động viên, khích lệ HS, ngược lại sẽ khiến các em mặc cảm, thiếu hứng thú, thiếu cảm tình với GV, thiếu nhiệt tình với việc học tập và rèn luyện...
Mặc dù quan trọng như thế nhưng điều này ít được bàn đến trong các hoạt động dạy học ở nhà trường. Vì vậy, việc ghi nhận xét của GV xem như thả nổi, mạnh ai nấy làm.
Đừng xem nhẹ việc ghi nhận xét học sinh - ảnh 2

tin liên quan

Giảm áp lực cho giáo viên
Đánh giá học sinh theo các mức A, B, C; trao quyền chủ động cho giáo viên khi nhận xét... là những thay đổi đáng chú ý trong nội dung sửa đổi Thông tư 30 (đánh giá học sinh tiểu học) bắt đầu áp dụng từ năm học mới.

Bình luận

User
Gửi bình luận
quang thu

quang thu

Tác giả bài viết chưa bao giờ đứng lớp nên chưa biết công việc của GV. 1 lớp Hs quá đông nên nhận xét cụ thể và chính xác tất cả HS là khó có thể thực hiện được. Đôi lúc vẫn phải có những câu nhận xét chung chung. Cơ đứng lớp mới hiểu được.
quý

quý

Đứng ngoài nói thì ai cũng nói rất hay!
Một phụ huynh

Một phụ huynh

Xem lại tư duy đọc hiểu của mình đi nhé Quang Thu! Tôi thấy bài viết của thầy giáo Tuấn quá rõ ràng như thế, chỉ ra những điểm không hay để giáo viên nên tránh khi ghi nhận xét là một thiện ý tốt. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết của thầy Tuấn, tôi thấy thầy là người có tâm huyết với giáo dục. thầy dám nói những điểm dù rất nhạy cảm!...
Đào Thị Mỹ Yến

Đào Thị Mỹ Yến

Theo tôi, không phải là nhất nhất có nhận xét vào sổ ,vào vở mới là giúp học sinh biết điểm yếu của mình . Mà thay vì GV ngồi nắn nót ghi mấy dòng chữ nhận xét có thể là tâm huyết chứ chưa nói đến lời suông thì cũng không bằng nhận xét bằng lời trực tiếp với từng học sinh . Tôi đã thí nghiệm chừng đó thời gian hoặc ít thời gian hơn mà hiệu quả rõ ràng , kịp thời , tình cảm cô trò trở nên gần gũi , học sinh biết ngay lỗi sai của mình .Cụ thể như em H ở bài báo trên , GV chỉ cần uốn nắn trực tiếp em " Em đừng nên nói thế , không hay lắm đâu !" Tôi tin học sinh kia sẽ về suy nghĩ còn GV kia không nên đào bới sâu , đào bới sâu không có lợi mà chỉ làm cho em bướng bỉnh thêm lên mà thôi . Còn việc ghi nhận xét nhiều cho có đây cũng là một trào lưu đánh lừa một bộ phận không nhỏ của phụ huynh mà thôi , vì có một số phụ huynh cứ hễ có lời phê là cô giáo có quan tâm . Việc nầy nên nghĩ lại .
Nguyên

Nguyên

Tôi có mấy đứa con đi học, lúc nào nhận sổ liên lạc của con xong tôi cũng gọi điện thoại hỏi thêm ở giáo viên chủ nhiệm, kể cả những giáo viên dạy bộ môn.
minh hải

minh hải

Bài viết rất xác đáng. Việc ghi nhận xét của giáo viên ở nhà trường hiện nay có quá nhiều điều đáng bàn. Nhiều người nhận xét rất ngô nghê, buồn cười, nhất là giáo viên mới ra trường. theo tôi để phê đúng và hay cần phải quan tâm đến các mặt: Phê cho ai đọc, để làm gì? Nhận xét về những mặt nào? Và chú ý từ ngữ, câu văn như thế nào?...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh lớp 12 đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, hoặc nơi bị phong tỏa, hoặc thuộc đối tượng phải cách ly y tế theo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 được đặc cách tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT bổ sung đối tượng đặc cách tốt nghiệp

Ngày 28.7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ký Quyết định số 2507 bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021. Quyết định này căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh Covid-19 và đề nghị của Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Biểu đồ so sánh phổ điểm thi đại học 5 khối thi truyền thống 2021 - 2020 /// ĐỒ HỌA: KHÁNH HUYỀN

Điểm chuẩn các khối thi dự báo tăng, giảm ra sao?

Theo các chuyên gia, dù phân phối điểm khối A00 ở khoảng cao năm nay giảm so với năm ngoái, nhưng điểm chuẩn vào các trường tốp trên có xét khối thi này cũng sẽ tương đương năm ngoái. Điểm chuẩn các ngành tốp trên khối B cũng nhiều khả năng sẽ giảm.