Học sinh lớp 1 sắp học kỹ năng phòng chống xâm hại

0 Thanh Niên Online
Cứ 6 học sinh lớp 1 sẽ có 1 bộ tranh về kỹ năng phòng chống xâm hại và tiếp cận với kỹ năng này trong môn học tự nhiên và xã hội.
Học sinh tiểu học trang bị kiến thức về phòng chống xâm hại /// B.THANH Học sinh tiểu học trang bị kiến thức về phòng chống xâm hại - B.THANH
Học sinh tiểu học trang bị kiến thức về phòng chống xâm hại
B.THANH

Học phòng tránh xâm hại qua tranh

Bắt đầu từ ngày 21.5, thông tư ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 của Bộ GD-ĐT chính thức có hiệu lực. Trong đó, đối với môn học tự nhiên xã hội, để giúp cho học sinh có kiến thức giữ cho cơ thể khỏe mạnh và an toàn, Bộ quy định, cứ 6 học sinh có một bộ tranh về phòng tránh bị xâm hại

Bộ tranh này có mục đích giúp học sinh hình thành năng lực tìm tòi khám phá kiến thức thông qua quan sát, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

Cụ thể, bộ tranh gồm 2 tờ tranh minh họa về phòng tránh bị xâm hại, trong đó một tranh minh họa quy tắc bảo vệ cơ thể bé trai và bé gái (phòng tránh bị xâm hại) với dòng chữ: “Hãy nhớ! Không đ ai sờ, động chạm vào bộ phận cơ thể được đồ lót che kín. Trừ khi học sinh cần được bác sĩ khám bệnh”.

Và một tranh minh họa 3 bước phòng tránh bị xâm hại là hình ảnh học sinh nói không một cách kiên quyết, hình ảnh học sinh lùi lại, bỏ đi hoặc chạy để thoát khỏi tình huống nguy hiểm; hình học sinh kể lại với người tin cậy những gì đã xảy ra với mình.

Tập huấn cho giáo viên

Trước việc quy định học sinh lớp 1 sẽ học về kỹ năng phòng chống xâm hại sắp thực hiện, bà Bùi Thị Hải Yến, Hiệu phó Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết hiệu lực của quy định là ngày 25.5 nên nhà trường chuẩn bị các công việc để thực hiện cho năm học mới.

Cũng theo bà Hải Yến, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng về bảo vệ cơ thể, phòng tránh xâm hại đã được các trường tổ chức trong vài năm trở lại đây nhưng phần lớn chú trọng học sinh các khối lớp 3 - 4 - 5. Sắp tới, khi chính thức triển khai trong chương trình học mới thì ngoài trang thiết bị theo danh mục Bộ quy định, nhà trường cũng có những bước chuẩn bị cho đội ngũ giáo viên.

Cụ thể, vị lãnh đạo trường tiểu học này cho hay, bên cạnh việc mời báo cáo viên đến trò chuyện, hướng dẫn cho học sinh thì chính giáo viên cũng tham gia các hoạt động này để có bước chuẩn bị cho việc tổ chức tiết học bộ môn trên lớp. Như vậy, khi thực hiện đến phần nội dung này của bộ môn, giáo viên có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đảm bảo việc học đúng, chính xác các hành vi giúp học sinh bảo vệ thân thể.

Còn ông Hà Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Q.7, TP.HCM), cho rằng đây là hoạt động kỹ năng cần thiết đối với học sinh tiểu học. Và để truyền đạt cho học sinh hiệu quả nhất thì giáo viên cũng cần được trang bị về kiến thức, kỹ năng, phương pháp thích hợp.

Theo ông Hải, nhận thức của giáo viên là cơ sở để các trường triển khai kế hoạch thực hiện. Khuyến khích giáo viên cần quan tâm đến kỹ năng phòng tránh xâm hại, tìm kiếm nguồn tài liệu, nắm bắt phương pháp ở các chuyên gia trong lĩnh vực để giúp học sinh học hiểu và vận dụng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bố mẹ nghĩ gì khi cho con tham gia trại hè lính cứu hỏa?

Bố mẹ nghĩ gì khi cho con tham gia trại hè lính cứu hỏa?

Trước đây con tôi học tiểu học một trường tư thục, ở trường các con cũng được hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa để dập lửa, lúc đó tôi rất thích, nghĩ rằng tốt cho các con. Khi làm việc ở trường quốc tế, các thầy cô người nước ngoài đã khiến tôi thay đổi nhận thức và suy nghĩ về vấn đề này.