Hà Nội chọn 4 môn tuyển sinh lớp 10: Đề môn thi mới tương đương bài kiểm tra định kỳ

0 Thanh Niên
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội, đã thông tin khá cụ thể về chủ trương ra đề, hình thức thi... khi thay đổi cách thức thi tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học tới
Hà Nội sẽ kết hợp cả hình thức thi trắc nghiệm và tự luận để tuyển sinh vào lớp 10 /// Ảnh: Ngọc Thắng Hà Nội sẽ kết hợp cả hình thức thi trắc nghiệm và tự luận để tuyển sinh vào lớp 10 - Ảnh: Ngọc Thắng
Hà Nội sẽ kết hợp cả hình thức thi trắc nghiệm và tự luận để tuyển sinh vào lớp 10
Ảnh: Ngọc Thắng
Tác động tích cực để học sinh học tất cả các môn
Thưa ông, vì sao Hà Nội chọn phương án thi 4 môn làm phương án thi vào lớp 10, thay vì thi môn tổ hợp như dự kiến cách đây vài tháng?
Từ năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT đã trình và được UBND TP chấp thuận phương thức tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học 2019 - 2020 là thi tuyển. Sở GD-ĐT đã đưa một số phương án tổ chức thi tuyển. Một trong các phương án đó có bài thi tổ hợp các môn.
Sau khi dự kiến các phương án thi tuyển sinh, chúng tôi lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, thầy cô giáo, học sinh (HS), phụ huynh, các phương tiện truyền thông và nhân dân thủ đô. Tiếp thu các ý kiến đó, Sở GD-ĐT đã trình UBND TP phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019 - 2020 theo phương thức thi tuyển 4 bài thi độc lập; Sở GD-ĐT tổ chức 1 kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập.
Đề môn thi mới tương đương bài kiểm tra định kỳ
Ông Phạm Quốc Toản
Với phương án thi mới, nhiều phụ huynh lo lắng con họ sẽ phải ôn bài quá nặng, quá áp lực khi bổ sung môn ngoại ngữ và một môn công bố sát thời gian thi. Sở GD-ĐT Hà Nội nói sao về điều này?
Chương trình giáo dục THCS hiện nay đòi hỏi HS phải học đủ các môn toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, ngoại ngữ và một số môn khác như công nghệ, giáo dục thể chất (thể dục), âm nhạc, mỹ thuật, tin học. HS phải dự thi 4 môn thi trong 14 môn học. Như vậy, HS không phải thi quá nhiều môn, không quá tải.
Phương án tuyển sinh này sẽ tác động tích cực để HS học tất cả các môn. Đặc biệt, năng lực ngoại ngữ của HS phổ thông Hà Nội được nâng cao, đáp ứng đề án nâng cao năng lực ngoại ngữ ở trường phổ thông của Bộ GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập quốc tế. Để giảm áp lực ôn thi cho các HS, đối với môn ngoại ngữ và môn thứ tư, chúng tôi đã quy định rất rõ những yêu cầu về kiến thức kỹ năng, hình thức đề thi và thời gian tổ chức thi…
Nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm bài tốt
Thi từ ngày 2.6.2019
Về thời gian tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, theo ông Phạm Quốc Toản, dự kiến tổ chức thi sớm, ngay từ khoảng 2.6.2019 để giúp HS sử dụng được ngay những kiến thức, kỹ năng vừa học; tránh để lâu lại quên kiến thức, kỹ năng, phải ôn tập lại.
Ông có thể cho biết cụ thể hình thức thi cũng như cách thức ra đề thi của từng môn?
Hai môn ngữ văn và toán giữ nguyên hình thức thi như những năm trước, là thi tự luận. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật (thí sinh được đăng ký thi ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường THCS), theo hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận. Bài thi môn thứ tư theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Về yêu cầu kiến thức, kỹ năng đối với đề thi có thể khẳng định: các câu hỏi trong nội dung đề thi môn ngoại ngữ và môn thứ tư thuộc chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9, hầu hết ở cấp độ nhận biết, thông hiểu, chỉ có số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp; tức là đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong sách giáo khoa bộ môn do bộ quy định. Đây là những yêu cầu chỉ tương đương như bài kiểm tra 45 phút hoặc thi học kỳ trên lớp của các HS. Đó là những nội dung HS được kiểm tra diễn ra hằng ngày, rất quen thuộc, không hề dàn trải, không áp lực.
Vậy kế hoạch dạy và học của HS cuối cấp THCS có gì thay đổi sau quyết định vừa rồi không, thưa ông?
Quyết định vừa rồi không có gì ảnh hưởng đến kế hoạch dạy và học của các trường và của HS bởi đề thi bám theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD-ĐT. Kế hoạch dạy và học cũng phải tuân thủ theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD-ĐT. Chuẩn kiến thức, kỹ năng này đã ban hành từ năm 2008, chưa có gì thay đổi trong năm học 2019 - 2020. HS chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản trên lớp là có thể làm bài tốt.
Với các trường ngoài công lập, có bắt buộc phải thi tuyển hay không, thưa ông?
Đối với các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập, chúng tôi vẫn cho phép được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển từ kết quả học tập, rèn luyện của HS ở cấp THCS như năm học 2018 - 2019.
Khi nào Hà Nội công bố kế hoạch chi tiết về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020?
Những năm học trước, Sở GD-ĐT công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 vào khoảng tháng 3, 4. Năm nay, ngay sau khi được TP chấp thuận phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, Sở GD-ĐT đã dự thảo và trình UBND TP kế hoạch chi tiết về công tác tuyển sinh, trong đó nêu rõ phương thức, quy định bài thi, hình thức thi, thời gian làm bài, dự kiến thời gian thi và tuyển sinh, nguyên tắc tuyển sinh, tổ chức thi... Ngay sau khi UBND TP phê duyệt, Sở GD-ĐT sẽ công bố.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM,  cho biết sẵn sàng đồng hành với các trường ngoài hệ thống trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh đầu vào /// Đào Ngọc Thạch >

Có nên thành lập trung tâm khảo thí quốc gia ?

Sau năm 2020, các trường ĐH sẽ tuyển sinh ra sao? Có cần thành lập các trung tâm khảo thí để thực hiện việc xét tuyển cho các trường? Đây cũng là vấn đề được đặt ra tại hội thảo.