Hà Nội lập kế hoạch 'xóa mù' bơi cho học sinh

0 Thanh Niên Online
Dự kiến kế hoạch năm 2018, Thành phố Hà Nội sẽ có 232 bể bơi phục vụ học sinh tham gia chương trình phổ cập bơi với số lượng học sinh là 109.772 em.
 
Hà Nội đang phấn đấu từng bước phổ cập bơi cho học sinh Hà Nội đang phấn đấu từng bước phổ cập bơi cho học sinh
Hà Nội đang phấn đấu từng bước phổ cập bơi cho học sinh
Ngày 24.4, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn thành phố năm 2018.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo, năm 2017 toàn thành phố có 26 bể bơi mini, 107 bể bơi thông minh được dây dựng và lắp đặt trong nhà trường và 94 bể bơi đóng trên địa bàn được phòng Giáo dục - Đào tạo phối hợp dạy bơi cho học. Kết quả, đã tổ chức dạy bơi cho 103.861 em với tỉ lệ biết bơi đạt trên 90%.
Một số quận, huyện đã triển khai lắp đặt bể bơi thông minh trong nhà trường rất hiệu quả như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đông Anh, Tây Hồ, Hoàng Mai….
Đặc biệt, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Xuân đã tham mưu cho UBND Quận ban hành đề án phát triển giáo dục của quận, trong đó xác định chỉ tiêu phổ cập bơi cho học sinh tiểu học đến năm 2020 là trên 90% học sinh (đủ sức khỏe) học xong tiểu học biết bơi. UBND quận hỗ trợ 30% kinh phí cho học sinh học bơi; quận Cầu Giấy phối hợp với trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao dạy miễn phí cho học sinh trên địa bàn…
Theo đánh giá của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, việc sử dụng bể bơi thông minh là mô hình mang tính khả thi nhất vì bể có thể lắp đặt tại nhà thể chất hoặc sân trường, sau khi khóa học bơi hè kết thúc có thể tháo dỡ.
Thiếu bể bơi, thiếu cả giáo viên
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, chỉ ra những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai chương trình phổ cập bơi cho học sinh như, việc xây bể bơi mini trong nhà trường bước đầu đã mang lại hiệu quả, tuy nhiên công năng sử dụng chưa cao do cơ chế quản lí còn bất cập. Cùng với đó là điều kiện thời tiết ở Hà Nội tính theo thời gian trong 1 năm thường lạnh nhiều hơn nóng.
Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học bơi ở các nhà trường trong khi số bể bơi nước nóng ở nhà trường rất ít.
Về cơ sở vật chất, muốn dạy bơi cho học sinh thì điều kiện quan trọng đầu tiên là phải có bể bơi. Trong thực tế, trường có diện tích để xây bể bơi thì gặp khó khăn về kinh phí, trường có khả năng huy động được vốn lại không có diện tích.
Về đội ngũ giáo viên giảng dạy, mặc dù trong năm qua, ngành Giáo dục Hà Nội đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tiểu học song đội ngũ giáo viên có chuyên môn bơi để có thể dạy bơi cho học sinh ở các nhà trường còn hạn chế.
Bên cạnh đó, một số địa phương trường học chưa nhận thức đầy đủ về công tác phổ cập bơi cho học sinh, dẫn tới chưa quan tâm đến công tác này.
Dự kiến, năm 2018, thành phố sẽ có 232 bể bơi phục vụ học sinh tham gia chương trình phổ cập bơi với số lượng học sinh là 109.772 em.
Sở Giáo dục - Đào tạo đề xuất UBND Thành phố cần có chính sách hợp lý cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn bơi, vì một lớp học bơi với trung bình 20 - 25 học sinh ít nhất phải có 2 giáo viên dạy và quản lý mới có hiệu quả.
Với UBND các quận, huyện, Sở Giáo dục đề nghị cần có kế hoạch đầu tư kinh phí cho việc xây dựng bể bơi hoặc lắp đặt bể bơi thông minh cho các trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí cho học sinh tham gia học bơi, miễn học phí với học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.