Hai chàng trai 'xây dựng' ngôi nhà chung cho sinh viên

26/07/2016 08:04 GMT+7

Để tạo sự khác biệt, hai anh chàng muốn xây dựng chuỗi phòng trọ theo kiểu gia đình nhằm tạo sự thoải mái, mở ra không gian cho các bạn sinh viên sinh hoạt với nhau.

“Từng là Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Văn Lang, mình thường tổ chức các buổi khảo sát để lên danh sách nhà trọ cho các tân sinh viên. Qua đó, mình nhận ra nhiều vấn đề tiêu cực khi thuê trọ. Từ đó, ý tưởng về ngôi nhà chung “Happy Young House” (ngôi nhà tươi trẻ) ra đời”, Trịnh Minh Cường và Võ Quang Dũng (cựu sinh viên Trường ĐH Văn Lang) chia sẻ.
Từ kinh nghiệm “đau thương” tìm nhà trọ
Nguyễn Hải Đăng (sinh viên Trường ĐH Văn Lang, quê ở Tây Ninh) kể: “Bạn bè gọi mình là “chúa đổi phòng trọ”. Học 4 năm ở Sài Gòn, mình chuyển trọ không biết bao nhiêu lần. Nhưng lần ở trọ ở quận 8 khiến mình nhớ nhất vì chuyện mất đồ, chưa kể ngập nước như sông. Qua bạn giới thiệu, mình biết “Happy Young House”. Sợ như mấy lần trước, mình cũng tìm hiểu kỹ mới dọn vô. Đến nay, mình ở được hơn một năm”.
Khi ngồi trên ghế giảng đường, Minh Cường và Quang Dũng cũng từng lăn lộn đi tìm nhà trọ. “Thời sinh viên, bạn nào cũng sẽ trải qua kinh nghiệm “đau thương” tìm nhà trọ. Những vấn đề các sinh viên hay gặp là: Giới hạn thời gian không đi làm được, bạn cùng phòng không vừa ý, chuyện tăng tiền nhà, an toàn, vệ sinh… Bản thân mình cũng năm lần bảy lượt đổi phòng trọ suốt bốn năm học. Đến khoảng năm 4, mình biết đến mô hình thuê nhà, ngăn phòng cho sinh viên thuê lại. Tuy vậy, vấn đề của loại hình này chính là chủ nhà muốn tăng lợi nhuận nên ngăn phòng quá nhiều. Điều này làm giảm chất lượng phòng, mất đi không gian sinh hoạt”, Minh Cường nói.
Rút kinh nghiệm từ bản thân, anh bạn gom hết tiền dành dụm và vay ngân hàng để bắt tay vào dự án này. Ban đầu, Minh Cường tìm một ngôi nhà phù hợp với tiêu chí thoáng mát, phòng ốc đủ rộng, nằm ở vị trí dễ đón xe buýt… Sau đó, Minh Cường gặp Quang Dũng trao đổi ý tưởng với nhau. Quang Dũng có vài chỗ quen biết cho thuê nhà nên cả hai nhanh chóng tìm được ngôi nhà phù hợp.
Trên thị trường, mô hình cho thuê phòng kiểu này không mới. Để tạo sự khác biệt, hai anh chàng muốn xây dựng chuỗi phòng trọ theo kiểu gia đình, tạo sự thoải mái, mở ra không gian cho các bạn sinh hoạt với nhau. Quang Dũng chia sẻ: “Khi ở trọ, nhiều sinh viên chỉ đi làm thêm, đi học. Về phòng, các bạn lại thui thủi một mình, ít giao lưu với các bạn xung quanh. Chưa kể, nhiều bạn kém ý thức, quen sống bừa bãi. Do vậy, tụi mình mong muốn xây dựng “Happy Young House” có quy định về nếp sống, về văn minh ở trọ. Tùy vào diện tích, giá thuê từ khoảng 1,2 đến 1,5 triệu đồng mỗi tháng, miễn phí tiền điện nước, tiền wifi, mỗi phòng sẽ có khoảng 2 -3 bạn cùng ở. Ngoài ra, nếu bạn đạt loại giỏi trong học kỳ sẽ được giảm 50% tiền nhà tháng đó”.
Không gian sinh hoạt chung trong “Happy Young House”

Xây dựng mô hình nhượng quyền
Căn nhà chung đầu tiên được hai bạn đặt tại Phú Nhuận. Để có khách hàng thuê, Minh Cường và Quang Dũng giới thiệu mô hình của mình trên mạng xã hội, tại các hội sinh viên trường đại học. Ngay từ ngôi nhà đầu tiên, hai chàng đã có doanh thu tốt. Từ đó, chuỗi nhà đã tăng đến con số 9, có mặt tại nhiều quận trong thành phố. Minh Cường cho biết: “Khi làm dự án này, tụi mình đã có tính toán kỹ về nhu cầu thị trường. Sài Gòn là nơi đất lành chim đậu, lượng người tứ xứ đổ về rất đông nên nhu cầu chỗ ở chưa bao giờ đủ. Tuy nhiên, đây là dự án hướng đến giới sinh viên, mình phải xây dựng chiến lược phù hợp. Khởi nghiệp ai cũng quan tâm đến vấn đề lợi nhuận nhưng thu lợi như thế nào để đúng đắn, tử tế mới là cốt lõi”.

 
Những bức tường được trang trí bằng các nét vẽ sinh động.
Khi dự án được biết đến nhiều, cả hai cũng nhận được vài phản hồi tiêu cực. Thậm chí, nhiều người cho rằng hai bạn lừa gạt như kiểu môi giới. Đáp lại những “còm men” đó, Quang Dũng chia sẻ: “Khởi nghiệp phải giải quyết phần nào các vấn đề của xã hội. Đồng thời, dự án đó phải xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Trong kinh doanh, “miệng truyền miệng” ít nhiều ảnh hưởng đến bạn. Dự án hy vọng có thể tạo ra tiền lệ tốt cho các loại hình phòng trọ tại các thành phố lớn để giới sinh viên có môi trường sống ổn định hơn”.

Trong tương lai, hai anh bạn sẽ mở rộng kinh doanh bằng mô hình nhượng quyền và thử nghiệm ứng dụng “Happy Young House” cho dự án.
Không gian bếp chung của mọi người



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.