Không công nhận bằng tiến sĩ Hiệu trưởng Trường ĐH HUFLIT: Chỉ là chương trình online ?

Thục Minh
Thục Minh
24/12/2018 08:23 GMT+7

Theo tìm hiểu của Thanh Niên tại Thụy Sĩ, Business School Lausanne (BSL) là trường tư không thuộc hệ thống giáo dục công lập chính thống nằm dưới sự kiểm soát của SERI.

Vì thế, BSL cũng như nhiều trường tư chuyên đào tạo ngành quản lý khách sạn và du lịch nổi tiếng thế giới hay học viện quản lý kinh doanh (IMD) uy tín của Thụy Sĩ không nằm dưới sự nhìn nhận của Cơ quan Công nhận và bảo đảm chất lượng đào tạo (AAQ) của nước này.

Website của SERI cũng nói rõ bằng cấp do các trường tư cấp không mặc nhiên là “giấy thông hành” cho người sở hữu quyền đi thẳng vào các trường công lập để học tiếp hay hành nghề đối với những ngành Thụy Sĩ kiểm soát chặt như y dược, luật... và “tùy vào sự đánh giá của người sử dụng lao động”.
Để lấp phần nào khoảng trống niềm tin của người học đối với các trường tư, tháng 8.2006, một số hiệp hội về giáo dục đã phối hợp dưới sự giám sát của Bộ Nội vụ liên bang lập ra tổ chức Đăng ký trường tư Thụy Sĩ (SPSR) với mục đích “xác nhận rằng những trường có tên trong danh sách đăng ký sẵn sàng và có khả năng cung cấp chương trình đào tạo có chất lượng cao cũng như đáp ứng đủ các quy định mang tính hành chính”. BSL có tên trong danh sách SPSR, nhưng IMD hay một số trường tư nổi tiếng khác thì không.
Trên website với lượng thông tin khiêm tốn của mình, SBL liệt kê 8 chương trình đào tạo về kinh doanh với trình độ thạc sĩ trở xuống và 1 chương trình tiến sĩ quản trị kinh doanh dành cho các nhà quản lý (EDBA). EDBA là chương trình đào tạo từ xa, bán thời gian, kéo dài 3 năm, và “cho phép người học nghiên cứu một cách độc lập trong thời gian của riêng họ”. Chương trình năm nhất tập trung vào các khóa học kéo dài 12 ngày; năm hai và năm ba “đòi hỏi người học mỗi năm tập trung 1 tuần tại BSL hay một địa điểm nào đó ở miền nam châu Âu để gặp gỡ các giáo viên và người học cùng khóa”. Không rõ ông Trần Quang Nam có học đúng chương trình tiến sĩ từ xa này không khi mà Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cung cấp thông tin ông Nam chỉ sang Thụy Sĩ tổng cộng 2,5 tháng?
Về chất lượng đào tạo, theo xếp hạng mới nhất cho năm 2019 của QS về chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) của 251 trường có dạy về kinh doanh toàn cầu, BSL cùng với 50 trường khác đồng giữ thứ hạng 201, tức không có tên trong “danh sách 200” của QS. Trong phạm vi châu Âu với tổng cộng 74 trường, BSL cùng 3 trường khác đồng hạng 71, và xếp hạng 4 trong tổng cộng 4 trường của Thụy Sĩ.
Nói tóm lại, ở phạm vi quốc gia, châu lục hay toàn cầu, BSL đều nằm ở vị trí “đội sổ”. Đó là xếp hạng về chất lượng đào tạo cấp thạc sĩ của BSL. Còn chương trình tiến sĩ EDBA của trường thì không có thông tin nào để đánh giá.
Website QS cũng ghi nhận BSL được kiểm định và công nhận bởi Tổ chức ACBSP của Mỹ. Trong khi đó, các trường kinh doanh hàng đầu như London Business School (Anh, hạng 4 toàn cầu, hạng 1 châu Âu), hay IMD (Thụy Sĩ, hạng 24 toàn cầu và 11 châu Âu) thường được kiểm định và công nhận bởi các tổ chức uy tín hơn như AACSB, AMBA, EQUIS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.