Gian nan đường đến trường vùng rốn lũ

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên
Nước lũ dâng cao, nhiều tuyến đường đến trường ở vùng đầu nguồn thuộc 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp bị chia cắt. Học sinh phải đến lớp bằng xuồng, ghe, giáo viên dạy 2 buổi thì mang cơm theo...
Con chữ “chông chênh” theo nước lũ
[VIDEO] Gian nan đường đến trường của trẻ em vùng rốn lũ An Giang
Gian nan đường đến trường vùng rốn lũ - ảnh 1
Mỗi ngày tôi lên lớp 2 buổi nên sáng  thức sớm chuẩn bị cơm mang theo  rồi đi xuồng đến trường. Phần lớn các em học sinh đều thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên thấy thương lắm
Gian nan đường đến trường vùng rốn lũ - ảnh 2
NGUYỄN VĂN HỢP (giáo viên tiểu học ấp Giồng Bàng, tỉnh Đồng Tháp)Người phát biểu
Tuyến lộ dọc theo kênh Châu Đốc dẫn đến Trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông (H.An Phú, An Giang) bị nước ngập cao gần 2 m. Hơn 150 học sinh (HS) của điểm trường này phải đến trường bằng xuồng, ghe. Chính quyền địa phương phân công cán bộ, lực lượng dân quân đưa rước. Từ 5 giờ 30 phút sáng mỗi ngày, HS tại các khu vực bị nước cô lập đã chuẩn bị sẵn sàng tập sách để được rước đến trường bằng chiếc vỏ lãi băng qua cánh đồng nước mênh mông. Đến 11 giờ trưa, các em được đưa về nhà. Theo danh sách đã được nhà trường phân theo từng tuyến kênh, HS cẩn thận bước xuống 3 chiếc vỏ lãi, mặc áo phao, cài dây an toàn. Sau khi ổn định và kiểm tra lại số lượng đúng như danh sách, cán bộ đưa rước cho nổ máy, rẽ sóng đưa các em về nhà sau một buổi học.
Phan Thị Trúc Phương, lớp 4B Trường tiểu học B Vĩnh Hội Đông, cho biết: “Đường từ nhà cháu đến trường nước ngập cao hơn đầu. Cha mẹ bận đi làm đồng nên cháu được các cô chú đưa rước đi học hằng ngày”.
Bà Nguyễn Thị Hai, một phụ huynh có 2 con học tại trường này, chia sẻ: “Các chú tổ chức đưa đón các cháu nhỏ an toàn lắm. Tất cả các cháu khi lên tàu là phải mặc áo phao. Hôm nào các cháu học hai buổi, các chú ấy tổ chức đưa đón 4 lượt, nhưng tụi nhỏ chẳng phải tốn tiền phí gì hết”.
Ông Lê Minh Thuận, Phó chủ tịch UBND H.An Phú, cho biết do là địa bàn đầu nguồn vùng lũ nên nhiều năm qua, UBND huyện cũng như các ngành liên quan luôn có “kịch bản” cho những năm lũ nhỏ, lũ lớn. Riêng năm nay, lũ về sớm, mực nước không ngừng dâng cao. Thống kê trên toàn huyện có khoảng 1.000 HS phải đi đò đến trường. Hiện địa phương đã tổ chức đưa đón 380 HS, số còn lại khi nào đường bị ngập, địa phương tiếp tục thực hiện việc đưa đón, đảm bảo HS an toàn đến trường trong mùa lũ. “Ngoài việc tổ chức đưa đón HS đến trường khi các tuyến đường bị ngập, H.An Phú đã có kế hoạch bố trí 35 điểm giữ trẻ của 14 xã, thị trấn với hơn 1.000 trẻ em trên địa bàn. Hiện đã tổ chức 4 điểm giữ trẻ ở xã Phú Hữu, Vĩnh Hội Đông với 150 trẻ. Mặt khác, chính quyền địa phương còn tổ chức 30 điểm cứu hộ trên địa bàn huyện để khi người dân gặp nạn kịp thời ứng cứu”, ông Thuận thông tin.
[VIDEO] Hiểm nguy cảnh trẻ em vùng lũ tự bơi thuyền chở nhau đến trường
