Học kinh tế cần tố chất nào?

Hà Ánh
Hà Ánh
29/04/2018 15:35 GMT+7

Kinh tế luôn là nhóm ngành được thí sinh ưa chuộng qua các năm. Học ngành này có cần những tố chất đặc thù?

Phải thích mua bán

Không phải ai cũng phù hợp để học ngành về kinh tế. Khẳng định điều này, thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng: “Tố chất đầu tiên học sinh cần có nếu quyết định xét tuyển nhóm ngành kinh tế là tính năng động và sự ham thích các hoạt động quản lý, mua bán”.

Đại diện Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho rằng dù kinh tế có suy thoái nhưng xã hội sẽ không sa thải những lao động có đủ năng lực và phẩm chất. Trong khi đó, với sự hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, người lao động có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới. Nhưng để không bị đào thải bởi thị trường lao động, ngay trên ghế nhà trường sinh viên cần xác định mục tiêu cụ thể để chuẩn bị đủ hành trang cần thiết mà xã hội yêu cầu.


Hành trang này, bên cạnh kiến thức sinh viên cần có ít nhất 10 kỹ năng mềm, trong đó tiếng Anh là vốn quý.

Luôn thiếu người giỏi

Trước rất nhiều lo lắng của thí sinh về tình trạng thất nghiệp của sinh viên ngành kinh tế, tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng ban Đào tạo ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM, khẳng định: “Chúng ta chọn ngành hôm nay là cho 5 năm sau nữa. Hiện tại chúng ta đang trong phân khúc suy thoái của thời kỳ kinh tế, sự suy thoái này chính là tiền đề cho sự phát triển mới của nền kinh tế. Hơn nữa, chúng ta đang trong hội nhập kinh tế rất mạnh, vài năm nữa chúng ta không chỉ cạnh tranh với nhân lực trong nước mà còn nhiều nước khác trên thế giới. Để vượt qua được thách thức này, khi chọn ngành cần xuất phát từ sự yêu thích của bản thân để trang bị tốt kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và thái độ làm việc chuyên nghiệp để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng cơ hội việc làm lĩnh vực này do chính bản thân người học quyết định. “Tình trạng thất nghiệp hiện nay là có thật nhưng không đồng đều. Xã hội đang thừa người có bằng ĐH nhưng thiếu người có bằng ĐH giỏi thực sự. Các ngân hàng vẫn tuyển dụng dù cho quy mô có hạn chế hơn. Do vậy, quan trọng là phải kiên định và chuẩn bị hành trang tìm việc của mình theo đúng yêu cầu xã hội đặt ra”, tiến sĩ Minh nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.