Học ở VN lấy bằng nước ngoài

11/04/2007 16:32 GMT+7

Ba năm qua, thông qua học bổng Nguyễn Thái Bình, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức, đã có khoảng hơn 200 suất học bổng học Anh văn lấy bằng CUNY do Anh văn Hội Việt Mỹ trao tặng, mỗi suất học bổng trị giá khoảng 20 triệu đồng. Nhiều thí sinh tham dự chương trình Tư vấn mùa thi ở các nơi đã có nhu cầu tìm kiếm thông tin chi tiết về học bổng này. Chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc

Liên kết đào tạo giữa trong nước và ngoài nước lâu nay có mấy dạng cơ bản:

1/ Trường ở nước ngoài đồng ý cho một trường của VN được đào tạo toàn bộ chương trình của họ, giáo viên nước ngoài hoặc giáo viên VN được nước ngoài đào tạo đảm nhận việc giảng dạy, cuối khóa học, nước ngoài sẽ cấp bằng cho học viên VN; Nếu học viên VN sang nước ngoài học tiếp thì sẽ được chính trường có liên kết với VN chấp nhận liên thông.

Vào khoảng tháng 10 hằng năm, bạn đọc đón xem chi tiết trên Báo Thanh Niên về việc xét tuyển học bổng này

2/ Trường ở nước ngoài và trường ở trong nước cùng liên kết xây dựng một chương trình chuẩn dành riêng cho học viên VN học tại VN do giáo viên nước ngoài hoặc giáo viên VN được nước ngoài đào tạo giảng dạy; cuối khóa học, nước ngoài sẽ cấp bằng cho học viên VN. Nếu sang nước ngoài học tiếp, học viên VN sẽ có lợi thế hơn học viên khác vì đã làm quen với chương trình chuẩn quốc tế.

Các giáo sư của CUNY trong chuyến khảo sát chất lượng đào tạo tại VUS - Ảnh: Thúy Hằng

Trong 10 năm qua, Chương trình liên kết đào tạo của  The City University of New York - Đại học thành phố New York được thực hiện tại Việt Nam thông qua Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) thuộc dạng liên kết thứ 2 nói trên. Lợi thế của việc theo học chương trình liên kết này tại VUS là học viên ở bất cứ trình độ nào muốn vào học cũng đều có lớp để theo học. (Ở các trường khác, học viên phải có trình độ tiếng Anh nhất định thì mới có lớp để vào học). Lợi thế thứ hai chính là việc mở lối ra cho học viên ở cuối khóa học bằng chứng chỉ TOEFL hoặc TOEIC. Nếu chỉ lấy chứng chỉ của một trường cụ thể nào đó thì học viên chỉ có thể liên thông vào trường đó mà thôi. Riêng học viên chương trình liên kết với CUNY của VUS còn có kỳ thi và chứng chỉ TOEFL và TOEIC để có thể xin vào bất cứ trường ĐH nào khác.

Được biết đến như một đại học công lập lớn hàng đầu Hoa Kỳ, Đại học thành phố New York (CUNY) hiện có 23 trường trực thuộc với hơn 450 ngàn học viên đang theo học. Thành lập từ năm 1847, CUNY là đại học công lập lâu đời nhất của thành phố New York và được ví như người khổng lồ của kiến thức với hệ thống chương trình đào tạo phong phú gồm gần 1.400 chương trình học, hơn 200 chương trình học chính quy cấp bằng cao đẳng và trung học chuyên nghiệp và hơn 100 chương trình cấp bằng đại học.

Vĩnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.