Học sinh thắc mắc: Tiền bảo hiểm y tế đi về đâu?

11 Thanh Niên Online
Đó là câu hỏi do Đặng Thùy An (học sinh lớp 8/6 Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đặt ra tại kỳ họp Hội đồng trẻ em TP.HCM, do Thành đoàn TP.HCM tổ chức diễn ra vào ngày 7.7.
Mai Hải Yến (học sinh lớp 9/6 Trường THCS Đoàn Kết, Q.6) đóng góp ý kiến tại kỳ họp /// Lê Thanh Mai Hải Yến (học sinh lớp 9/6 Trường THCS Đoàn Kết, Q.6) đóng góp ý kiến tại kỳ họp - Lê Thanh
Mai Hải Yến (học sinh lớp 9/6 Trường THCS Đoàn Kết, Q.6) đóng góp ý kiến tại kỳ họp
Lê Thanh
Thùy An nêu thực tế: “Em có một người bạn học cùng lớp đang mắc căn bệnh ung thư rất nặng nhưng hoàn cảnh gia đình lại gặp khó khăn trong việc điều trị. Mặc dù học sinh và phụ huynh trong lớp, trong trường đã vận động quyên góp giúp bạn ấy nhưng vẫn không thấm vào đâu, còn căn bệnh của bạn ấy thì vượt quá sự chữa trị, chi trả của bảo hiểm y tế học đường”.
Sau khi đặt vấn đề, Thùy An thắc mắc: “Trong khi tiền bảo hiểm y tế thì học sinh năm nào cũng đóng, nhưng có một thực tế là ở lứa tuổi như tụi em ít khi dùng tới dịch vụ bảo hiểm y tế học đường. Vậy cho em hỏi, số tiền bảo hiểm y tế mỗi năm tụi em vẫn đóng vào khi không sử dụng thì cuối cùng sẽ đi về đầu? Có cách nào để chuyển số tiền của những bạn đã đóng mà không sử dụng dịch vụ y tế để giúp đỡ những trường đang mắc phải căn bệnh ngặt nghèo như bạn em được không?
Học sinh thắc mắc: Tiền bảo hiểm y tế đi về đâu? - ảnh 1
Học sinh đóng góp tại kỳ họp Hội đồng trẻ em Ảnh: Lê Thanh
 Còn Nguyễn Lan Anh (13 tuổi), học sinh hệ trung cấp 9 năm chuyên ngành piano tại Nhạc viện TP.HCM, cho rằng: “Internet là công cụ rất quan trọng giúp học sinh tìm kiếm thông tin học tập, nơi làm cầu nối chia sẻ với nhiều người. Em mong rằng ngành giáo dục cần có những đầu tư để  giới thiệu những phần mềm học tập miễn phí ở nhiều môn học cho học sinh tiếp cận, mở rộng, nâng cao kiến thức. Em mong muốn Hội đồng trẻ em kết nối được với các tổ chức xã hội, tổ chức phi Chính phủ trong và ngoài nước để có những hỗ trợ về học tập, vật chất, tinh thần cho trẻ em Việt Nam nhiều hơn, bởi rất nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn kể cả điều kiện học tập và điều kiện sống”.
Liên quan đến vần đề học ngoại ngữ, Trần Kim Khánh (học sinh Trường THCS Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú) đề xuất: “Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng và học sinh cần có những kỹ năng giao tiếp với công dân toàn cầu. Chính vì vậy, em mong sao các ban ngành liên quan có sự quan tâm, đầu tư để đa dạng hóa các sân chơi học kỹ năng cho học sinh tham gia. Đặc biệt, cần tổ chức các buổi trại hè học tiếng Anh miễn phí cho học sinh có cơ hội tham gia trải nghiệm, giúp các bạn tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài’.
Để phụ huynh kiểm soát con em mình sử dụng, tiếp cận các trang mạng xã hội một cách lành mạnh, Mai Hải Yến (học sinh lớp 9/6 Trường THCS Đoàn Kết, Q.6) nói: “Em mong sao các tổ chức Đoàn-Hội, ngành giáo dục mở được các lớp về kỹ năng sử dụng mạng cho phụ huynh để họ tiếp cận để họ được cập nhật, trang bị kiến thức thực tế để giúp con em mình tốt hơn”.
Học sinh thắc mắc: Tiền bảo hiểm y tế đi về đâu? - ảnh 3
Học sinh nêu ý kiến Ảnh: Lê Thanh
Tiếp thu các ý kiến của học sinh tại kỳ họp, ông Nguyễn Hồng Hà, Phó trưởng Ban Văn hóa-xã hội (HĐND TP.HCM), kết luận: “Những vấn đề mà các cháu học sinh đặt ra tại kỳ họp này đều có những khía cạnh mới, bám sát cuộc sống. Chúng tôi sẽ tập hợp, ghi nhận tất cả những ý kiến để chuyển đến các bạn ngành liên quan để giải quyết, trả lời thấu đáo”.
Ông Hà cho biết thêm: “Bản thân tôi sẽ đề xuất trong các kỳ họp HĐND sắp tới sẽ cho các  học sinh là đại biểu của Hội đồng trẻ em được dự họp chung với các đại biểu HĐND để các em nêu những tâm tư, ý kiến của mình trực tiếp trong kỳ họp”.
Học sinh thắc mắc: Tiền bảo hiểm y tế đi về đâu? - ảnh 4
Học sinh tham dự kỳ họp (Ảnh: Lê Thanh)
Thí điểm mô hình Hội đồng trẻ em ở 5 tỉnh, thành
Hội đồng đội T.Ư đã tổ chức hội nghị sơ kết một năm triển khai thí điểm mô hình Hội đồng trẻ em cấp, tỉnh thành phố. Theo chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng đội T.Ư, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động mô hình Hội đồng trẻ em thí điểm ở 5 tỉnh, thành giai đoạn 2017-2022 gồm: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định và TP.HCM đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giúp các cấp lãnh đạo tỉnh, cơ quan hoạt động trong lĩnh vực trẻ em nắm bắt tình hình nguyện vọng và nhu cầu chính đáng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về vất chất, tinh thần của trẻ em.
Để mô hình này phát triển hơn trong thời gian tới, chị Duy Trang lưu ý: “Các thành viên trong hội đồng cần tiếp thu, lắng nghe để tổng hợp các vấn đề mà trẻ em trên địa bàn mình được phân công theo dõi để có tác động lên các nhà hoạch định chính sách”.


Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn văn vạn

Nguyễn văn vạn

Rất hoan nghênh những góp ý của các em nhỏ, nhưng không là chuyện nhỏ.
Vchinhmt

Vchinhmt

Rất tiếc ý kiến của các em ko được trả lờl ngay. Phải chờ cơ quan có chức năng và thẩm quyền,
Thế Công

Thế Công

Tôi nghĩ khi họp thế này thì nên mời các đại diện bộ ngành trả lời trực tiếp chứ không phải tiếp thu rồi trả lời sau...
An Quy Tran

An Quy Tran

Rất hoan nghênh ý kiến của các em học sinh. Trả lời phần này đề nghị Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, BHXH VN cùng thống nhất, trả lời cho HS, CMHS và công luận cùng rõ.
Tony

Tony

Mình cũng thắc mắc là cái quỹ người nghèo nó đi về đâu. Năm nào cũng đóng một ngày lương nhưng không biết là đã giúp cho báo nhiêu người nghèo.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cô Sương và các học trò trong lớp học Hạnh Phúc /// ĐĂNG NGUYÊN>

Bình dị lớp học hạnh phúc

Quan niệm thế nào là một lớp học hạnh phúc có muôn hình vạn trạng nhưng chỉ cần đến lớp học mang tên Hạnh Phúc của cô Nguyễn Thị Thanh Sương (tỉnh Tây Ninh) là có thể cảm nhận nghĩa bình dị nhất, đơn sơ nhất của định nghĩa này.
Những cái ôm hạnh phúc của cô Huỳnh Thị Thanh Phương và học trò mỗi giờ tan học /// Nữ Vương>

Để mỗi giờ lên lớp là niềm vui

Khi giáo viên không hạnh phúc, giờ học sẽ không tích cực, học sinh cũng không hạnh phúc, thậm chí nhiều tiêu cực học đường sẽ xảy ra. Vậy làm thế nào để giáo viên hạnh phúc mỗi giờ lên lớp?
Học sinh chào hỏi giáo viên là một trong những quy định thuộc quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học /// Đào Ngọc Thạch>

Chữ 'lễ' ngày nay đã khác xưa?

'Tiên học lễ, hậu học văn' là phương châm giáo dục trong môi trường học đường suốt nhiều năm qua. Thế nhưng ngày nay, nhiều giáo viên cho rằng chữ 'lễ' đã không còn được giữ gìn và coi trọng như xưa.
Nghi thức cắt bánh sinh nhật mừng thọ cho học viên  /// Lê Thanh>

Nhà trường tổ chức mừng thọ cho học viên

Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20.11), Trường trung cấp Tây Sài Gòn (H.Củ Chi, TP.HCM) tổ chức hội trại và chương trình liên hoan văn nghệ cho hơn 500 học viên, trong hai ngày 17 và 18.11.