Học những điều không ai sử dụng

27
Kiến thức lạc hậu, học mà không biết để làm gì vì giờ không ai còn sử dụng là thực trạng việc dạy môn tin học trong trường phổ thông hiện nay.

Học sinh Trường tiểu học Phạm Văn Chí, Q.6, TP.HCM trong tiết tin học - Ảnh: B.Thanh
Học sinh Trường tiểu học Phạm Văn Chí, Q.6, TP.HCM trong tiết tin học - Ảnh: B.Thanh  

Tài liệu biên soạn cách đây hơn 10 năm

Khi tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào lớp 10 chuyên tin Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, không ít phụ huynh đã phải thốt lên: “Sao giờ còn thi lập trình Pascal, còn ai sử dụng kiến thức này nữa đâu?”.

Khi tiếp xúc với các giáo viên dạy môn tin học trong trường phổ thông càng thấy đây là sự thật “đau lòng”.

Một giáo viên giải thích vì sao giờ này còn thi lập trình Pascal vào lớp 10 chuyên tin. Ông nói: “Học sinh học gì thì phải thi nấy và việc giảng dạy kiến thức tin học lạc hậu bắt đầu từ bậc tiểu học”. Một giáo viên tin học khác phân tích: “Thứ nhất ngôn ngữ lập trình này hầu như không còn ứng dụng trong thực tế. Từ nhiều năm nay, trong lĩnh vực công nghệ thông tin họ nói đến lập trình Java hay C++… Còn nếu nói học Pascal để tiếp cận với ngôn ngữ lập trình thì câu lệnh trong Pascal rất khó, không phù hợp với học sinh lớp 8. Trong khi đó có nhiều ngôn ngữ lập trình ứng dụng khác có cách tiếp cận đơn giản”.

Còn giáo viên khác thì tâm tư: “Công nghệ thông tin thay đổi hằng ngày, hằng giờ. Chỉ cần ngủ qua một đêm thức dậy là lĩnh vực này đã làm cả thế giới thay đổi. Thế nhưng tài liệu giảng dạy môn tin học của Bộ GD-ĐT triển khai ở các trường hơn 10 năm không hề có sự điều chỉnh, cập nhật”.

Ông Quách Văn Khái, giáo viên Trường tiểu học Phạm Văn Chí, Q.6, TP.HCM, lấy ví dụ: “Từ lâu, Microsoft đã khai tử điều hành Windows XP cùng bộ Word Office 2003 và đã giới thiệu lần lượt các bộ điều hành mới với nhiều tính năng hiện đại. Trong khi đó, ròng rã từ năm 2003 đến nay, chúng tôi vẫn dạy học trò những kiến thức cũ rích này”.

Phải điều chỉnh nội dung giảng dạy

Nhắc đến việc hằng ngày phải dạy những kiến thức lạc hậu, hầu hết giáo viên đều bức xúc. Một giáo viên nói: “Hiện nay, trẻ em có cơ hội tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm. Nếu cứ dạy những kiến thức mà học sinh biết là lỗi thời thì sao còn hứng thú? Bên cạnh đó, là thầy, lẽ ra phải nói cái mới mà cứ đi dạy cho trò những điều trò đã biết thì ngay bản thân chúng tôi cũng thấy băn khoăn”.

Ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng GD Q.Tân Phú, TP.HCM, nhấn mạnh: “Kiến thức không bao giờ là đủ, đặc biệt là đối với môn tin học đòi hỏi người dạy phải luôn luôn trong tâm thế làm mới kiến thức cho mình. Tuy nhiên, đã là giáo viên thì phải bám sát theo chương trình của Bộ quy định”. Vì vậy, để học sinh không cảm thấy nhàm chán, tiếp thu được những kiến thức mới, phù hợp với thực tiễn, ông Trần Trọng Khiêm chia sẻ: “Các trường cũng muốn mời giáo viên thỉnh giảng vì đây chính là những người vừa có tay nghề vừa có kinh nghiệm thực tiễn, cập nhật thường xuyên những kiến thức mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Điều này sẽ làm học sinh yêu thích môn học vì tiếp nhận kiến thức giúp ích cho mình trong cuộc sống”.

