Kết quả thi THPT quốc gia ở Hà Giang cực kỳ phi lý

Đánh giá tác giả

29 Thanh Niên
Những chuyên gia lâu năm trong ngành GD-ĐT và thanh tra thi cử đều thấy điểm thi của Hà Giang là bất thường nhưng họ cũng thừa nhận việc lật lại bài thi trắc nghiệm để phát hiện tiêu cực khó hơn nhiều so với bài thi tự luận.
 
Đại diện Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi THPT quốc gia 2018  /// ẢNH: TUYẾT MAI Đại diện Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi THPT quốc gia 2018 - ẢNH: TUYẾT MAI
Đại diện Bộ GD-ĐT kiểm tra chấm thi THPT quốc gia 2018
ẢNH: TUYẾT MAI
[VIDEO] Điểm thi THPT Quốc gia “khủng” của con gái bác bảo vệ trường làng
Nghi vấn thành viên hội đồng chấm thông đồng nhau?
Ông Lê Đức Vĩnh, nguyên Trưởng bộ môn toán, Học viện Nông nghiệp Hà Nội, khẳng định, là người mấy chục năm dạy về thống kê và phân tích số liệu, tôi cho rằng kết quả thi của Hà Giang là cực kỳ phi lý. Theo ước đoán của ông Vĩnh, xếp hạng chất lượng giáo dục của Hà Giang vào khoảng từ 55 tới 63. Vậy mà tỷ lệ thí sinh (TS) khối A1 đạt 27 điểm trở lên của Hà Giang so với số TS cùng loại trong cả nước là 46,27%; trong 14 TS có điểm thi môn toán cao nhất nước thì Hà Giang có 3 em, trong khi đó Hà Nội chỉ có 1, mà số TS ở Hà Giang chưa bằng 1/10 so với Hà Nội. “Chỉ những con số này cộng với kết quả điểm thi khối A1 cũng đủ cho ta thấy việc chấm thi tại Hà Giang là có đáng tin hay không?”, ông Vĩnh đặt vấn đề.
Ông Vĩnh cũng cảnh báo, Bộ GD-ĐT và các quan chức giáo dục ở địa phương luôn khẳng định độ tin cậy của việc chấm thi trắc nghiệm vì bài thi do máy chấm. Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, trước khi đưa vào máy chấm thì toàn bộ các khâu bảo quản bài thi đều là do con người. Số lượng người giám sát khâu chấm thi trắc nghiệm cũng không nhỏ, khu vực chấm thi cách ly với bên ngoài, không có ai giám sát. Hoàn toàn có thể đặt ra nghi ngờ nếu tất cả các thành viên trong hội đồng chấm trắc nghiệm thông đồng với nhau cùng sửa bài rồi mới đưa vào máy quét.
Phải dụng công và mất nhiều thời gian để tìm sự thật
Mặc dù khẳng định “xác suất hiện tượng sửa bài của Hà Giang xấp xỉ 100%” nhưng ông Vĩnh cho rằng việc tìm ra sự gian trá trong chấm thi trắc nghiệm là cực kỳ khó. Trong thi tự luận, việc chỉnh sửa vào bài thi hoặc những dấu hiệu bất thường có thể phát hiện ra ngay; bài thi còn lưu lại trong suốt thời gian 4, 5 năm sinh viên đó học ĐH. Tuy nhiên, việc lật lại bài thi trắc nghiệm với việc khoanh vào đáp án đúng (bằng bút chì) thì rất khó phát hiện “bút tích” đó là của ai. Bộ GD-ĐT khi vào cuộc có thể mời Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an lấy mẫu than bút chì của tất cả các câu của 36 TS thi khối A1 (toán, lý, tiếng Anh) đạt trên 27 điểm xem có phải cùng một loại hay không, có phải là do một người tô hay không… Nhưng điều này cũng khó kết luận vì người ta sẽ nói TS dùng hai loại bút chì và do tâm lý thi cử nên TS có thể lúc tô nhạt, lúc tô đậm.
Ông Trần Bá Giao, nguyên Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cũng cho rằng nhìn vào điểm thi của Hà Giang thì đúng là thấy có bất thường nhưng khi đặt ra vấn đề không trung thực thì cũng có nhiều con đường để tìm hiểu chứ không nên chỉ nghĩ theo một chiều hướng. Khi có hiện tượng bất thường, cần thanh tra hết tất cả các khâu của kỳ thi, khai thác nhiều khía cạnh. Ví dụ trong cả một ê kíp có những người không đồng ý nhưng họ bị bắt buộc phải làm và nếu biết khai thác họ sẽ lên tiếng; hỏi TS trong cùng phòng thi; có thể đối chiếu điểm thi của những TS có kết quả bất thường với hồ sơ thực học…