Tại Đồng Tháp, hơn 2 tuần nay, nước lũ dâng cao đã nhấn chìm tuyến đường đê từ ấp Giồng Bàng đến trung tâm xã Thường Phước 1 và các vùng lân cận H.Hồng Ngự. Để đến trường, 20 HS phải di chuyển bằng xuồng với chặng đường khoảng 5 km. Khu dân cư Giồng Bàng được xây dựng theo đỉnh lũ năm 2001 (năm lũ lớn) nên nằm trơ trọi giữa 4 bề nước nổi. Giồng Bàng có 45 HS tiểu học, 20 HS bậc THCS. Giáo viên cũng phải di chuyển bằng đò để đến trường dạy cho trẻ mầm non và cấp tiểu học ở đây. Thầy Nguyễn Văn Hợp, giáo viên tiểu học gắn bó với ấp Giồng Bàng 15 năm nay, bộc bạch: “Mỗi ngày tôi lên lớp 2 buổi nên sáng thức sớm chuẩn bị cơm mang theo rồi đi xuồng đến trường. Buổi trưa giăng võng ngủ lại để chiều tiếp tục lên lớp. Nước ở đây ngập sâu và chảy xiết rất nguy hiểm. Phần lớn HS đều thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên thấy thương lắm”.
Gian nan đường đến trường vùng rốn lũ - ảnh 3
Học sinh tại H.An Phú (An Giang) đến lớp mùa lũ
Ảnh: Linh Giang
Cù lao hiếu học
Cù lao Bảy Trúc (thuộc tổ 1, ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, H.An Phú, An Giang) cứ đến tháng 7 âm lịch là bị nước lũ bao vây như một “ốc đảo”. Do vậy, để mỗi ngày được đến trường, hàng chục HS phải đi xuồng, chạy ghe hoặc đi trẹt (phương tiện di chuyển trên sông - PV).
Khó khăn là vậy, nhưng sự quan tâm của ông bà, cha mẹ dành cho việc học của con cái rất đáng biểu dương. Ông Nguyễn Văn Thận (53 tuổi) cho biết công việc chính của ông là ngày 2 buổi đưa các cháu đến trường. “Khó mấy cũng không cho sắp nhỏ dốt. Ở đây mùa khô thì làm thuê làm mướn, mùa lũ thì đặt dớn, bắt ốc. Cái khó từ đời này sang đời khác. Chỉ có học thì tụi nhỏ mới phát triển được. Cả cái xóm này nhà nào cũng cho con đi học dù khó khăn đến mấy”, ông Thận chia sẻ.
Ông Võ Tấn Hương, Trưởng ấp Phú Hiệp, cho biết: “Cù lao Bảy Trúc hiện có 44 hộ, với 185 nhân khẩu. HS nơi đây rất hiếu học và nhiều gia đình được công nhận danh hiệu gia đình hiếu học như hộ ông Năm Trưng, Sáu Khang, Bảy Đăng, Tám Tề… Tính đến thời điểm này, cù lao Bảy Trúc có hơn 55 em đỗ đại học”. Như gia đình ông Huỳnh Minh Trưng (71 tuổi) có 3 con học đại học. Để “đánh đổi”, ông Trưng đã bán 14 công đất và vay gần 100 triệu đồng để cho các con ăn học thành tài. Dòng họ ông Trưng có 18 người con và cháu đỗ đại học và nhiều người trong số đó đã có công ăn việc làm ổn định, giúp kinh tế gia đình, địa phương phát triển.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...

Quang cảnh buổi hội thảo /// M.Q>

Đào tạo nghề phải đúng với địa chỉ sử dụng

Tại Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp với các trường đào tạo nguồn nhân lực', ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, chia sẻ: Hình thức phổ biến và hiệu quả nhất là doanh nghiệp 'đặt hàng' các trường đào tạo, để sản phẩm đào tạo đến được đúng địa chỉ sử dụng.

Quy trình xử lý công nhận văn bằng đơn giản, nhưng thực tế quá rườm rà 
 /// Đồ họa: Hồng Sơn - Ảnh: shutterstock>

Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức

Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người học nghiêm túc ở trường xịn cũng bị vạ lây.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn tham gia tiết học /// Bảo Châu>

'Em mong tiếp tục trải nghiệm những tiết học sáng tạo'

Tham gia một tiết học sáng tạo, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM), hào hứng cho biết: Không chỉ học để hiểu kiến thức mà chúng em còn biết những kiến thức được sử dụng như thế nào. Chúng em mong thầy cô tiếp tục tạo điều kiện để học sinh có cơ hội trải nghiệm những tiết học sáng tạo.