Giáo sư Ngô Bảo Châu 'bênh' Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

32 Thanh Niên Online

(TNO) Trên trang cá nhân của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu đã có một bài viết bày tỏ thái độ chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận khi Bộ trưởng bị dư luận “phê bình nặng nề” do việc xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1 không suôn sẻ.

(TNO) Trên trang cá nhân của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu đã có một bài viết bày tỏ thái độ chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận khi Bộ trưởng bị dư luận “phê bình nặng nề” do việc xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1 không suôn sẻ.

giao-su-ngo-bao-chau
Bài viết của giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận
- Ảnh: Quý Hiên (chụp qua màn hình)

Giáo sư Ngô Bảo Châu viết: “Tôi nghĩ rằng cần thêm thời gian để có thể đánh giá khách quan về sự thành công hay thất bại của kỳ thi quốc gia năm nay cũng như quá trình tuyển sinh. Không công bằng nếu đánh giá một việc ở tầm quốc gia, liên quan đến triệu con người, dựa trên một sự kiện mang tính cá nhân, như việc một phụ huynh thuê xe cứu thương để kịp rút (hay nộp) hồ sơ cho con”.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, năm ngoái ông đã đưa ra quan điểm của mình về việc thi tốt nghiệp phổ thông, theo đó nên bỏ kỳ thi này, thay vào đó bằng việc xét học bạ, điểm học trong năm để xét tốt nghiệp, và đến giờ ông vẫn bảo lưu quan điểm. Vì thế, khi Bộ Giáo dục - Đào tạo quyết định giữ phương án gộp kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học thành một kỳ thi quốc gia, ông đã mường tượng ra sự phức tạp để tổ chức một kỳ thi như thế.

“Tuy tôi vẫn ngờ rằng có thể có phương án thi và tuyển sinh ít phức tạp hơn, tôi thấy cần phải ghi nhận cố gắng của Bộ Giáo dục - Đào tạo trong việc đảm bảo cho sự trung thực của kỳ thi năm nay. Nếu so sánh với những năm trước, có thể coi đây là một thành tích đáng kể”, giáo sư Ngô Bảo Châu nhận xét.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng cho rằng chắc chắn những năm tới, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ phải cải tiến nền tảng công nghệ, phương án kỹ thuật nếu tiếp tục duy trì việc sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia cho việc tuyển sinh đại học.

Giáo sư Ngô Bảo Châu viết: “Bộ trưởng Luận có một vài phát biểu thiếu khôn ngoan, gây phản ứng trong dư luận, nhưng không thể không ghi nhận những cải cách tích cực của ông. Tôi không nắm được hết mọi công việc của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nhưng tôi tán thành những quyết định như đóng cửa bớt những khoá đào tạo tại chức kém chất lượng, cơ bản là bán bằng, lập lại việc tuyển thẳng học sinh giỏi vào đại học ở các ngành học tương ứng và cơ bản hơn, việc trao quyền tự chủ cho các trường đại học đang được triển khai từng bước.

Người làm chính trị chắc chắn phải biết đối mặt với dư luận. Về phía dư luận, tôi nghĩ rằng trước khi phê bình chính quyền cũng nên đặt mình vào ví trí của họ xem mình thực sự có thể làm tốt hơn hay không. Khi phê bình những gì chính quyền làm chưa tốt, cũng nên ghi nhận những gì họ làm tốt, hoặc làm tốt hơn trước. Ví dụ nếu so sánh với đề án biên soạn sách giáo khoa mà năm ngoái đã gây phản ứng dữ dội trong dư luận, năm nay Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể đã được chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng”.

Sau khi xuất hiện chưa đầy một ngày, bài viết của giáo sư Ngô Bảo Châu đã nhận được 5.200 lượt thích, gần 450 lượt chia sẻ cùng rất nhiều bình luận mà phần lớn là tán thành.

Được biết, trên trang Học thế nào tại địa chỉ http://hocthenao.vn (một trang chuyên bàn về giáo dục đào tạo do giáo sư Ngô Bảo Châu chủ trì) cũng có nhiều bài viết phân tích những cái được và những cái chưa được, đồng thời đề xuất giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia cũng như việc xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bình luận 32

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Võ Chí Trung

Võ Chí Trung

Anh Châu làm Toán học thì hay, nhưng quản lý giáo dục đâu chỉ có Toán học. Trong việc nầy anh Châu bênh anh Luận là không được rồi. Thi cử vừa qua đã chứng minh được tính yếu kém của Bộ GD khi chưa đưa ra được các phương án, các tình huống giải quyết vấn đề... Tôi cũng xin nói thiệt, nạn dạy thêm học thêm còn nhức nhối lắm, Bộ trưởng chưa giải quyết được vấn nạn đó thì không bao giờ có một kỳ thi tuyển như ý.
Tủn

Tủn

Ô hay, vậy mời anh Trung lên làm bộ trưởng chắc sẽ giải quyết "ngay và luôn", rồi đùng 1 cái đưa GD nước nhà sánh vai các cường quốc 5 châu luôn nhỉ?!?
Nguyễn Văn Minh

Nguyễn Văn Minh

Vì ông Ngô Bảo Châu thừa biết, nếu ông mà làm Bộ trưởng ông cũng bó tay trước cơ chế và thực trạng giáo dục Việt nam.
Khuong