Khi kỳ thi kết thúc, ông Giao cho rằng, việc tìm ra sự thực sẽ phải dụng công và mất thời gian hơn. Ông Giao còn cho rằng nếu quyết tâm điều tra để có thêm thông tin thì nên tìm hiểu những TS trên có thân thế như thế nào, có thuộc vào những đối tượng dễ được "nâng đỡ" hay không…
Cho thí sinh có điểm thi bất thường thi lại?
Ông Lê Đức Vĩnh cho rằng nếu Bộ GD-ĐT có ý định làm thì cũng có thể làm được bằng cách cho 36 TS ở Hà Giang làm lại một mã đề tương tự, Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm giám sát từ khâu coi thi đến chấm thi sẽ phát hiện ra có sự gian dối hay không.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, một cán bộ công tác lâu năm trong ngành GD-ĐT cho rằng việc cho một số TS thi lại để phát hiện tiêu cực trong khâu coi thi hoặc chấm thi là điều chưa từng xảy ra với kỳ thi quốc gia.
Từ trước tới nay, những vụ việc tiêu cực có tổ chức trong kỳ thi này ở một số địa phương đã từng diễn ra nhưng chưa bao giờ, Bộ GD-ĐT xử lý đến TS hoặc bài làm của TS. Vụ tiêu cực ở hội đồng thi Đồi Ngô năm 2012 là ví dụ khá điển hình, có tới 42 cán bộ, nhân viên trong hội đồng thi bị xử lý kỷ luật nhưng kết quả bài làm của TS vẫn được bảo toàn, dù kết quả đó hoàn toàn là do tiêu cực mà có. Vụ bắt tay “chấm lỏng” của 11 sở GD-ĐT các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 cũng gây bức xúc lớn trong xã hội nhưng Bộ GD-ĐT vẫn kết luận không chấm lại bài thi của TS.
[VIDEO] Bên trong khu chấm thi THPT quốc gia: Miệt mài dưới nắng nóng 40 độ - Video tư liệu
Bộ chưa cử thanh tra xác minh vụ việc mà giao cho tỉnh
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết lãnh đạo Bộ đã ký văn bản yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia qua Cục Quản lý chất lượng trước ngày 17.7.2018. Do vậy, Bộ sẽ vẫn cập nhật tình hình nhưng tin tưởng và giao trách nhiệm toàn bộ quá trình xác minh, rà soát của Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang mà không cử cán bộ thanh tra giám sát quá trình này. “Sau khi nhận được báo cáo chính thức của Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang, nếu thấy cần thiết, Bộ GD-ĐT mới có các động thái tiếp theo”, ông Bằng nói.

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

htlai

Đã quá phi lý rồi mà còn giao cho tỉnh thanh tra thì không thể tưởng tượng mức độ phi lý tới đâu nữa.!!!!!!!

Nguyễn Anh Dân

Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh sẽ báo cáo: công tác coi và chấm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tèo

Đừng coi thường người ngoại tỉnh

Trí Nguyên

Là một GV, tôi khẳng định 100% rằng với hình thức thi trắc nghiệm mà kết quả chọn được tô bằng bút chì( rất dễ tẩy xóa) thì rất đơn giản và chóng vánh đễ người chấm bài sửa kết quả các bài kiểm tra thường xuyên, thi học kỳ, thi tốt nghiệp,....Điều này cũng thường xuyên và phổ biến xảy ra khi đi học các lớp nâng hạng, học giấy phép lái xe, các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học,....Khi đọc những dòng này, tôi tin chắc rằng sẽ rất nhiều người đồng tình những điều nêu trên.

Hoàng Quang Hồng

Liệu lộ đề thi?

Lê Thanh

Bộ GD&ĐT không làm ra được vụ này, lại sĩ diện không dám mạnh tay loại bỏ tiêu cực thì cũng nên xem lại tính chính thống của nền giáo dục nước nhà.

Ly Thanh

Sao không xem những học sinh có điểm cao này có liên quan đến quan chức nào không? Đây là cách nhanh nhất. Cứ ngồi mà suy luận thì không giải quyết được gì,không ai dại gì nâng điểm cho những người không quen cả

Thôn Trần

Cần xem xét lại quy trình chấm thi và các quy định về sử dụng viết làm bài thi. Việc dùng viết chì làm bài thi trắc nghiệm là một điển hình cho việc dễ dàng sửa chữa và càng dễ tiêu cực hơn khi bài thi giao cho Giáo viên địa phương chấm. Dù có giữa địa phương này với địa phương khác cũng sẽ xảy ra thông đồng với nhau ( Như từng đã xảy ra). Vì Vậy tổ chức coi thi và chấm thi phải quy định bắt buộc giao cho các trường Đại học trực tiếp chính, các địa phương chỉ phối hợp nhân lực do trường đại học yêu cầu cần số lượng sử dụng. Có như vậy mới đảm bảo tính khách quan và chặt chẽ hơn.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

GS Phạm Phụ phát biểu tại hội thảo sáng 21.9 /// Hà Ánh>

Lợi nhuận trường ĐH tư thục lên tới 40%?

Sáng 21.9, hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.

Dư luận đang đặt vấn đề về việc sử dụng sách giáo khoa gây lãng phí như hiện nay  /// Ngọc Dương>

Lãng phí sách giáo khoa: Bộ GD-ĐT nói gì?

Trước băn khoăn của dư luận xã hội về việc lãng phí sử dụng sách giáo khoa, tiêu tốn mỗi năm hơn 1.000 tỉ đồng  nhưng chỉ dùng được một lần, gây lãng phí, ngày 21.9, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết quan điểm về vấn đề này