Khi trẻ phát hiện ông già Noel không có thật!

20/12/2017 18:31 GMT+7

Niềm tin rằng ông già Noel là có thật mang đến những món quà ấm áp, yêu thương vào dịp Giáng sinh đã khiến bao trẻ em trên thế gian này hạnh phúc. Cho đến một ngày…

Sao ông già Noel chạy xe máy?

Đó là ngày mà những đứa trẻ lớn lên, biết suy luận, biết chỉ ra những bất hợp lý. Chị Nguyễn Thị Xuân có con học Trường tiểu học Phan Chu Trinh, Q.Tân Phú, TP.HCM, cho biết: “Khi ra đường nhìn thấy rất nhiều ông già Noel chạy… xe máy, ra vào tấp nập tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, lớp học…cháu hỏi sao lại có nhiều ông già Noel thế hả mẹ, con tưởng chỉ có một ông mà thôi? Sao ông không cưỡi tuần lộc mà lại cưỡi xe máy? Vậy ông là người chứ không phải là thần tiên ư? Sao ông lại tặng quà cho bạn này mà không tặng cho bạn kia ở trên lớp? Những câu hỏi làm tôi phải đau đầu”.

Phụ huynh của bé Phương Thảo lớp 3, Trường tiểu học Nguyễn Đình Chính, Q. Tân Phú thì tâm tư: “Con tôi hỏi nhà mình chung cư cao 17 tầng, không có ống khói làm sao ông già Noel chui vào từng nhà để tặng quà được? Và tại sao có mình ông mà lại có thể cùng lúc tặng quà cho tất cả em bé trên thế giới? Tôi đành phải nói rằng do ông có phép màu nên mới làm được những điều phi thường đó”.

Đó là chưa kể nhiều em bé phát hiện ra ông già Noel chính là… ba mình, hoặc là chú hàng xóm, đã khóc òa và cảm thấy “tổn thương vì mất niềm tin”. Anh Trần Long, một nhân viên văn phòng rơi vào tình huống trớ trêu khi chở con đi vào một trung tâm thương mại dịp Noel. Đó là lúc 2 cha con vào nhà vệ sinh, thì cậu bé bắt gặp ông già Noel cũng đang… đi tiểu giống như mình. Cậu bé nhất quyết cho rằng, ông già Noel thì không thể đi nhà vệ sinh giống như con người được. “Thêm nữa, cháu phát hiện ra người mặc bộ đồ đỏ, mũ đỏ, râu trắng tặng quà cho cháu đêm giáng sinh chính là… chú Lâm hàng xóm. Cháu nói một câu khiến chúng tôi sững lại: Vậy hóa ra ông già Noel trước giờ đều là giả, ba mẹ nói dối con!”, anh Long kể lại.
Đến lúc nói thật  
 ông già Noel chính là một hình tượng của tình yêu thương, lòng bác ái ở trên thế giới này. Ông không có thật ở ngoài đời, nhưng ông có thật trong tâm hồn, tình cảm, trái tim của mỗi người.
Tiến sĩ tâm lý Võ Văn Nam

Tiến sĩ tâm lý Võ Văn Nam, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đưa ra lời khuyên: “Nếu trẻ phát hiện ra ông già Noel không có thật, thì cũng chính là lúc các bậc phụ huynh không nên tiếp tục giấu diếm. Lúc này, trẻ đã lớn, đã có nhận thức lý tính nên điều đó cũng rất dễ hiểu. Cha mẹ nên nhẹ nhàng giải thích cho con một cách khéo léo. Chẳng hạn, ông già Noel chính là một hình tượng của tình yêu thương, lòng bác ái ở trên thế giới này. Ông không có thật ở ngoài đời, nhưng ông có thật trong tâm hồn, tình cảm, trái tim của mỗi người”.

Theo tiến sĩ Nam, phụ huynh tuyệt đối không được xem thường những thắc mắc của trẻ, nhất là cảm giác trẻ bị mất niềm tin khi phát hiện ông già Noel chính là một ai đó “đóng giả” chứ hoàn toàn không có thật.

“Nếu để trẻ âm thầm hụt hẫng, từ đó không còn tin vào những điều tốt đẹp, không còn tin người lớn nữa, thì rất nguy hiểm. Vì vậy, cha mẹ cần trân trọng cảm giác của con, cần thủ thỉ chia sẻ để giúp con hiểu ra ông già Noel mang những món quà đến cho trẻ em khắp nơi trên trái đất, là một hình tượng đẹp nằm ở tình cảm, tâm hồn, trái tim chứ không phải ở những gì mắt thấy, tai nghe. Và đó mới chính là giá trị có thật mà ông già Noel mang lại”. 

tin liên quan

Hơn 2.600 ông già Noel trên dãy Alps
Dù còn vài tuần nữa mới đến Giáng sinh nhưng không khí hội hè đã rộn ràng trên dãy Alps, phần thuộc Thụy Sĩ, với sự xuất hiện của 2.656 ông già Noel.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.