Góc ngẫm nghĩ: Xin thầy cô hãy dạy cho con tôi!

05/01/2021 09:21 GMT+7

Dạy con trẻ nên người là nhiệm vụ rất nặng nề. Tuy thế, rất mong thầy cô hãy dạy cho con tôi những điều mà tôi mong mỏi sau đây:

Kiến thức là vô tận. Xin hãy dạy cho cháu cách học có sự lựa chọn, biết “học một sàng khôn” từ “một ngày đàng” trong cuộc sống ở ngoài những trang sách.
Biết tự hào “ta về ta tắm ao ta” nhưng không được quá chủ quan của tư duy “ếch ngồi đáy giếng”. Lấy chân lý “gỗ tốt hơn nước sơn” làm trọng nhưng phải biết trau chuốt thêm vẻ đẹp bên ngoài cho hoàn thiện, bởi vì “người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”.
Xin dạy cho cháu biết chắt chiu kinh nghiệm, vì “trăm hay không bằng tay quen” nhưng cũng phải có tư tưởng cầu thị, đổi mới vì có không ít những kinh nghiệm đã trở nên lỗi thời.
Dạy cho cháu biết “gần mực thì đen” để không bị ảnh hưởng xấu từ bạn. Nhưng xin thầy cô hãy dạy cho cháu phải có tinh thần tương ái để giúp bạn tiến bộ, bởi vì còn phải làm “đèn” để các bạn “sáng” lên.
Trước khi dạy cháu biết hưởng thụ sản phẩm, hãy dạy cháu biết lao động để tạo ra sản phẩm ấy, biết “học gói” trước rồi hãy “học mở” sau.
Xin hãy dạy cho cháu vai trò của người thầy, bởi “không thầy đố mày làm nên” nhưng phải chỉ cho cháu biết cách tự học, học từ cuộc sống, từ xã hội, từ bè bạn. Bởi vì “học thầy không tày học bạn”.
Hãy dạy cho cháu biết rằng không phải mọi điều đều là chân lý, kể cả sách vở giáo khoa, nhà trường. Hãy cho cháu biết rằng điểm số là thước đo của sự nỗ lực, cố gắng; áp lực thi cử là “lửa” để thử “vàng” nghị lực sau này cháu ra đời.
Xin hãy dạy cháu biết quý trọng sự khắc nghiệt và cẩn trọng với những lời “mật ngọt chết ruồi”. Xin thầy cô hãy thật nghiêm khắc với cháu bằng “thuốc đắng dã tật” của tình “thương cho roi cho vọt”.
Xin hãy dạy cho cháu biết ngưỡng mộ ai là để phấn đấu vươn lên chứ không phải bắt chước, sao chép nguyên hình.
Xin dạy cháu biết những tiện ích của các trang mạng xã hội và biết mặt trái “con dao hai lưỡi”.
Trước khi giúp cháu đoạt giải cao ở các kỳ thi, xin hãy dạy cháu biết bỏ rác đúng nơi, xếp hàng thứ tự. Biết chào thưa khi gặp người lớn, họ hàng. Biết tự hào mình là người Việt Nam khi đặt tay lên ngực hát Quốc ca nhưng phải thấy rằng đất nước mình còn nhiều khó khăn, nhỏ bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.