GS Trần Văn Thọ chính thức nghỉ hưu ở tuổi 71

06/02/2020 21:59 GMT+7

Giáo sư (GS) Trần Văn Thọ vừa có bài giảng cuối cùng tại ĐH Waseda (Nhật Bản) để chia tay trường, chính thức nghỉ hưu ở tuổi 71.

Ngày 1.2 vừa qua, GS Trần Văn Thọ có bài giảng chia tay, với sự tham dự của khoảng 300 người tham dự, với tiêu đề 40 năm với làn sóng công nghiệp hóa của châu Á". Đây là một đề tài rất quan trọng và thú vị về làn sóng công nghiệp hóa thành công bậc nhất ở châu Á từ những thập niên cuối của thế kỷ 20 đến nay.
Cựu sinh viên Muramatsu Megumi của Anh phát biểu: “Chính nhân cách tuyệt vời của GS mà trong buổi lễ này đã có mặt đến hơn 200 người gồm những chính trị gia từ 2 nước Nhật - Việt, các bộ, cơ quan quốc tế, các tổ chức tài chính, viện nghiên cứu, các công ty thương mại, nhà xuất bản, các GS danh dự, các trường đại học và đông đảo sinh viên, OB-OG (Old boy - Old girl, nghĩa là tiền bối chung trường, chung ngành - từ ở Nhật hay sử dụng) của Waseda cùng đến tham gia buổi giảng cuối cùng này”.

GS Trần Văn Thọ (thứ 2 từ phải qua) cùng các thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

VGP

Độc giả Việt Nam rất quen thuộc với anh qua các bài viết đều đặn về kinh tế Việt Nam. Những tác phẩm của GS Trần Văn Thọ đã xuất bản: Phát triển công nghiệp trong tương quan với các công ty đa quốc gia: Kiểm chứng tính năng động tại vùng châu Á - Thái Bình Dương (xuất bản ở Nhật năm 1992); Công nghiệp hóa Việt Nam trong thời đại châu Á - Thái Bình Dương (Nhà xuất bản TP.HCM - 1997); Biến động kinh tế Đông Á và con đường công nghiệp hóa Việt Nam (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - 2005); Cú sốc thời gian và kinh tế Việt Nam (Nhà xuất bản Tri Thức - 2015).
Đằng sau những con số, dữ liệu dẫn chứng, người đọc luôn luôn thấy tình cảm sâu sắc của GS Trần Văn Thọ dành cho Việt Nam.

GS Trần Văn Thọ

NVCC

GS Trần Văn Thọ từng là thành viên Tổ Tư vấn cải cách kinh tế hoặc trong Ban Nghiên cứu chính sách của các Thủ tướng Việt Nam thời ông Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải và nhiều năm qua anh là thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tự hào vì quốc tịch Việt Nam

GS Trần Văn Thọ sinh năm 1949 tại Quảng Nam, sang Nhật Bản du học năm 1967. Mặc dù đến nay đã sống ở Nhật Bản hơn 50 năm nhưng ông vẫn giữ quốc tịch Việt Nam cho mình.
Ông lấy bằng tiến sĩ kinh tế tại ĐH Hitotsubashi (Tokyo, Nhật Bản). Ở lại Nhật, ông vào làm việc tại Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật Bản, sau đó làm phó GS, rồi GS ĐH Obirin (Tokyo). Từ năm 2000 đến nay, ông làm GS kinh tế tại ĐH Waseda (Tokyo).
Năm 1990, báo chí Nhật đưa tin, lần đầu tiên có 3 người nước ngoài được mời làm thành viên chuyên môn trong Hội đồng Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản. Ông là một trong ba người đó. Ông ở cương vị này trong gần 10 năm, qua nhiều đời Thủ tướng Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.