Khái niệm kiến trúc đại học mới mẻ tại Đại học HIU

10/08/2017 18:33 GMT+7

Lần đầu tiên tại VN, những khu chức năng như công viên lấy cảm hứng nhạc kịch Romeo & Juliet , phòng gym, sân thượng với skybar, lãng mạn, thư viện cà phê sách,… xuất hiện trong khuôn viên một trường đại học.

Sáng 10.8, ĐH HIU (Hong Bang International University, tên viết tắt của Đại học (ĐH) Quốc tế Hồng Bàng, một thành viên của Tập đoàn Nguyễn Hoàng) đã tổ chức lễ khánh thành tòa nhà 25 tầng được đánh giá là mang đến những khái niệm kiến trúc ĐH mới mẻ, hiện đại bậc nhất VN.
Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ khánh thành tòa nhà Đại học HIU: "Từ 7 khoa, 10 ngành ngày mới thành lập, đến nay ĐH HIU dưới sự đầu tư của Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã có sự phát triển về nhiều mặt: có 3 viện, 14 khoa, 32 ngành và quy mô 12.000 sinh viên; đội ngũ giảng dạy có sự phát triển về chất; cơ sở vật chất ngày càng hiện đại... ĐH HIU đang hội đủ những yếu tố cần thiết để trở thành trường ĐH đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Sự đầu tư của Tập đoàn Nguyễn Hoàng rất phù hợp với chủ trương xã hội hóa để phát triển giáo dục ở tất cả các cấp học".
Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Văn Đua - nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Thu - Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã có mặt tại buổi lễ.
Tòa nhà tọa lạc tại địa chỉ 215 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM, cao 25 tầng, mang hình dáng “Con tàu tri thức” (con tàu chở cuốn sách) với đầy đủ tiện nghi của một trường ĐH đẳng cấp quốc tế.
PGS-TS Thái Bá Cần - Hiệu trưởng ĐH HIU - cho biết với giá trị đầu tư hơn 700 tỉ đồng, diện tích sàn hơn 45.000 m2, có thể chứa 20.000 người, công trình được thiết kế bởi Công ty DP Architects (Singapore) - một trong 10 nhà tư vấn thiết kế lớn nhất thế giới.
Môi trường học 5 sao
Tòa nhà có 102 giảng đường phục vụ cho việc giảng dạy, chiếm phần lớn diện tích công trình (từ tầng 8 đến tầng 21). Tầng 2 và tầng 3 là những giảng đường lớn, tầng 5 là tầng thực hành, 3 tầng 22, 23 và 24 là phân khu điều hành, được kết nối với Trung tâm Công nghệ thông minh. Hệ thống thang máy tiêu chuẩn 5 sao kết nối vào những hành lang lớn. Hơn 4.800 m2 không gian tự học và trao đổi trải đều từ tầng 2 đến tầng 25. Tòa nhà có hội trường lớn 500 chỗ với trang thiết bị hiện đại.
Tại tòa nhà ĐH HIU, thư viện không còn là những kho sách nghiêm nghị mà là những khoảng trống rộng rãi với sofa mềm quanh bàn trà, những tủ sách gắn với ghế ngồi, quầy đồ lưu niệm, khu vực learning coffee và thư viện điện tử cung cấp cho người đọc cảm giác thư thái hoàn toàn để làm chủ quá trình khám phá tri thức. Nhận thức mới về vai trò của thư viện ĐH hiện đại, thư viện ĐH HIU được thiết kế theo mô hình thư viện tại ĐH Harvard (Mỹ).
Chưa từng có tại Việt Nam
Những không gian chức năng như khu thể thao đa năng, khu tập gym và tái tạo, phòng xả stress, skybar, food court… ít gặp tại Việt Nam nhưng khá phổ biến tại các ĐH hiện đại trên thế giới, cung cấp cho người học môi trường đầy sinh khí để tái tạo đời sống tinh thần.
Khu thể thao đa năng và không gian tái tạo ĐH HIU có các khối kiến trúc với đường nét uyển chuyển mang lại cho người học tinh thần năng động, linh hoạt và tự do. Khu chức năng này phục vụ nhu cầu tinh thần của đời sống ĐH, được kiến trúc sư thiết kế dựa trên sự thấu hiểu “triết lý giáo dục nhân bản” của Tập đoàn Nguyễn Hoàng (ĐH HIU là một thành viên của tập đoàn).
Khu tập gym - xả stress đáp ứng nhu cầu về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, khu tập thể hình tại tầng 6 là nơi đảm bảo cho sinh viên, giảng viên các giờ thể dục thể thao khỏe khoắn, tái cân bằng và sự thư giãn năng động.
Điểm đặc biệt của tòa nhà được nhiều sinh viên thích thú là skybar lãng mạn ở nơi cao nhất của tòa nhà. Tại đây, sinh viên được thúc đẩy nội tâm cởi mở, rất thích hợp cho nhu cầu thư giãn, đọc sách hoặc trò chuyện theo nhóm, kích thích sự năng động bởi góc nhìn bao quát thành phố.
Khu ăn uống (food court): Có sức chứa 1.500 - 2.000 người tại tầng 6, cung cấp thế giới ẩm thực Âu, Á và cả hàng quà vặt. Thầy và trò cũng có thể dùng khu vực này cho các sự kiện của lớp, tiệc sinh nhật.
“Con tàu tri thức” truyền cảm hứng
Từ sân, 33 bậc thang chia làm hai nhịp cao dần lên, được gắn 99 ngôi sao, dẫn lối vào sảnh đường. Ngôi sao ghi danh những nhân vật làm rạng danh ĐH HIU, những người quan trọng trong các sự kiện trọng đại của ĐH HIU. Lối đi ngôi sao danh vọng lấp lánh nguồn cảm hứng về con đường ĐH - nơi mọi người cần nhau như các ngôi sao ở bên nhau, kết nối thế hệ này với thế hệ khác.
Bao quanh tòa nhà, tái hiện khung cảnh tỏ tình của Romeo và Juliet, không gian mở ra rợp xanh. Cây xanh cổ thụ, giàn hoa dây leo và vật liệu thân thiện là tiêu chuẩn kiến trúc bền vững với môi trường. Xu hướng kiến trúc thân thiện này tạo nên bối cảnh nhân văn, tưởng chỉ là đường đi hóa ra là nơi kết nối, là chốn gặp gỡ, khơi gợi nhiều nguồn cảm hứng học tập, nghiên cứu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.