Hiệu trưởng bị tố lạm thu xin thôi việc: Có sai phạm trong công tác thu chi

07/10/2017 16:36 GMT+7

Bà Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) vừa bị kết luận có sai phạm trong công tác thu chi và quản lý, sử dụng nhân sự.

Sáng nay (7.10), ông Lê Văn Cường, Phó chủ tịch UBND huyện An Dương, cho biết đoàn thanh tra của huyện đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh năm học 2017 - 2018; việc quản lý, sử dụng viên chức hợp đồng lao động tại Trường tiểu học Đặng Cương.
Theo kết luận thanh tra, Trường tiểu học Đặng Cường đã triển khai vận động, ủng hộ cơ sở vật chất khối lớp 1 (đã thu hơn 200 triệu đồng và mua sắm thiết bị) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Kế hoạch thu chi chưa niêm yết công khai, chưa được triển khai đến từng cha mẹ học sinh. Đơn tự nguyện đóng góp, biên bản họp cha mẹ học sinh được in sẵn chưa cho thấy được sự thống nhất. Nhà trường thông báo, thu tiền may đồng phục không đúng với chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo.
Ban đại diện cha mẹ học sinh vi phạm điều lệ của Sở Giáo dục - Đào tạo khi tự vận động lắp điều hòa. Toàn bộ các khoản thu chi trong hè, trong năm học không được theo dõi trong hệ thống sổ sách kế toán. Việc ký hợp đồng học kỹ năng sống với Trung tâm D.O.M.E cũng được cho là sai vì đơn vị này chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Việc nhà trường sử dụng khoản tiền 200 triệu đồng do trung tâm này chuyển lại (bằng tiền mặt) có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, minh bạch tài chính, sử dụng không đúng mục đích nguồn tiền đã thu của phụ huynh.
Kết luận thanh tra còn chỉ rõ, việc quản lý, sử dụng viên chức của Trường tiểu học Đặng Cương còn lỏng lẻo, thiếu khoa học, nhận xét đánh giá chưa đảm bảo đúng quy định mà chỉ theo ý chủ quan của người đứng đầu là hiệu trưởng. Việc chấm dứt hợp đồng lao động chưa đảm bảo đúng quy trình, không kiểm tra, thông báo chấm dứt hợp đồng với 2 cán bộ trong trường là thiếu khách quan, vi phạm luật Viên chức. Cụ thể là việc chấm dứt hợp đồng với bà Bùi Thị Quý (thủ quỹ nhà trường) và ông Đỗ Tuấn Hải (giáo viên nhà trường) không đảm bảo trình tự thủ tục.
UBND huyện An Dương yêu cầu Trường tiểu học Đặng Cương trả lại phụ huynh khoản tiền học kỹ năng sống, tiền trải nghiệm ngoại khóa, tiền thừa mua hồ sơ nhập học (nếu có), tiền bảo hiểm toàn diện, tiền tạm thu đầu năm học, tiền quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Thực hiện lại đúng quy trình vận động đóng góp đầu năm học. Nhập toàn bộ nguồn tiền thu chi vào sổ sách kế toán. Thực hiện đúng quy chế quản lý, sử dụng người lao động. Hủy bỏ kết quả chấm dứt hợp đồng với bà Quý và ông Hải.
“Trong đầu tuần tới, huyện sẽ thành lập hội đồng kỷ luật và ra quyết định tiếp tục đình chỉ bà Thủy 15 ngày nữa. Công an huyện sẽ vào cuộc điều tra các dấu hiệu sai phạm trong quản lý thu chi của trường” ông Lê Văn Cường nói.
Trao đổi với Thanh Niên về những kết luận trên, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết: “Nội dung kết luận không khách quan, không đúng như thực tế và bản chất sự việc. Trong những ngày tới, khi chính thức nhận được thông báo kết luận về kết quả kiểm tra nêu trên của UBND huyện An Dương gửi đến, tôi sẽ có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền và có thể khởi kiện về hành vi cố tình kết luận sai sự việc tại Trường tiểu học Đặng Cương và đề nghị làm rõ động cơ, mục đích của những cá nhân có liên quan, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân tôi cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường”.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 20.9, UBND huyện An Dương có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với bà Lê Thị Thu Thủy để làm rõ những thông tin được cho là sai phạm ở Trường tiểu học Đặng Cương. Đến ngày 22.9, bà Thủy đã có đơn xin nghỉ việc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.