Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: 22 thí sinh được nâng điểm môn ngữ văn

1 Thanh Niên Online
Cơ quan chức năng xác định có 22 thí sinh Hòa Bình được nâng từ 1,25 đến 4,75 điểm môn ngữ văn. Việc nâng điểm này có liên quan đến hàng loạt giáo viên chấm thi.
Bộ công an đã khởi tố 3 giáo viên trực tiếp chấm thi môn ngữ văn /// Bộ Công an cung cấp Bộ công an đã khởi tố 3 giáo viên trực tiếp chấm thi môn ngữ văn - Bộ Công an cung cấp
Bộ công an đã khởi tố 3 giáo viên trực tiếp chấm thi môn ngữ văn
Bộ Công an cung cấp
Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã phát hiện hàng loạt hành vi gian lận trong khâu chấm thi môn ngữ văn. Theo đó, đã có sự móc ngoặc giữa các giám khảo trực tiếp chấm thi và một số lãnh đạo Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình.
[VIDEO] Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Nhiều sinh viên sẽ bị loại ra khỏi trường đại học - Video tư liệu
Đến thời điểm này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 6 bị can cung về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại điều 356 - bộ luật Hình sự 2015.
Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Thị Thu Loan, giáo viên Trường Trung học phổ thông Lạc Long Quân; Nguyễn Thị Hồng Chung, giáo viên Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền và Bùi Thanh Trà, giáo viên Trường Trung học phổ thông Lương Sơn. Các bị Loan, Chung và Trà là thành viên chấm thi môn tự luận ngữ văn.
[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xin lỗi vì vụ án gian lận thi cử - Video tư liệu
Thông tin ban đầu cho biết, tổ chấm thi tự luận môn ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình có 46 người, do bà Diệp Thị Hồng Liên, Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hòa Bình phụ trách.
Trong quá trình chấm chi, có dấu hiệu cho thấy, bị can Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình và đồng thời là Trưởng ban thư ký Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình đã chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn làm sinh phách (mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi) chấm thi môn tự luận ngữ văn, dù Tuấn không có nhiệm vụ liên quan đến việc chấm thi môn này. Sau đó, Đỗ Mạnh Tuấn đã lên danh sách các thí sinh trong diện cần nâng điểm môn ngữ văn và đưa lại cho Vinh để Vinh chỉ đạo các bộ phận khác.
Theo kết quả chấm thẩm định lại của Bộ Giáo dục - Đào tạo, đã có 22 bài thi môn ngữ văn của 22 thí sinh Hòa Bình được chấm chênh lệch từ 1,25 điểm đến 4,75 điểm.
Kết quả điều tra xác minh của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng xác định, các bị can Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung và Bùi Thanh Trà đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiệm vụ được giao trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các giám khảo khác thực hiện chấm thi tự luận môn ngữ văn trái Quy chế thi Trung học phổ thông Quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh tham dự kỳ thi.
Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng xác định đối với môn trắc nghiệm đã có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/1 môn thi.
Đáng chú ý, trong vụ việc nâng điểm thi nêu trên, Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận đã được hưởng lợi khoản tiền 550 triệu đồng và đã nộp cho cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Hải

Trần Hải

Tự động nâng điểm hay có phụ huynh gởi?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phụ huynh đồng hành, chia sẻ cùng con để việc học là niềm vui bồi đắp kiến thức và những kỹ năng cần thiết khác chứ không phải áp lực học hành 	 /// Ngọc Dương

Hãy dũng cảm để con không là học sinh giỏi !

Khi số lượng học sinh đạt thành tích tốt, học sinh giỏi ngày càng nhiều và tâm lý mong muốn con đạt điểm cao đã trở nên phổ biến dẫn đến áp lực cho con, thì vẫn còn rất nhiều phụ huynh cho rằng có nhiều thứ khác quan trọng hơn điểm số.