Khi bé mê chơi iPad, cha mẹ cần làm gì?

23/10/2018 09:00 GMT+7

Thay vì la mắng, cấm đoán bé khiến bé càng ngang bướng, cha mẹ có thể cùng chơi với bé để thấu hiểu trò chơi, cách chơi, sở thích của con rồi hướng dẫn con đến với những hình thức vui học hữu ích hơn.

Hiểu nhu cầu của con trong từng giai đoạn
Ở mỗi độ tuổi, bé có nhu cầu học và chơi khác nhau. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 0-3 tuổi, não bộ của bé phát triển nhanh nhất, tập trung vào những vùng não liên quan đến ngôn ngữ, ghi nhớ, nghe nhìn. Đây là tiền đề quan trọng để bé tăng cường khả năng nhận thức và hình thành các kỹ năng. Vì thế, đi đâu làm gì, bé cũng liên tục đặt câu hỏi “vì sao?”, thích bắt chước người lớn, không thể ngồi yên, cực kỳ hứng thú với trò ném và bắt bóng, thích vẽ hình các sự vật gần gũi như bông hoa, mặt người…
Do đó, thay vì lạm dụng “bảo mẫu iPad” để giữ bé ngồi ngoan, không nghịch ngợm, cha mẹ hãy tạo điều kiện tối đa để bé thoải mái vận động, khuyến khích bé chơi những trò nhập vai, cổ vũ bé tự tin khám phá thế giới. Nếu cần sử dụng thiết bị điện tử, cha mẹ không nên “phó mặc” bé cho iPad mà nên cùng bé xem phim hoạt hình, chuyện cổ tích bổ ích, từ đó thủ thỉ với bé các bài học ứng xử hằng ngày. Nghe chuyện cổ tích trước khi đi ngủ là cách giúp bé ngủ ngon, hỗ trợ phát triển não bộ nhờ kích thích trí tưởng tượng.
Từ 4-6 tuổi, bé có thể tự chơi và thích chơi một mình. Bé sẵn sàng tự tìm hiểu và học hỏi những điều mới. Lúc này, một từ vựng mới, một bài hát mới hay tình huống mới đều mang đến cho bé những khái niệm mới về thế giới xung quanh. Bé tuổi này rất dễ bị thu hút bởi âm thanh vui nhộn, màu sắc bắt mắt, chuyển động nhanh của các loại game tương tác trên điện thoại, máy tính bảng. Ở mặt tích cực, chơi game có kiểm soát giúp bé tập trung, giữ được sự thích thú trong thời gian dài và tăng cường khả năng phản xạ.
Tuy nhiên, game là loại hình giải trí dễ gây nghiện. Nghiện game dẫn đến những tác hại như rối loạn hệ thần kinh, tâm sinh lý, khiến bé khó điều chỉnh cảm xúc, có các hành vi bạo lực. Bộ Y tế Anh, Viện Nhi khoa của Mỹ và Bộ Y tế Úc đều khuyên các bé từ 2-5 tuổi chỉ nên ngồi và xem tivi hoặc chơi game trên các thiết bị điện tử ít hơn 1 giờ/ngày.
Thêm vào đó, từ 3-6 tuổi, bé ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ trí tuệ cảm xúc EQ. Bé bắt đầu biết thông cảm với người khác, hiểu được những người xung quanh cũng có cảm xúc riêng. Từ đó, bé trở nên người lớn hơn trong suy nghĩ. Khả năng tư duy và tính cách của bé cũng sẽ bộc lộ qua cách ứng xử, giải quyết các tình huống. Do vậy, đối với việc sử dụng thiết bị điện tử của bé, cha mẹ không nên phó mặc cũng không nên cấm đoán. Cha mẹ cần chọn lựa các chương trình thích hợp với độ tuổi và hỗ trợ bé phát triển cảm xúc, tư duy.
Cuối mỗi câu chuyện Kiddy series - Chuyện cổ chưa kể luôn có một bài học bổ ích cho bé
Cuối mỗi câu chuyện Kiddy series - Chuyện cổ chưa kể luôn có một bài học bổ ích cho bé
Chọn hình thức vui học hấp dẫn, phù hợp cho bé
MC Minh Trang - người mẹ quan tâm đến vấn đề phát triển cân bằng IQ và EQ của con tiết lộ: “Trong nhiều cách mà Trang áp dụng với 3 công chúa ở 3 lứa tuổi khác nhau là Daisy, Bánh Mỳ và bé Bơ, Trang tâm đắc nhất là phương pháp cho con xem chuyện cổ tích. Lúc xem, Trang cùng con phân tích phản ứng của các nhân vật là nên hay không nên, khích lệ con chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận yêu ghét buồn vui trước các tình tiết trong chuyện. Con thường xuyên trò chuyện với cha mẹ sẽ được rèn luyện khả năng giao tiếp, điều chỉnh cảm xúc và đồng cảm với người khác”.
Tuy nhiên, việc chọn lựa chuyện cổ tích cho con tưởng dễ mà khó. Nhiều phụ huynh và MC Minh Trang cũng cho biết, chuyện cổ tích cho bé cần sinh động, dễ thương để thu hút sự chú ý của bé, nhưng cũng cần lồng ghép các bài học cuộc sống một cách thiết thực, nhẹ nhàng. Hiện nay, MC Minh Trang đang cho 3 công chúa xem Kiddy series - Chuyện cổ chưa kể. Đây là chuỗi chuyện cổ tích có hình thức video, được thể hiện bằng các diễn viên nhí, tạo cảm giác gần gũi, dí dỏm,phù hợp lứa tuổi. Kiddy series cũng là chuỗi video chuyện cổ hiếm hoi có kết chuyện là những bài vè cô đọng nội dung thành các bài học bổ ích. Đó là bài học về sự sẻ chia, biết yêu thương các thành viên trong gia đình qua câu chuyện Người con hiếu thảo; là bài học về sự cẩn trọng trong suy nghĩ trước khi hành động như câu chuyện Con ngỗng đẻ trứng vàng; là bài học không hấp tấp, vội vàng sau khi xem chuyện Ba chú heo con...
Việc học và chơi trong những năm tháng đầu đời tưởng chừng đơn giản nhưng lại là nền tảng đầu tiên quan trọng cho sự hình thành nhân cách của bé. Hạn chế bé chơi game hay uốn nắn tạo ra một thói quen tốt cho bé không khó. Quan trọng là cha mẹ cần thấu hiểu bé theo từng giai đoạn phát triển và có những chọn lựa, định hướng giáo dục phù hợp.
Kiddy Series - Chuyện cổ chưa kể là kho chuyện cổ tích video online cho trẻ từ 3 - 6 tuổi được nhãn hàng dầu ăn trẻ em Kiddy thực hiện. Chương trình được đăng tải định kỳ, miễn phí vào:
10g00 thứ tư và thứ bảy trên YouTube: https://goo.gl/iFcrgp
17g00 thứ ba và thứ bảy trên kênh truyền hình HTVC – Chương trình Chuyện cổ chưa kể
19g00 thứ năm và chủ nhật trên fanpage Kiddy Channel: www.facebook.com/KiddyChannel/

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.