Hàn Quốc siết chặt quy định cấp visa D-4 cho sinh viên Việt Nam

04/03/2019 14:10 GMT+7

Chính quyền Seoul bắt đầu từ ngày 4.3 siết chặt các điều khoản xin thị thực dành cho các đối tượng là sinh viên nước ngoài, đặc biệt từ Việt Nam, đăng ký theo học các chương trình bằng tiếng Hàn tại nước này.

Tờ The Korea Herald dẫn thông báo từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho hay quyết định trên nhằm ngăn chặn tình trạng nhiều tay “cò” đang lợi dụng chương trình cấp visa đào tạo ngoại ngữ dành cho sinh viên nước ngoài, tức D-4.
Số người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp sau khi nhập cảnh bằng visa D-4 đã tăng gấp 3 lần, từ 4.294 trường hợp vào năm 2015 lên 12.526 năm 2018, theo số liệu từ sở di trú.
“Cho đến nay, chúng tôi trao toàn quyền lựa chọn học sinh trao đổi chương trình ngôn ngữ cho các trường đại học. Tuy nhiên, việc họ không rà soát được sinh viên dựa trên tài chính và học lực dẫn đến hậu quả là số người lưu trú bất hợp pháp gia tăng”, theo Bộ Tư pháp.
Giới hữu trách Hàn Quốc đặc biệt lưu ý trường hợp các sinh viên Việt Nam, đối tượng sẽ bị rà soát chặt chẽ hơn hẳn vì khoảng 70% số trường hợp nhập cảnh bằng visa D-4 và lưu trú bất hợp pháp trong năm 2018 là người Việt.
Thay vì cung cấp giấy tờ chứng minh số dư 9.000 USD trong tài khoản khi xin visa, Bộ Tư pháp yêu cầu các sinh viên Việt Nam phải nộp vào ngân hàng số tiền 10.000 USD, chỉ cho phép rút 5 triệu won (4.400 USD) mỗi 6 tháng, đồng thời không được phép rút toàn bộ số tiền một lần sau khi nhận được visa D-4.
 Trao đổi với Thanh Niên, Lãnh sự Chun Hyun-kil của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cho hay tạm thời ông chưa nhận được chỉ thị mới liên quan đến thay đổi quy trình cấp visa cho sinh viên Việt Nam. Thanh Niên sẽ tiếp tục liên lạc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc và cập nhật tin tức mới nhất về vấn đề này cho độc giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.