Khuong

Sau khi đọc xong bài viết này của tác giả Quý Hiên cùng với một số lời trích ý kiến của GS. Ngô Bảo Châu, tôi xin bày tỏ quan điểm cá nhân của tôi như sau:
- Ý kiến của GS có cái nhìn khách quan đa chiều và tôi đồng ý việc cố gắng cải cách của Bộ về việc đổi mới xét tuyển năm nay. Tuy nhiên ý tưởng này theo tôi là chưa hoàn thiện và cách làm chưa phù hợp.
- Đồng tình với GS "trước khi phê bình chính quyền cũng nên đặt mình vào ví trí của họ xem mình thực sự có thể làm tốt hơn hay không". Với tôi, Bộ hoàn toàn thất bại với cải cách tuyển sinh năm nay (dù cũng phải ghi nhận những nỗ lực của Bộ) và tôi có thể đưa ra nhanh chóng giải pháp tốt hơn Bộ (không phải tốt nhất) sau đây:
1. Trước giai đoạn xét tuyển và sau kỳ thi: Bộ cần tổ chức các buổi nói chuyện với thí sinh nhằm đả thông tư tưởng: "học đại học/cao đẳng không phải là con đường duy nhất để thành nhân, để thành công, để có ích cho xã hội". Điều này giúp học sinh thoải mái lựa chọn con đường tương lai phù hợp với năng lực, tính cách và sở thích bản thân.
2. Xét tuyển nên:
- Chia thành 2-3 đợt.
- Mỗi đợt khoảng 10 ngày (không nên dài hơn). Điều này giúp hạn chế tâm lý căng thẳng vì thời gian chờ đợi kết quả quá lâu.
- Mỗi đợt, thí sinh chỉ được nộp 1 trường/tối đa 2 nguyện vọng. Điều này giúp tránh tình trạng thí sinh điểm cao gây nhiễu, hoang mang cho các thí sinh điểm trung bình khá. Đồng thời giúp mỗi thí sinh có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về ngành học, phù hợp yêu thích, năng lực của mình.
- Mỗi đợt, một thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng 1 lần. Rõ ràng qui định này sẽ đặt thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo, phải lập kế họach cho bản thân trước khi đưa ra quyết định quan trọng - chọn ngành, chọn trường. Ngoài ra, các thí sinh khách cũng có cái nhìn tổng quan về thực trạng của mình, không quá lo lắng, hoang mang.
- Tất cả các thí sinh đều có số riêng (ví dụ số báo danh...), password riêng để đăng nhập vào trang web cho việc đăng ký. Có thể nộp hồ sơ cứng nhưng phải nộp trực tiếp, không qua bưu điện. Điều này giúp Bộ (các trường) quản lý thí sinh chặt chẽ và minh bạch.
- Kết thúc đợt xét tuyển 1, các thí sinh cao điểm (năng lực cao) sẽ được chọn trường/ngành mình mong muốn, tránh bỏ sót những thí sinh giỏi nhưng không chọn được trường/ngành yêu thích. Các thí sinh trung bình, khá sẽ tiếp tục được chọn trường/ngành yêu thích mức độ tiếp theo (đương nhiên chúng ta không thể có ít tiền mà đòi hỏi món ăn ngon nhất). Tương tự tiếp theo cho đợt tuyển 3. Việc xét tuyển như trên sẽ giải quyết được nhu cầu lựa chọn con đường học đại học/cao đẳng của các học sinh và đặc biệt là sẽ giúp thế hệ này phát huy hết nội lực bản thân khi được học, được lao động với công việc mà mình yêu thích.
3. Bộ nên dùng kinh phí đúng mục đích, tránh lãng phí. Trong trường hợp này, việc cần đầu tư mạnh mẽ là hệ thống truyền thông internet băng thông rộng, tránh nghẽn mạng, tập trung các vùng quê, vùng sâu vùng xa chưa có điều kiện có máy tính, internet. Tôi nghĩ việc này tốn kém nhưng cũng sẽ tương đương với các chi phí đầu tư khác mà Bộ đã xài.
P/S: sự thất bại của việc xét tuyển năm nay còn có thể thể hiện qua những tiêu cực (tôi không nói đang xảy ra mà là có thể xảy ra). Ví dụ: cán bộ nhận hồ sơ các trường có thể mốc nối với thí sinh để nhận hồ sơ sau giờ qui định, thông tin điểm xét tuyển bị tuồng ra ngoài, các bưu điện có thể gian lận thời gian gửi thư (chỉ cần đóng con dấu trước giờ qui định, địa chỉ trường viết vô sau…)
Vài lời gửi đến Quý báo. Xin chúc sức khỏe Quý báo.
Thân chào,
Khương
Nguyen Khanh

Nguyen Khanh

Người làm khoa học không nên chen vào chuyện quản lý
Lê Văn Nin

Lê Văn Nin

Thêm thời gian là thêm bao lâu, hơn vài chục năm đổi mới rồi thưa ông? Chúng tôi là những người thuộc giai cấp lao động ông ạ, chúng tôi lao động và đóng thuế đầy đủ đến kiệt quệ, nhưng con em chúng tôi đi học có được miễn học phí đâu, rồi các khoản đóng góp ngoài ý muốn nữa. Chúng tôi vẫn gắng sức chấp hành, chỉ mong con cái mình được học hành tử tế thưa ông, nhưng đáp lại sự kỳ vọng của chúng tôi thì các ông đã cho ra những kết quả gì hả các ông? Ngoài học chính phải mất tiền chính, đến học thêm liên miên gây biết bao tốn kém nhưng sản phẩm các ông tạo ra là gì, là các học sinh không đủ khả năng vượt qua mọi kỳ thi? Chúng tôi không có thời gian chờ các ông đánh giá ai đúng, ai sai các ông ạ! Nếu có điều kiện ngay từ đầu thì chúng tôi cũng muốn con cái mình được tị nạn giáo dục ở xứ người đấy các ông ạ.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm