Học sinh chọn bài thi khoa học xã hội nhiều hơn những năm trước

Bích Thanh
Bích Thanh
27/05/2020 09:35 GMT+7

Giới hạn của việc chọn bài thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã tác động đến tỷ lệ học sinh lựa chọn bài thi xã hội và tự nhiên.

Để chuẩn bị cho việc ôn tập và đăng ký hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT, các trường THPT thực hiện các bước khảo sát lựa chọn bài thi tổ hợp. Ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), thông tin việc chỉ còn được đăng ký 1 bài thi tự chọn thay vì 2 bài tổ hợp như những năm trước dẫn đến việc học sinh (HS) xác định rõ năng lực, định hướng nghề nghiệp chứ không lan man, không tập trung. Những HS có học lực trung bình thường có xu hướng lựa chọn bài thi khoa học xã hội (KHXH) bởi việc ôn tập sẽ dễ dàng hơn so với việc ôn tập 3 môn vật lý, hóa học, sinh học.
Khảo sát bước đầu tại Trường THPT Hùng Vương (Q.5) cho thấy trường có 25 lớp 12 thì 11 lớp chọn bài thi KHXH. Ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (Q.5), nói rằng kết quả cho thấy các em có xu hướng chọn bài thi KHXH nhiều hơn các năm trước. Sự dịch chuyển này có lý do bởi năm nay các em chỉ còn được phép đăng ký dự thi một bài hoặc xã hội hoặc tự nhiên nên nếu học sinh nào thấy không an toàn với các môn khoa học tự nhiên (KHTN) thì sẽ chọn bài thi KHXH, vừa đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp, đồng thời hiện nay các trường ĐH cũng mở rộng khối ngành xét tuyển có các môn thi này.
Tương tự, ông Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (Q.3), thông tin tỷ lệ HS chọn bài thi KHXH chiếm khoảng 40% và cho hay, thông thường những trường THPT tốp đầu có tỷ lệ HS chọn bài thi KHTN nhiều hơn và ngược lại các trường từ tốp 2 trở xuống thì tỷ lệ này bắt đầu giảm dần và đẩy mạnh ở bài thi KHXH. Đặc biệt, khi năm nay với sự thay đổi của Bộ, HS sẽ dồn toàn lực vào việc lựa chọn bài KHXH nếu thấy còn lo lắng với kiến thức khối tự nhiên.
Ông Nguyễn Cảnh Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11), cũng cho hay những năm trước tỷ lệ HS chọn bài thi KHTN và KHXH là 7 - 3, có những trường tỷ lệ này là 9 - 1. Nhưng năm nay HS lựa chọn bài thi KHXH nhiều hơn.
Một giáo viên lớp 12 nhận định việc có thêm nhiều HS lựa chọn bài thi KHXH một phần bị tác động do dịch Covid-19. Năm nay, chỉ những HS học khá, đã theo đuổi các môn tự nhiên ngay từ đầu bậc THPT thì chọn bài thi này. Còn lại các em từ khá trở xuống, sẽ không dám lựa chọn do thực tế việc học các môn xã hội có phần nhẹ nhàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.