Cũng chính từ mục đích cung cấp cho học sinh những kiến thức thực tiễn, Trường tiểu học Pham Văn Chí, Q.6, TP.HCM, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất bằng cách nâng cấp phòng máy, cài đặt các phần mềm ứng dụng đang sử dụng hiện nay…

Tuy nhiên, nhiều giáo viên tin học cho rằng những giải pháp trên đều chỉ là tình thế còn căn cơ thì đã đến lúc Bộ phải cập nhật và có những điều chỉnh kịp thời về nội dung giảng dạy.

Bích Thanh

>> Giáo dục không chỉ lạc hậu mà còn đang… lạc lối
>> Trường mới nhưng thiết kế lạc hậu

Bình luận 27

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Gia Huy

Gia Huy

Trích: "Một giáo viên tin học khác phân tích: “Thứ nhất ngôn ngữ lập trình này (Pascal) hầu như không còn ứng dụng trong thực tế. Từ nhiều năm nay, trong lĩnh vực công nghệ thông tin họ nói đến lập trình Java hay C++… Còn nếu nói học Pascal để tiếp cận với ngôn ngữ lập trình thì câu lệnh trong Pascal rất khó, không phù hợp với học sinh lớp 8" - Hết trích.\r
\r
Tôi e rằng giáo viên trên cũng chỉ nói cho ra vẻ. Thực ra, học sinh mới lớp 10 thì dạy tin học cũng chưa nặng lắm về việc "ứng dụng trong thực tế". Dạy tin học phổ thông theo đúng nghĩa của nó chỉ là "phổ thông". Còn nếu muốn học lập trình? Xin thưa: 100 em học phổ thông may lắm chỉ được 1 em có thể lập trình được và chưa chắc người giáo viên nói ra câu trên đã lập trình được 1 sản phẩm có thể ứng dụng trong thực tế. Ngay cả bậc chuyên nghiệp thì % sinh viên học lập trình mà lập trình tốt cũng không cao lắm.\r
\r
Ngôn ngữ Pascal, theo đúng nghĩa từ thời khai sinh của nó thì cũng để dạy học chứ không phải để làm ra sản phẩm. Hiện nay, ngôn ngữ lập trình Visual Basic của Microsoft có cú pháp cũng na ná Pascal. Visual Basic là một trong những ngôn ngữ thời thượng hiện nay ngoài C#.\r
\r
Còn việc nói "câu lệnh trong ngôn ngữ Pascal" mà khó thì không biết người giáo viên kia nói ngôn ngữ nào là dễ nữa. Ngôn ngữ Pascal là ngôn ngữ trong sáng và dễ học nhất để người mới bắt đầu học lập trình tiếp cận với ngành lập trình. Thay cho Pascal, hiện nay người ta thường dạy lập trình C cho người mới bắt đầu. Đừng nói đến C++ hay Java cho các em phổ thông ở đây. Muốn học C++, trước hết phải nắm vững lý thuyết lập trình hướng đối tượng. Điều này quá xa vời với học sinh phổ thông. Hãy để các em đủ chín mùi đã.\r
\r
Tuy ngôn ngữ Pascal không còn được ưa chuộng nhưng những cao thủ lập trình trong ngành CNTT hiện nay thì ai mà không học Pascal? Sao người ta vẫn giỏi?\r
\r
Tôi đồng ý với ý kiến cho rằng, không cần dạy Pascal trong trường học. Thay vào đó có thể dạy C. Học lập trình không phải chỉ dạy Pascal hay C mà chủ yếu là học "Kỹ thuật lập trình" mới chính xác. Pascal hay C cũng chỉ là công cụ tiếp cận mà thôi. Hiện tại, ít ai dùng Pascal hay C để làm sản phẩm thương mại. C có thể được sử dụng trong các ứng dụng điều khiển tự động hoặc điều khiển phần cứng máy tính.\r
Hoàng Anh

Hoàng Anh

Pascal bây giờ vẫn dùng để viết phần mềm thương mại không thua kém gì bất cứ ngôn ngữ lập trình nào đâu. Đại diện của nó là Dephi và Free Pascal (Kylix, Lazarus)
Ngô Tấn Quốc

