Không được công bố kết quả thi THPT quốc gia trước ngày 11.7

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên
Sau khi kiểm tra việc chấm thi ở nhiều địa phương, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), đã đưa ra những nhận định ban đầu về việc chấm thi THPT quốc gia 2018.

Ông Mai Văn Trinh (đứng), Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) kiểm tra chấm thi tại Hòa Bình  	 /// Ảnh: Tuyết Mai Ông Mai Văn Trinh (đứng), Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) kiểm tra chấm thi tại Hòa Bình - Ảnh: Tuyết Mai
Ông Mai Văn Trinh (đứng), Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) kiểm tra chấm thi tại Hòa Bình
Ảnh: Tuyết Mai
Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Thực tế kiểm tra cho thấy, các địa phương đã thực hiện rất nghiêm túc, đúng quy chế và đôi khi có một số chi tiết kỹ thuật một số nơi áp dụng còn chặt chẽ, nghiêm túc hơn cả quy chế quy định. Điều này thể hiện các địa phương rất trách nhiệm”.
[VIDEO] Bên trong khu chấm thi THPT quốc gia: Miệt mài dưới nắng nóng 40 độ
Việc triển khai công tác làm phách bài thi tự luận, Bộ GD-ĐT cho phép 2 phương án. Dù làm phách 1 hay 2 vòng đều có một điểm chung là trong quá trình đánh phách đều tiến hành cách ly tuyệt đối, các tỉnh cách ly cán bộ làm phách giống như đối với cán bộ in sao đề thi.
Trong quá trình làm phách, các địa phương đã làm nghiêm túc khâu xác nhận niêm phong túi đựng bài thi, thể hiện ở các biên bản đã lưu lại trước khi cắt mở túi đựng bài thi đều có biên bản xác nhận còn nguyên tình trạng niêm phong.
Sáng tạo nhưng không trái với đạo đức, luật pháp
Cụ thể việc chấm thi ở các địa phương đang được tiến hành ra sao?
Các địa phương đều thực hiện rất đầy đủ, tổ chức các khâu chấm bài thi ở một khu vực cách ly, được bảo vệ rất nghiêm ngặt qua các vòng. Trong bộ phận thao tác kỹ thuật như vậy luôn có mặt của cán bộ công an, 2 cán bộ thanh tra (1 của sở và 1 cán bộ thanh tra cắm chốt của trường ĐH) và cán bộ kỹ thuật để đảm bảo quy trình chấm trắc nghiệm khách quan, nghiêm túc.
Trước khi bóc túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm để tiến hành chấm cũng có bước xác nhận tình trạng nguyên niêm phong của túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm như với túi đựng bài thi tự luận.
Đối với các môn tự luận, các hội đồng chấm đã thảo luận kỹ hướng dẫn chấm, có chấm thử ít nhất 10 bài, có nơi chấm thử tới 20 - 30 bài để làm quen với hướng dẫn chấm của Bộ. Khi tiến hành chấm, qua kiểm tra thấy các nơi đã tổ chức chấm đảm bảo đúng 2 vòng độc lập, đồng thời chấm kiểm tra ngay trong quá trình chấm 2 vòng.
Các địa phương đang nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để đảm bảo rằng việc chấm thi an toàn, độ tin cậy cao nhất và giảm thiểu đến mức thấp nhất những tác động từ bên ngoài có thể xảy ra.
Ông có biết điểm môn ngữ văn đến thời điểm này ra sao khi việc chấm thi đã qua được nửa chặng đường?
Tôi chưa có thông tin đầy đủ về việc đó. Tuy nhiên, đáp án của bài thi môn ngữ văn có thang điểm từ 0 đến 10, cho nên bài thi điểm 0 hay điểm 10 cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Tôi rất mong có bài văn đạt điểm 10.
Đề văn năm nay được đánh giá “vừa quen, vừa lạ”. Vậy, có khó khăn nào trong việc chấm môn này không?
Về chấm môn ngữ văn, nguyên tắc đề thi có những câu hỏi mở nên đáp án cũng phải mở. Gặp các tình huống thí sinh trả lời có những ý tưởng không có trong đáp án chấm chúng tôi thống nhất với giám khảo là phải đảm bảo nguyên tắc, câu trả lời đó phải nêu được những nội dung, tư tưởng cơ bản mà câu hỏi yêu cầu. Chúng ta rất mong muốn có những bài làm mà thí sinh trình bày được suy nghĩ, sáng tạo, chính kiến của mình. Tuy nhiên, phải đảm bảo những phần bài làm ấy không trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục và luật pháp của đất nước.
Sẽ chấm thẩm định nếu có kết quả bất thường
Ông có lưu ý gì về công tác chấm thi năm nay?
Bộ GD-ĐT luôn nhấn mạnh, các địa phương tiến hành chấm thi thì đặt chất lượng chấm lên trên hết, không vì sức ép về mặt thời gian làm ảnh hưởng đến điều này. Thực tế, năm nay chúng ta có đầy đủ quỹ thời gian để có thể đến ngày 11.7 công bố kết quả thi đến thí sinh.
Chất lượng chấm thi được đặt ra đặc biệt với bài thi tự luận với môn duy nhất là ngữ văn. Nếu sau này công bố kết quả thi, địa phương nào có những kết quả bất thường thì theo quy chế, chúng tôi sẽ tiến hành chấm thẩm định để từ đó có căn cứ xử lý.
Tiến độ chấm thi của các địa phương thế nào, thưa ông?
Tiến độ đạt yêu cầu. Tôi tin tưởng dù địa phương có số lượng bài thi nhiều hay ít thì tiến độ chấm đều đạt yêu cầu để chậm nhất ngày 10.7, các địa phương phải gửi kết quả chấm và tải lên hệ thống để Bộ tiến hành chạy đối sánh dữ liệu. Bảo đảm rằng dữ liệu ở trên hệ thống (cũng chính là dữ liệu sau này dùng để tuyển sinh ĐH, CĐ) là tuyệt đối chính xác, không hề có bất kỳ sai lệch nào.
Xin ông cho biết, các địa phương chấm xong sớm có được phép công bố kết quả trước ngày 11.7 không?
Không. Điều này đã được thống nhất rồi. Như tôi đã nói ở trên, kết quả này ở địa phương khi chấm xong, nhập điểm là xong, nhưng kết quả đó còn dùng để tuyển sinh ĐH, CĐ nên việc bảo toàn trọn vẹn dữ liệu cho cơ sở dữ liệu chung trên cả nước là vấn đề quan trọng. Do đó, ngày 11.7, các địa phương sẽ đồng loạt công bố điểm thi và chúng tôi yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy định này chứ không phải cứ chấm xong sớm thì công bố sớm.
 
