‘Kiến trúc công trình, Kiến trúc nội thất, Thiết kế đồ họa: Cung cấp nhân lực sáng giá’

27/06/2020 09:05 GMT+7

Dù rất yêu thích lĩnh vực Kiến trúc và Mỹ thuật nhưng không ít người lo lắng đây là những ngành học “bay bổng”, thiên về nghệ thuật và ít thực tế sẽ làm hạn chế cơ hội khi tìm việc hay phát triển sự nghiệp sau này.

Tuy nhiên, những băn khoăn đó dần được hóa giải khi thực tế cho thấy con người ngày càng chú trọng yếu tố thẩm mỹ trong đời sống cũng như trong các không gian làm việc và sinh hoạt của bản thân hay cộng đồng. Trên thị trường lao động, các doanh nghiệp cũng đang rất “sốt sắng” tìm kiếm các ứng viên tiềm năng, tốt nghiệp từ những ngành:
- Kiến trúc Công trình,
- Kiến trúc Nội thất, và
- Thiết kế Đồ họa
để hỗ trợ cho các hoạt động của công ty dù các doanh nghiệp đó chỉ chuyên về Kiến trúc, Mỹ thuật hay không. Trước xu thế đó, Đại học (ĐH) Duy Tân đã xây dựng khung chương trình đào tạo bài bản, với tư vấn thiết kế nội dung chương trình từ những đại học hàng đầu của nước ngoài nhằm sẵn sàng đào tạo ra cho xã hội những nhà kiến trúc sư hay thiết kế đồ họa giàu óc sáng tạo, đa kỹ năng và có tư duy thẩm mỹ cao.

Ngành Kiến trúc Công trình: Thiết kế những công trình từ nhỏ đến lớn

Từ các ý tưởng và đề xuất của khách hàng, vận dụng những kiến thức đã học, các kiến trúc sư chuyển thể thành các bản vẽ, các đồ án trước khi đưa cho các kỹ sư xây dựng tính toán kết cấu và thi công. Bởi thế, các kiến trúc sư công trình có vai trò vô cùng quan trọng và là nguồn nhân lực cần thiết đầu tiên trong quy trình xây nên các công trình từ nhỏ đến lớn. Ngành Kiến trúc Công trình cũng là một ngành học đặc thù khi nằm giữa 2 lĩnh vực:
- nghệ thuật,
- kỹ thuật,
liên quan đến việc tổ chức sắp xếp không gian, thiết kế tổng thể mặt bằng xây dựng công trình, thiết kế các hạng mục cơ điện của công trình,…
Kiến trúc sư Phạm Quang Luận tốt nghiệp ĐH Duy Tân và bản thiết kế “Sài Gòn, bạn thấy gì?” đã giành giải Nhất tại Festival Kiến trúc 2018

Kiến trúc sư Phạm Quang Luận tốt nghiệp ĐH Duy Tân và bản thiết kế “Sài Gòn, bạn thấy gì?” đã giành giải Nhất tại Festival Kiến trúc 2018

Để hỗ trợ cho ngành học nhiều ý nghĩa này, ĐH Duy Tân đã thiết lập hợp tác với ĐH Bang California, Cal Poly ở San Luis Obispo - xếp thứ 5 về đào tạo Kiến trúc ở Mỹ, để triển khai chương trình Tiên tiến và Quốc tế đầu tiên ở miền Trung về ngành Kiến trúc từ những năm 2011. Ưu thế vượt trội của sinh viên hoàn thành chương trình này chính là việc nắm trong tay từ 19 đến 21 chứng chỉ môn học được chính ĐH Bang California, Cal Poly ở San Luis Obispo cấp. Điều này sẽ tạo cho sinh viên lợi thế so sánh và cơ hội lớn hơn khi tiếp cận với các dự án lớn trong và ngoài nước, nếu so với sinh viên Kiến trúc tốt nghiệp từ những trường khác.
Sinh viên theo học ngành Kiến trúc Công trình tại ĐH Duy Tân sẽ được “lấp đầy” các kiến thức về thiết kế công trình từ quy mô nhỏ đến lớn, từ đơn giản tới phức tạp, từ việc lên ý tưởng đến tích hợp kết cấu, kỹ thuật, vật liệu,... Trong suốt quá trình học, sinh viên sẽ được thực hiện:
- Đồ án Thiết kế nhanh,
- Đồ án Quy hoạch,
- Đồ án Công nghiệp
dưới sự hướng dẫn của các tiến sĩ, thạc sĩ đã tốt nghiệp từ nhiều nước có nền giáo dục tiến tiến trên thế giới đang công tác tại ĐH Duy Tân.
Chia sẻ về chương trình đào tạo ngành Kiến trúc tại ĐH Duy Tân, cựu sinh viên Phạm Quang Luận - người đã được trao giải Toàn năng dành cho sinh viên xuất sắc nhất tại Festival Kiến trúc 2018, đồng thời hiện đang là nhân viên chính thức tại Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Lth.Desi khi vẫn còn học năm thứ 4 cho biết: “Việc ĐH Duy Tân hợp tác với các đại học ở Mỹ để triển khai các chương trình tiên tiến ngành Kiến trúc đã giúp chúng em đươc tiếp cận những kiến thức tiên tiến nhất. Do đó, sinh viên ngành Kiến trúc của ĐH Duy Tân khi tham gia các cuộc thi lớn đã giành được nhiều giải thưởng lớn, đồng thời, chúng em luôn rất năng động, có thể đi làm ngay từ năm thứ 3, thứ 4. Các kiến thức về Kiến trúc được học ở ĐH Duy Tân cũng rất sát với thực tế nên khi đi làm ở công ty, em đã có thể bắt tay vào làm việc ngay mà không gặp bất kỳ trở ngại nào”.

