Học sinh ‘oằn lưng’ vì cặp sách nặng đến 5 kg

29/09/2017 15:20 GMT+7

Nhiều học sinh tiểu học ở Hồng Kông (Trung Quốc) đang phải mang cặp sách nặng đến gần 5 kg đến trường mỗi ngày. Có em phải mang sách vở của 8 môn học.

Bé Jenny Ng, học sinh lớp 3 tại Trường tiểu học Ling To Catholic, đang cân cặp sách khi vào trường Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Một cuộc khảo sát tiến hành tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho thấy trong 900 em học sinh tiểu học được khảo sát thì có đến 80% mang cặp sách quá nặng. Trọng lượng trung bình cặp sách của các em là 4,9 kg, theo South China Morning Post.
Trọng lượng này cao hơn đến 63% so với khuyến cáo của cơ quan y tế Hồng Kông. Theo khuyến cáo, học sinh chỉ nên mang cặp sách nặng 3 kg. Tiêu chuẩn nhất là khoảng 10% trọng lượng cơ thể người mang.
Khảo sát được thực hiện trong 2 tuần trên 18 quận của Hồng Kông, do đảng Liên minh Dân chủ vì Sự tiến bộ và Phát triển Hồng Kông (DAB) thực hiện. 
“Cháu đã nói với bố mẹ là cặp sách quá nặng nhưng họ không để ý”, Ng Yee-man, một học sinh lớp 3 ở Hồng Kông chia sẻ. Mỗi ngày, em phải tự mình đi học từ nhà đến trường Ling To Catholic ở khu Ho Man Tin của Hồng Kông.

tin liên quan

Sáng kiến giảm gánh nặng mang cặp cho học sinh Ấn Độ
Một trường tiểu học ở Ấn Độ đã nảy ra ý tưởng giảm gánh nặng cho học sinh bằng cách thu nhận cặp của bọn trẻ tại những địa điểm được chỉ định ở các khu vực để chúng có thể thoải mái đi bộ đến trường.  
Cặp sách của Ng Yee-man nặng 4,2 kg, tương đương 16% trọng lượng cơ thể của em. Cao hơn ngưỡng 10% mà cơ quan y tế thành phố khuyến cáo.
Nhưng như thế vẫn chưa là gì so với người bạn học của em là bé Chan Tin-yu, cũng mới vào lớp 3. Chan mang cặp sách nặng đến 5,8 kg. Em cho biết trong đó gồm sách vở của 8 môn học, bút viết, chai nước và hộp cơm trưa.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ phàn nàn với trường về việc này vì tất cả học sinh đều mang cặp sách nặng như thế”, mẹ của Chan nói với tờ South China Morning Post. Trong khi đó, bà lại tỏ ra ít quan tâm khi được hỏi liệu có cần giải pháp bố trí tủ đựng sách vở ở trường để giảm gánh nặng cho học sinh. ‘
Phản ứng trước khảo sát, người phát ngôn của cơ quan quản lý giáo dục Hồng Kông cho biết hằng năm họ vẫn đều đặn gửi đến các trường tiểu học bản hướng dẫn để trường và phụ huynh giảm gánh nặng sách vở phải mang theo cho học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.