Khi giảng đường chỉ có... 5 sinh viên

18/11/2017 09:50 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa là đến 'ngày của thầy cô', sinh viên (SV) khoa tự nhiên (Trường CĐ Sư phạm tỉnh Quảng Trị) hẹn nhau lên văn phòng khoa để dành tặng các thầy cô giáo một lẵng hoa nhỏ. Tất cả SV của khoa chỉ vỏn vẹn... 5 người.

Nhận lấy món quà của SV, Trưởng khoa Hồ Xuân Thắng có chút ngượng ngùng khi nói rằng mọi năm khoa vẫn tổ chức lễ kỷ niệm ngày Hiến chương nhà giáo tươm tất, nhưng năm nay “neo người” quá nên… thôi.
“Mà cũng chỉ có khoa tự nhiên của chúng ta mới có chuyện 100% SV đến thăm nhân ngày kỷ niệm 20.11”, thầy Thắng nói vui, dù ánh mắt hơi buồn.
Khoa tự nhiên thuộc nhóm những khoa đầu tiên của Trường CĐ Sư phạm tỉnh Quảng Trị kể từ khi thành lập năm 1997. Khoa đã có một thời hoàng kim giai đoạn 1997 - 2013, là nơi đào tạo nhiều thế hệ SV sư phạm chuyên ngành toán, lý, hóa, sinh… và nhiều người trong số họ trở thành nhà giáo giỏi, có chuyên môn và năng lực quản lý.
Nhưng theo ông Hồ Xuân Thắng, kể từ sau năm 2013, số lượng SV của khoa giảm dần, đến khóa 2015 - 2018 thì chỉ tuyển sinh được 2 lớp với vỏn vẹn 5 SV. Khóa 21 (2016 - 2019) có "nhích" lên chút ít, tuyển được 7 SV nhưng chỉ sau một năm thì lớp tan rã vì SV bỏ học hoặc xin chuyển ngành. Khóa 2017 - 2020 không tuyển được ai. Trước đây, giảng viên của khoa có đến mười mấy người, sau cứ điều chuyển dần nên hiện chỉ còn 9. "Vậy mà vẫn gần gấp đôi số SV”, ông Thắng chua chát nói.

tin liên quan

Những người thầy trong trái tim tôi: 20.11, ngày ấy và bây giờ
Hơn 30 năm trước, hành trang mà cả lớp sư phạm chúng tôi mang theo khi tốt nghiệp là những dòng thơ:“Có ai hiểu được cuộc đời nhà giáo/Rất đơn sơ tập giáo án gối đầu/Viên phấn trắng làm tâm hồn bay bổng/Mực đỏ chấm bài như máu chảy từ tim”.
Dù ít ỏi đến mức khó tin, nhưng vì vẫn có 5 SV "bám trụ" nên việc dạy và học vẫn phải diễn ra. Việc kiểm tra, đánh giá, thi cử vẫn phải đảm bảo theo đúng yêu cầu của Bộ GD-ĐT. “Bản thân tôi nhiều lúc cũng muốn xốc lại tinh thần. Lên giảng đường cố giảng thật say sưa, nhưng khi nhìn xuống phía dưới chỉ có vài SV, thì cảm giác buồn không chịu nổi…”, ông Thắng bày tỏ.
TS Trương Đình Thăng, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ Sư phạm Quảng Trị, cho rằng đây là nỗi niềm chung của các trường sư phạm trên toàn quốc, đặc biệt là hệ CĐ. “Theo quy định chung của ngành, từng bước tiến tới việc giáo viên bậc mầm non, tiểu học, trung học và dạy nghề phải có trình độ ĐH trở lên, nghĩa là sứ mệnh của các trường CĐ sư phạm gần như đã hết”, TS Thăng nói.
Mặc dù vậy, theo TS Thăng, trước mắt nhà trường vẫn để 5 SV học hết chương trình, tốt nghiệp. Về lâu dài, theo TS Thăng, không chỉ khoa tự nhiên mà cả Trường CĐ Sư phạm tỉnh Quảng Trị chỉ có 2 lựa chọn: xin được sáp nhập vào phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị để trở thành ĐH Quảng Trị hoặc trở thành vệ tinh của Trường ĐH Sư phạm Huế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.