Học truyền thông phải luôn hướng đến cái mới

Hà Ánh
Hà Ánh
16/03/2019 14:03 GMT+7

Người theo học các ngành về truyền thông cần có kỹ năng giao tiếp, nhiều ý trưởng sáng tạo và luôn hướng đến các yếu tố mới...

Ngày 16.3, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2019 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Bình Dương, Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Bình Dương, với sự tham dự của khoảng 6.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Chương trình được trực tuyến tại thanhnien.vn, qua fanpage Facebook và kênh YouTube của Báo Thanh Niên.

Chọn ngành mình yêu hay yêu mình?

Ông Mai Hùng Dũng phát biểu trong chương trình Ảnh Đào Ngọc Thạch

Ngay khi bắt đầu chương trình, tiến sĩ Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - Phân viện miền Nam, đặt câu hỏi cho thí sinh tham dự trực tiếp chương trình: “Có câu nói hãy lấy người yêu mình, đừng lấy người mình yêu. Từ câu nói trên ta có thể vận dụng thành câu: 'Hãy chọn nghề yêu mình, đừng chọn nghề mình yêu' đúng hay sai?”.

Trả lời câu hỏi này, theo tiến sĩ Long, đáp án sẽ là nửa đúng nửa sai vì chọn nghề khác với chọn người yêu. Chọn nghề cần phải 2 phía, mình yêu nghề và nghề cũng yêu mình, chọn nghề cần phải có niềm đam mê từ điểm xuất phát.

Khẳng định lập luận trên, tiến sĩ Nguyễn Hữu Long đặt câu hỏi ngẫu nhiên với HS Nguyễn Trung Hiếu (Trường THPT Võ Minh Đức) về ngành nghề. Đức cho biết bản thân yêu nghề dược sĩ vì học ngành này ra trường có thể mở tiệm bán thuốc, dự thi tổ hợp toán-hóa-sinh vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Long, chỉ từng đó thông tin thì chưa đủ để thực sự yêu nghề.

Kết luận vấn đề, tiến sĩ Long nói: “Có 3 vấn đề cần lưu ý khi chọn nghề thành công: Phải có cảm tình với nghề, lượng đủ sức để có thể trúng tuyển và dự đoán được nhu cầu xã hội với công việc đó trong tương lai. Nếu chọn một nghề dựa trên tinh thần đó mới thành công”.  

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Long giao lưu với học sinh Ảnh Đào Ngọc Thạch

Cần ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày

Cũng trong chương trình, bác sĩ Vũ Quỳnh Hoa, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, chia sẻ để có đủ sức khỏe cho mùa thi, thí sinh cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo bác sĩ Hoa, để có đủ năng lượng học sinh cần ăn đủ 3 bữa chính và thêm vài bữa phụ. Trong đó đảm bảo 4 nhóm thực phẩm cần thiết gồm: nhóm bột đường, chất đạm, chất béo, chất khoáng và chất xơ. Ngoài ra chất sắt, i ốt… cũng rất cần cho cơ thể.

“Tuy nhiên ăn uống cần đảm bảo an toàn thực phẩm. Không nên ăn thực phẩm chưa chín, hạn chế uống nước đá bên ngoài và các thực phẩm lạ. Ví dụ, nhiều người đến kỳ thi uống sâm nhưng trước đó chưa từng uống có thể bị đau bụng”, bác sĩ Hoa lưu ý.

Không chỉ ăn uống, bác sĩ Hoa cho rằng giấc ngủ cũng quan trọng. Nên cố gắng đảm bảo giấc ngủ 6-8 tiếng, trong đó giấc ngủ sâu rất quan trọng. Ngoài ra, nên dành mỗi ngày khoảng 30 phút để vận động cơ thể.

Phân biệt các ngành về truyền thông

Chương trình cũng giải đáp nhiều câu hỏi về ngành nghề. Một HS Trường THPT Võ Minh Đức băn khoăn: “Học ngành ngôn ngữ Anh có thuận lợi và khó khăn gì?”. Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, giải đáp: “Học ngành ngôn ngữ Anh nếu có năng lực ngôn ngữ và có quá trình học tiếng Anh trước đó sẽ có thuận lợi hơn trong quá trình học. Nhưng sinh viên thường gặp một số khó khăn khi theo học ngôn ngữ thứ 2”.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Quốc, cơ hội việc làm của ngành này nói riêng và các ngành ngôn ngữ nói chung hiện rất lớn.

Bác sĩ Vũ Quỳnh Hoa chia sẻ với thí sinh Ảnh Đào Ngọc Thạch

Trong khi đó, HS Huỳnh Lê Bảo Ngọc (Trường THPT An Mỹ) thì băn khoăn về sự khác nhau giữa ngành truyền thông đa phương và công nghệ truyền thông. Tiến sĩ Trần Thái Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, thông tin truyền thông đa phương tiện là ngành học cung cấp những công cụ cho truyền hình, báo chí... Khi học ngành này, sinh viên học cách thiết kế một trang web, 1 bài báo, 1 tin để chuyển tải thông tin đến người đọc. Còn truyền thông đa phương tiện thì gắn với sản phẩm thương mại cụ thể qua đó phát triển sản phẩm tới người tiêu dùng.

Ông Sơn nói: “Người theo học các ngành này cần có kỹ năng giao tiếp để gặp gỡ khách hàng, khiếu thẩm mỹ để thiết kế các trang web, đưa ra những ý trưởng sáng tạo độc lạ và nhanh chóng ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó cần luôn hướng đến các yếu tố mới, phải thay đổi không ngừng”.

Phát biểu trong chương trình, ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, cho biết với tốc độ phát triển hiện nay, Bình Dương chỉ đứng sau TP.HCM và Hà Nội về đầu tư của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thời gian tới, với định hướng xây dựng thành phố thông minh với cơ cấu kinh tế chủ yếu công nghiệp và dịch vụ, Bình Dương cần nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.