Học sinh thi ở sân trường gây xôn xao dân mạng

26/12/2015 10:54 GMT+7

Cách cho học sinh (HS) thi ở sân trường của Trường THPT An Dương Vương (quận Tân Phú, TP.HCM) đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Cách cho học sinh (HS) thi ở sân trường của Trường THPT An Dương Vương (quận Tân Phú, TP.HCM) đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Ngày 25.12, hàng loạt Fan Page đăng tải bộ ảnh về kỳ thi học kỳ của HS trường này. Theo đó, HS được bố trí làm bài thi ngay giữa sân trường. Khoảng cách giữa các bàn cách nhau khá xa. Cách tổ chức thi này đã nhận được nhiều bình luận tích cực như: “Rất sáng tạo, nhằm tránh tình trạng tiêu cực và gian lận trong thi cử”, hay: “Cách này giúp học sinh nỗ lực hơn, vì không thể nào xem bài của bạn”. Có cả những bình luận cho rằng mô hình thi đảm bảo trung thực này cần được nhân rộng.
Học sinh ngồi thi giữa sân trường
Tuy nhiên vẫn có ý kiến trái chiều như: Vào những ngày thi mà lỡ trời mưa hoặc quá nắng nóng thì không ổn, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của HS. Hoặc có ý kiến lo ngại: “Sân trường quá rộng sẽ ảnh hưởng đến việc giám sát của các giám thị. Nếu giám thị đi vòng quanh khu vực thi chắc cũng… đuối”. Có cả bình luận cho rằng: “Có lẽ trường này thiếu cơ sở vật chất, không có phòng đàng hoàng nên mới cho học sinh thi như thế”…
Trò chuyện với Thanh Niên Online, ông Trần Đức Thành, Hiệu trưởng Trường THPT An Dương Vương, cho biết: “Thực tế đã áp dụng cách tổ chức thi giãn cách ở sân trường như vậy từ năm học 2011 - 2012. Mục đích là để rèn tính trung thực cho học sinh, đồng thời tạo ra một sự công bằng trong quá trình thi đua và học tập ở nhà trường. Khi tôi đề xuất ý tưởng thì giáo viên rất hưởng ứng. Và tất cả các môn thi đều tổ chức như thế”.
Cách tổ chức thi này đã nhận được nhiều bình luận tích cực 
Ông Thành kể thêm: “Ở cơ sở quận Tân Phú thì khoảng cách của mỗi học sinh là 1 mét chiều dọc và 2 mét chiều ngang. Còn ở cơ sở quận Thủ Đức lần lượt là 2 mét và 3 mét. Tuy tổ chức ở sân trường rộng lớn như vậy, nhưng không có chuyện giám thị mệt vì phải đi quanh sân phát đề, hoặc khó kiểm soát học sinh như bao ý kiến chủ quan. Bởi lẽ mỗi lần thi như vậy có đến 3, 4 giám thị. Thậm chí nếu đông học sinh thì có đến 7, 8 giám thị coi thi”.
Cũng theo vị hiệu trưởng này, HS lẫn phụ huynh của trường rất thích thú với cách tổ chức thi này. “Các em học sinh cảm thấy cần nỗ lực hơn, phải học tốt hơn vì thi như thế thì không thể có chuyện quay cóp. Nhiều phụ huynh đến trường, thấy học sinh thi đã gật gù bảo với tôi: “Được đấy”. Họ rất ủng hộ chứ chưa từng có trường hợp nào phản ánh cả”.
Học sinh lẫn phụ huynh của trường rất thích thú với cách tổ chức thi này
Còn về những ý kiến lo ngại thời tiết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe HS, ông Thành cho rằng: “Chúng tôi thường cho thi vào hai khung giờ là: 6 giờ 45 - 7 giờ 30 sáng, và từ 16 giờ 30 - 17 giờ 15 chiều nên không bị ảnh hưởng bởi nắng nóng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.