Nhiều bài văn thuyết phục giáo viên !
Tại Hòa Bình, ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Đến thời điểm này đã chấm được khoảng 400 trên tổng số hơn 8.800 bài thi THPT quốc gia môn ngữ văn. Trong số này, khoảng 63% bài thi đạt trên 5 điểm, có bài đạt 9 điểm.
Cán bộ chấm thi vòng 2 môn ngữ văn của hội đồng này - giáo viên Nguyễn Thị Hồng Phương, cũng cho biết đã cho điểm 9 ở một số bài thi. Cô ấn tượng với cách thí sinh thể hiện quan điểm về vai trò, trách nhiệm và cách làm để mỗi cá nhân đánh thức được tiềm lực đất nước trong cuộc sống hiện nay. "Một số thí sinh rất sáng tạo và có chính kiến riêng khi thể hiện quan điểm trong câu hỏi về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước. Cách các em lập luận khiến giáo viên bị thuyết phục”, cô Phương cho biết.
Tại Phú Thọ, ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết hội đồng thi đã chấm được hơn 8.500/13.500 bài thi ngữ văn. Tuy không có nhiều bài thi đạt điểm 9, nhưng cũng chưa có bài nào bị điểm liệt, điểm thấp nhất là gần 2 điểm. Theo ông Tường, đây là tín hiệu đáng mừng khi năm 2017 tỉnh có hơn 30 bài thi bị điểm 0.
T.Mai

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm