Học sinh Lâm Đồng đạt giải 3 Olympic vật lý Pháp

28/02/2018 19:10 GMT+7

Hai học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), vừa đoạt giải 3 cuộc thi Olympiades de Physique de France (OPF) - Cuộc thi Olympic vật lý của Pháp lần thứ 25.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thăng Long, cho biết thêm đây là cuộc thi có format giống với Intel ISEF, Thế vận hội vật lý Pháp, do Hiệp hội của các giáo sư vật lý và hóa học Pháp tổ chức, dành cho học sinh bậc THPT. Đây là năm thứ hai, Pháp mở rộng phạm vi dự thi cho học sinh các quốc gia có giảng dạy tiếng Pháp và là năm thứ 2 học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long tham gia cuộc thi.
Năm nay, 2 học sinh Nguyễn Hữu Đức Duy (lớp 12) và Võ Đăng Nguyên (lớp 11) của trường tham gia cuộc thi với dự án “Buồng mây quan sát các hạt phóng xạ”.
Truyền hình Pháp ghi hình Đức Duy và Đăng Nguyên trước cuộc thi Lê Cao Phan
Thầy Lê Cao Phan (giảng viên Trường CĐSP Đà Lạt), người hướng dẫn và trực tiếp đưa hai học sinh qua TP.Toulouse (Pháp) dự thi vòng chung khảo cho biết: “Năm nay có 66 dự án của 6 quốc gia dự thi. Sau vòng sơ khảo thi trực tuyến từ các quốc gia, ban tổ chức chọn được 26 dự án vào vòng chung kết, trong đó có 2/5 dự án của Việt Nam được chọn. Ngoài dự án 'Buồng mây quan sát các hạt phóng xạ', còn có dự án về đề tài máy bơm thủy lực của 3 học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Cả hai dự án này đều đạt giải ba của cuộc thi”.
Đức Duy và Đăng Nguyên đạt giải 3 cuộc thi OPF Lâm Viên
Em Nguyễn Hữu Đức Duy cho biết từ tháng 6.2017, em và Võ Đăng Nguyên bắt đầu nghiên cứu đề tài, với sự hướng dẫn của thầy Lê Thanh Hải (giáo viên Trường THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt) và thầy Lê Cao Phan. Ngoài giờ học tập trên lớp, Duy và Nguyên thường xuyên đến Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để mượn các thiết bị và nguồn phóng xạ để nghiên cứu. Vòng sơ khảo các em thi trực tuyến ngay tại Trường THPT chuyên Thăng Long, Duy và Nguyên thao tác các thực hành thí nghiệm và trình bày đề tài bằng tiếng Pháp. Các giám khảo từ Pháp đặt nhiều câu hỏi và các em đã vượt qua vòng loại.
Tại vòng chung kết, sau khi được tham quan các viện nghiên cứu, các phòng thí nghiệm vật lý tại TP.Toulouse, trong hai ngày 3-4.2, Duy và Nguyên chính thức bước vào vòng thi chung kết.
Đức Duy kể: “Thiết bị hai em mang qua Pháp khá gọn nhẹ, còn học sinh của Pháp họ chở cả xe tải tới… làm tụi em thấy lo lắng”. Thế nhưng, với những nỗ lực vượt bậc, Duy và Nguyên đoạt giải ba cuộc thi và kịp trở về Đà Lạt để đón Tết Mậu Tuất trong niềm vui của các thầy cô, bạn bè và gia đình.
Đức Duy và Đăng Nguyên đều có ước mơ được du học Lâm Viên
Duy cho biết em đang chuẩn bị tham gia cuộc thi vật lý do Nga tổ chức vào ngày 9.3 tới. Kỳ tuyển sinh đại học sắp tới Duy sẽ thi vào ngành điện tử tự động hóa của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Duy hy vọng qua cuộc thi vật lý em sẽ tìm được học bổng qua Nga du học. Còn Đăng Nguyên đang nuôi ước mơ được trở lại TP.Toulouse học về ngành năng lượng hoặc công nghệ thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.