Ngô Tấn Quốc

Chỉ có 2 sản phẩm này thôi hả bạn? Theo tôi biết thì Pascal không có trong máy của các Lập trình viên thương mại. Hoặc là các phần mềm trên free nên các Lập trình viên mới lấy mà dùng.
Lê Minh

Lê Minh

Nếu suy nghĩ như tác giả thì học toán để làm gì ? Ngoài xã hội ngoài các chuyên gia có ai sử dụng đạo hàm, tích phân.... , mà bắt học sinh phải học. Học là để biết phương pháp, từ đó phát triển thêm chứ không phải tất cả kiến thức học trong nhà trường đều phải sử dụng được hết. Nếu suy nghĩ như tác giả thì không phải chỉ ở môn Tin mà còn nhiều kiến thức ở các môn khác đều cần phải bỏ đi vì học mà không sử dụng.
Thư

Thư

Bạn Minh ạ, \r
Hai ngôn ngữ lập trình khác nhau thì chỉ liên quan đến nhau một chút thôi. Giả sử bạn là giám đốc công ty tin học thì bạn có muốn nhân viên của mình chỉ biết đến những cái như DOS hoặc Pascal thôi, rồi bạn phải dạy lại họ về viết mã theo phong cách mới hiện nay. Không phải tự nhiên mà người ta bỏ qua những cái cũ, vì sao? Thứ nhất ngôn ngữ viết khó, mất thời gian viết hơn, mà là nhà lập trình thì thời gian giao hàng cho khách cũng quan trọng lắm, thứ hai là vì nó rối nên dễ bị những lỗ hổng để bị khai thác.\r
\r
Bạn đừng đánh tráo khái niệm toán với ngôn ngữ lập trình. Toán có thể nói là ngôn ngữ chung của khoa học, còn tin, có nhiều ngôn ngữ riêng. Không thể bắt GS Ngô Bảo Châu giỏi toán thì phải giỏi cả tiếng Lào, Campuchia được, đúng không bạn?
Quân Minh

Quân Minh

Nước ta lạc hậu thì rõ ràng lạc hậu, bác không cần biện hộ cho môn này môn nọ...
Tuấn

Tuấn

Gửi bạn Lê Minh,
Tích phân, đạo hàm là những kiến thức nền tảng, nếu không học chúng thì sẽ không có cơ sở để ứng dụng và nghiên cứu sâu hơn. Trong khi đó, Pascal chỉ là một ngôn ngữ lập trình như nhiều ngôn ngữ lập trình khác. Nếu không dạy Pascal, ta vẫn có thể dạy nhiều ngôn ngữ khác (như python, C++,v.v), mà học sinh vừa có thể hiểu nguyên tắc lập trình, vừa bắt kịp với sự phát triển chung của ngành công nghệ thông tin.

Việc so sánh giữa tích phân, đạo hàm với Pascal cũng chẳng khác nào bạn so sánh sự quan trọng giữa phần móng của ngôi nhà so với nội thất của ngôi nhà bạn.
Thân.


Duy Huy

Duy Huy

Bạn Lê Minh à. Tin học và Toán học đâu có giống nhau. Một bên là khoa học ứng dụng, phải luôn tiến để theo kịp thời đại. Bên kia là khoa học cơ bản, muôn đời vẫn là cơ bản. Không có và không nắm cái cơ bản thì làm sao nắm được cái ứng dụng. Cho dù bạn rất giỏi lập trình Java, C++, ... nhưng bạn không thể không biết Cộng, Trừ, Nhân, Chia (học ở cấp Tiểu Học đấy). Tất nhiên người làm toán nhanh như chớp chưa chắc đã biết lập trình. Khác nhau lắm bạn à.
Trần Văn Đạt

Trần Văn Đạt

Chắc bạn Lê Minh có sự nhầm lẫn gì đây.
ngân

ngân

@Lê Minh: Làm sao có thể so sánh tin học với toán học cho được?
Son

Son

Cơ bản là bạn Lê Minh không biết Lập trình
thu

thu

Nếu nói như bạn thì môn tin học ta chuyển qua sử dụng hệ điều hành dos cũng như nghiên cứu, luyện cho chúng ta sự logic nhờ
Tuấn

