Giao quyền tuyển dụng giáo viên cho hiệu trưởng

Đánh giá tác giả

7 Thanh Niên
Sở GD-ĐT TP.HCM phân cấp trách nhiệm tuyển dụng giáo viên, nhân viên đối với 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa và lộ trình đến sau năm 2020, 100% các trường THPT sẽ tự chủ về nhân sự cho đơn vị của mình.
Ứng viên do Sở GD-ĐT TP.HCM tuyển dụng nhận giấy phân công nhiệm sở vào ngày 8.8 vừa qua /// ẢNH: MINH HOÀNG Ứng viên do Sở GD-ĐT TP.HCM tuyển dụng nhận giấy phân công nhiệm sở vào ngày 8.8 vừa qua - ẢNH: MINH HOÀNG
Ứng viên do Sở GD-ĐT TP.HCM tuyển dụng nhận giấy phân công nhiệm sở vào ngày 8.8 vừa qua
ẢNH: MINH HOÀNG
Theo công bố của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2018 - 2019, Sở sẽ bắt đầu thực hiện chủ trương tự chủ biên chế và tổ chức trong các trường THPT. Trước tiên, Sở phân cấp trách nhiệm tuyển dụng giáo viên, nhân viên đối với 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa và lộ trình đến sau năm 2020, 100% các trường THPT sẽ tự chủ về nhân sự cho đơn vị của mình.
Với thông tin này, ông Nguyễn Huỳnh Long, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay trước khi thực hiện, Sở đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng tình của hiệu trưởng các trường THPT. Đây là chủ trương hợp lý vì các trường là đơn vị trực tiếp sử dụng người lao động, họ sẽ biết cần GV có năng lực như thế nào là phù hợp.

Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), phấn khởi nói: “Mỗi trường có chiến lược, kế hoạch phát triển và đặc thù khác nhau. Khi được tự chủ trong tuyển dụng nhân sự, lãnh đạo nhà trường có kế hoạch dài hơi cũng như chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức hoạt động trong nhà trường. Đồng thời, hội đồng tuyển dụng của mỗi trường sẽ có những bước thẩm định ban đầu về năng lực khi tiếp xúc trực tiếp với ứng viên là ưu thế so với việc phân công công tác như hiện nay”.
Ông Phạm Phương Bình nhấn mạnh, sự tự chủ này còn tạo điều kiện cho các trường trong vấn đề đào tạo nguồn. Chẳng hạn, trường có thể chủ động phát hiện ra những học sinh có tố chất, có năng lực và nếu cần động viên, khuyến khích các em học sư phạm sau đó tốt nghiệp về công tác tại trường.
Thế nhưng dù chủ trương có ưu việt đến đâu thì theo ông Long, chắc chắn trong quá trình thực hiện sẽ nảy sinh vấn đề, trong đó chắc hẳn lo ngại quyền lực tập trung vào người đứng đầu sẽ dễ nảy sinh tiêu cực.
Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cũng từng chỉ ra hạn chế của quy định này: “Nếu hiệu trưởng thiếu tâm, thiếu tầm dễ xảy ra những tiêu cực. Khi quyền hạn trong tay, họ dễ tuyển theo suy nghĩ cá nhân chứ không đặt mục tiêu chung, không đảm bảo nghiêm túc những tiêu chí đã đưa ra. Từ đó xảy ra sự phân biệt đối xử với cá nhân có ý kiến trái chiều và ngược lại kéo theo sự thiếu dân chủ”.
Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt Úc (SIC), đã từng băn khoăn, hiện nay có một số GV không có niềm tin vào hiệu trưởng nên khi có thêm “quyền sinh quyền sát” trong tay thì thế nào?
Trả lời về quy trình và lộ trình thực hiện chủ trương, ông Huỳnh Long nói, năm học này, Sở phân cấp cho trường chuyên, năm học tới là 7 trường bao gồm các trường THPT thực hiện mô hình tiên tiến, trường THPT có lớp chuyên như Lê Quý Đôn, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Du, Nguyễn Hiền. Năm tiếp theo là trường nội thành, những trường có đủ điều kiện…
Ông Long khẳng định phân cấp nhưng Sở không giao khoán mà sẽ tăng cường giám sát để xử lý và hỗ trợ kịp thời. Đồng thời để đảm bảo tính chính xác, công khai và minh bạch, Sở sẽ thẩm định hồ sơ của tất cả các ứng viên trúng tuyển trước khi trường ký hợp đồng chính thức. Sở sẽ tập huấn và làm công tác tư tưởng với hiệu trưởng quyết liệt, để hiệu trưởng hiểu rằng phải đặt quyền lợi của nhà trường lên trên hết. Nếu vì mối quan hệ mà tuyển nhân sự không phù hợp thì hiệu trưởng sẽ là người chịu hậu quả trước tiên.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Lethanhtung

Bao giờ trường do hiệu trưởng bỏ tiền ra xây dựng thì mới có tuyển dụng công bằng!

Minh Đạm

Rồi lại sẽ có tiêu cực trong công tác tuyển chọn giáo viên. Người nào ngon thì sẽ được thầy hiệu trưởng ưu tiên.

BaoThanhThien

"Cái gì" cũng có hai mặt của nó, nếu chúng ta quản lý kém thì mọi tiêu cực xấu sẽ sẽ xảy ra. Vấn đề quan trọng nhất là quy chế hoạt động, quyền hạn trách nhiệm của hiệu trưởng đến đâu; cơ chế, quản lý, thanh tra, giám sát của phòng giáo dục quận huyện, sở giáo dục đào tạo Thành Phố, ... Đừng để mọi việc xảy ra ngoài tầm kiểm soát rồi lại rút kinh nghiệm là điều đáng tiếc !

Ông giáo làng,

Việc tuyển dụng giáo chức ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong ngành giáo dục, không phải quan chức nào cũng hiểu hết được! Giáo dục công lập việc tuyển giáo chức không phải là nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng. Chỉ riêng việc, hiện nay có gì bảo đảm tất cả các hiệu trưởng có phẩm chất tương đối. Việc này có thể vô tình dan đến giảm uy tín của ngành. Hỏi ý kiến hiệu trưởng thì đương nhiên họ đồng tình rồi, ngon quá mà! Còn nói"....tạo điều kiện cho các trường tạo nguồn" là suy nghĩ nông cạn, tào lao, nguồn là từ đâu? Trình độ hạn chế mà lãnh đạo thì giáo dục khó phát triển!

HIEU SON

Trao thêm quyền cho nhà trường, cho hiệu trưởng là quá tốt, nhưng cũng cần có cơ chế điều tiết. Giống như xe có chân ga thì cũng có chân thắng. Không đạp ga thì xe không chạy, nhưng không có chân thắng thì nguy hiểm vô cùng... Thiết nghĩ, cần có hội đồng nhà trường giám sát hoạt động của hiệu trưởng, mà hội đồng phải có khả năng thực... giống như thắng xe phải dừng được xe thì mới an toàn.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ rời khỏi cơ quan chủ quản là Bộ GD-ĐT
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Bỏ bộ chủ quản để 'giải phóng' trường ĐH

Tại diễn đàn Tự chủ trong giáo dục ĐH do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức hôm qua (21.9), các chuyên gia cho rằng chừng nào còn duy trì bộ chủ quản thì trường ĐH vẫn chưa thể được 'giải phóng', cho nên tự chủ sẽ vẫn chỉ mang tính hình thức.