Học sinh tỉnh Bến Tre hoang mang với đáp án môn văn

Đánh giá tác giả

3 Thanh Niên
Sau khi Sở GD-ĐT Bến Tre công bố đáp án đề kiểm tra học kỳ 2 môn ngữ văn khối 12, nhiều học sinh (HS) rất hoang mang về điểm số, thậm chí hoài nghi sự đúng đắn của kiến thức mà giáo viên đã truyền đạt.
Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre
Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre
Theo đó, ở câu số 2 (1,5 điểm) trong phần đọc - hiểu, đề yêu cầu HS xác định và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ: “Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ/Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa/Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa/Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa” (trích trong bài thơ Tiếng hát con tàu của nhà thơ Chế Lan Viên).
HS khối 12 ở TP.Bến Tre cho rằng giáo viên dạy trên lớp trong đoạn thơ này có đến 3 liên từ “như” bị ẩn. Biện pháp tu từ là so sánh nhưng đáp án của Sở GD-ĐT là nhân hóa.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, một số trường đã gửi công văn xin ý kiến hướng dẫn của Sở rồi mới chấm điểm. Ngoài ra, tuy đáp án của Sở không yêu cầu HS chỉ rõ sự biểu đạt cụ thể của biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn trích nhưng một số trường THPT trên địa bàn H.Ba Tri lại không chấm điểm dù HS xác định đúng với đáp án của Sở. Trong khi đó, ở nhiều trường, các tổ giáo viên bộ môn ngữ văn quyết định chấm đúng và cho đạt điểm tối đa ngay cả với đáp án chọn biện pháp tu từ của đoạn thơ trên là so sánh.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Thanh Thông, công tác tại Sở GD-ĐT Bến Tre, người phụ trách ra đề kiểm tra và đáp án nêu trên, khẳng định đáp án của Sở không sai. Ông Thông lý giải rằng, đoạn trích trên có cả biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa trong đó. Tuy nhiên, để chọn một trong hai biện pháp tu từ đối với đáp án trên, ông Thông thừa nhận chọn so sánh là hợp lý hơn. “Khảo sát sơ bộ thì không ít HS đã chọn đáp án là nhân hóa, nhưng tôi đã trả lời thắc mắc đối với một số trường có xin ý kiến rằng HS chọn biện pháp so sánh hay nhân hóa đều nên chấm điểm tối đa nhằm góp phần tạo tâm lý tốt hơn cho các em trước kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Minh Sơn

Tôi tìm nát trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre mà không thấy đáp án như bài báo đã phản ánh?!

Hương

Đề và Đáp án không có đưa lên website của Sở GD mà chỉ gửi về các trường dưới dạng in ra giấy thôi.

Phan Thế Hoài

Tranh luận đáp án Ngữ văn tỉnh Bến Tre:

HS xác định và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ: “Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ/Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa/Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa/Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa” (Tiếng hát con tàu, Chế Lan Viên)
1. Đáp án tỉnh Bến Tre: nhân hoá.
2. Một số GV TP. HCM: Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre nên thừa nhận đáp án sai.

Thực ra, đoạn thơ trên có sử dụng 5 biện pháp tu từ so sánh: Con gặp lại nhân dân như (1) nai về suối cũ; (2) như cỏ đón giêng hai; (3) như chim én gặp mùa; (4) như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa; (5) như chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.

Tuy nhiên, nếu đi vào tiểu tiết, chúng ta thấy rằng, vẫn có phép nhân hoá: nai về suối cũ, cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa, chiếc nôi gặp cánh tay đưa. Các con vật, sự vật đều có hoạt động cảm xúc giống như con người. Và cho dù phép tu từ so sánh hay nhân hoá thì cũng có tác dụng nói lên niềm vui, niềm hạnh phúc của tác giả khi gặp lại người dân ở nơi mình đã sống và chiến đấu.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong vừa học vừa bịt mũi  /// Đức Nhật>

Bịt mũi ngồi học

Ngày 19.9, ông Trịnh Xuân Giáp, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Krêl, H.Đức Cơ, Gia Lai), cho biết nhiều năm nay học sinh của trường phải 'học chung' với nạn ô nhiễm môi trường.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp /// Quang Khánh>

Có lợi ích nhóm trong biên soạn và phát hành SGK?

Đó là băn khoăn của nhiều cử tri được đại biểu Quốc hội chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn sáng 19.9.
Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.