Tuấn

Mình không biết trong các bạn có ai học ngành Công Nghệ Thông Tin không thế? Các bạn cứ nói như đúng rồi. Các bạn có biết nguyên lý lập trình không? Các bạn biết về ngôn ngữ bậc cao, bậc thấp trong các ngôn ngữ lập trình không?Pascal là ngôn ngữ bậc cao gần với ngôn ngữ tự nhiên nhất nên dễ học hơn các ngôn ngữ bậc thấp hơn C++, Java. Ngôn ngữ bậc cao thì xa ngôn ngữ máy nên biên dịch lâu, dẫn đến chạy lâu ngược với ngôn ngữ bậc thấp hơn. Các bạn khi học bất cứ cái gì thì cần học về cái cốt lõi cũng như cái nguyên lý chứ đừng gọi là lỗi thời thế này thế nọ. Và xin đừng cứ lôi giáo sư Ngô Bảo Châu vào biện minh. Suy nghĩ kỹ trước khi bình luận. Thân!
Ánh

Ánh

Đúng vậy, Bộ Giáo dục nên có hướng thay đổi theo công nghệ thông tin càng phát triển chứ đừng có thụt lùi, dậm chân tại chỗ. Trong khi cả thế giới đang thay đổi hàng giờ mà giáo dục toàn là những chương trình cũ thì làm sao con em học được. Tôi thấy con tôi học chương trình Pascal mà bây giờ có ai ứng dụng nó vào thực tiễn đâu. Còn về phần Windows cũng vậy nhà trường giờ còn dạy những ứng dụng của winXP, những ứng dụng trong Control Panel. Trong khi máy nhà tôi cài win 8 , vậy khi con tôi hỏi thì cũng không biết chỉ như thế nào tại vì winXP và win8 khác nhau rất nhiều, không biết giáo dục như thế này thì có tác dụng gì không ?
Ng Chương

Ng Chương

Trong các ngôn ngữ lập trình từ xưa đến nay thì ngôn ngữ Pascal, về mặt lý thuyết là duy nhất để giúp cho HS có 1 phương pháp suy nghĩ để tiếp cận và giải quyết vấn đề 1 cách toàn diện và thấu đáo. Đó cũng là ngôn ngữ mà người đọc hiểu người viết muốn gì. Khi đã có được yếu tố trên thì việc tiếp cận với công nghệ mới là chuyện của các em HS. Những năm tháng ở học đường không phải để học công nghệ ngày nay hay ngày mai mà là biết cách tiếp cận vào... quá khứ, hiện tại và tương lai.
Trung Huỳnh

Trung Huỳnh

Nhà tôi là đại lý internet, năm nay là năm 2014 rồi mà hàng ngày tôi vẫn được nghe câu hỏi "ở đây có word 2003 không?", "tại sao ở đây không có word 2003?". Trong khi đó các máy nhà tôi chưa phải là sử dụng phiên bản word mới nhất mà chỉ mới sử dụng phiên bản word 2007 tức là nó được ra đời cách đây tận 7 năm. Vậy mà họ vẫn đòi sử dụng word 2003? Tại vì khi đi học họ chỉ được dạy dùng word 2003 chứ chưa được tiếp cận các kiến thức và công nghệ mới. Xã hội đang phát triển 1 cách chóng mặt mà tại sao nhà trường, Bộ Giáo dục lại không dạy họ các kiến thức mới? Tại sao cứ phải sử dụng các kiến thức lạc hậu hàng chục năm trước để dạy cho thế hệ bây giờ? Có phải chăng những người làm giáo dục chưa được tiếp cận những thứ mới à?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TP.HCM tiếp tục đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá học sinh /// B.THANH

'Không có quy định xếp hạng học sinh trong lớp'

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết ngành giáo dục không có quy định về việc xếp hạng học sinh trong lớp nhưng thực tế, các trường thực hiện việc xếp hạng học sinh trong từng lớp và thông báo cho phụ huynh. 
Hoạt động học tập tại một trường quốc tế /// aisvietnam.com

TP.HCM có bao nhiêu trường quốc tế?

Ngày 20.8, theo Cổng thông tin điện tử của Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố có 22 trường có yếu tố nước ngoài trong đó có 13 trường quốc tế và một số trường tư thục dạy thí điểm chương trình nước ngoài.