Không cho con ra ngoài vì sợ giao lưu với kẻ xấu

18/06/2017 14:13 GMT+7

Con tôi hay than vãn là nhìn bạn bè được đi ra ngoài, được đi chơi thật thỏa thích, không giống như con suốt ngày phải ở nhà, chỉ quanh quẩn trong nhà với bài tập, với ti vi.

Tôi không cho con ra ngoài vì sợ giao lưu với kẻ xấu, sợ con không an toàn. Tôi làm vậy có tốt cho con không? (Nguyễn Thành, ngụ quận 5, TP.HCM)
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Sớm muộn gì con cái chúng ta cũng ra ngoài, không thể giam con trong nhà mãi. Do đó, cha mẹ nên trang bị cho con tấm khiên để con có thể tự bảo vệ bản thân trước kẻ xấu ngoài kia và trước những cám dỗ của cuộc đời.
Ví dụ: Cha mẹ nên phân tích cho con thấy xã hội sẽ có hai loại người: người tốt và người chưa tốt. Bạn bè cũng có hai loại: bạn tốt và bạn chưa tốt. Từ đó, giúp trẻ nhận diện thế nào là một người tốt và thế nào là người chưa tốt. Chẳng hạn như: Bạn chỉ con "lật bùa" khi thi hoặc rủ con trốn tiết là tốt hay xấu? Người lạ rủ con hút thuốc, ngậm kẹo lạ... là tốt hay xấu?...

tin liên quan

Tôn trọng ý kiến của con sao cho đúng?
Con tôi 15 tuổi. Vì tôi hay coi là con là trẻ nhỏ, nên luôn coi những phát biểu, ý kiến của con là không quan trọng. Luôn nói 'mầy còn nhỏ thì biết gì mà nói'. 
Sau đó, cha mẹ hãy chỉ cho con cách phản ứng trước cái xấu và tự vệ trước nguy hiểm. Chẳng hạn như: Nếu bạn rủ con trốn học để chơi game, con sẽ làm sao? Nếu ai đó rủ con hút chích, con sẽ làm gì? Làm sao nếu con gặp cướp? Làm gì để không xảy ra mâu thuẫn và bị bạo lực? Nếu bị đánh thì sao, bị bắt cóc thì sao?
Trang bị kỹ năng sống cho con là cách tốt nhất để giúp con bản lĩnh trước những cơn gió ngược của cuộc đời, bởi những cây mạnh mẽ nhất sẽ trưởng thành ở những mảnh đất khắc nghiệt nhất, hoa phải nở từ bùn chứ không phải trong vòng xiềng xích của cha mẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.