Ngành Kiến trúc Nội thất: Sáng tạo không gian cho nhà Việt

Nếu như ngành Kiến trúc Công trình liên quan đến những thiết kế mang lại vẻ đẹp tổng thể trong những bộ khung vững chắc đảm bảo cho tính bền vững của công trình thì Kiến trúc Nội thất lại đảm nhiệm một vai trò khác, đó là tạo ra một không gian đẹp mắt và giàu tính nghệ thuật nhằm gia tăng cảm hứng sống và làm việc của con người. Để đảm nhận các công việc này, người học phải được đào tạo một cách bài bản để có đủ năng lực sáng tạo, chủ động tạo nên sự khác biệt và mới lạ, lại phải vừa phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ chung và vừa phải thể hiện nét cá tính riêng.
Trịnh Thị Chi được trao giải Hội đồng, giải Loa Thành 2019 với đồ án thiết kế nội thất cho Khách sạn Hilton Đà Nẵng

Trịnh Thị Chi được trao giải Hội đồng, giải Loa Thành 2019 với đồ án thiết kế nội thất cho Khách sạn Hilton Đà Nẵng

Tham khảo chương trình đào tạo của một số đại học uy tín như ĐH Auburn (Mỹ) và ĐH New South Wales (Úc), ĐH Duy Tân đã xây dựng chương trình đào tạo ngành Kiến trúc Nội thất chất lượng. Ở đây gọi là Kiến trúc Nội thất chớ không chỉ đơn thuần là Thiết kế Nội thất, vì ngành học này ở Duy Tân giúp đào tạo ra những kiến trúc sư có thể thiết kế được các không gian nội thất đẹp, hài hòa về màu sắc, ánh sáng lại phù hợp với tổng thể thiết kế của công trình kiến trúc. Sinh viên sẽ được lĩnh hội kiến thức chuyên môn về:
- thiết kế nội thất,
- tổng thể kiến trúc,
- trang trí mỹ thuật nội thất,
- lựa chọn và phối trí đồ đạc,
- …
để tạo nên những không gian sống hay không gian văn hóa đặc trưng. Sinh viên sẽ thiết kế nội thất cho nhiều công trình đa dạng từ biệt thự, chung cư đến khách sạn, nhà hàng, đến cà phê, spa, showroom, shop,… Đặc biệt hơn nữa, nhà trường còn tổ chức các lớp học theo quy mô nhỏ và vừa với tỷ lệ dưới 20 sinh viên/giảng viên, giúp sinh viên tiếp thu tốt kiến thức và có sự tương tác thường xuyên và liên tục với giảng viên, nhằm phát huy được các năng lực sáng tạo và sự chủ động của bản thân trong thiết kế.
Hệ thống các phòng:
- Studio Đồ án (mở cửa 24/7),
- Phòng Thí nghiệm Mỹ thuật,
- Xưởng Điêu khắc,
- Thư viện Vật liệu,
- Xưởng làm mô hình 3D (bằng các loại vật liệu khác nhau),
- các phòng máy iMac,…
chính là các khoảng không gian làm việc độc lập mà ĐH Duy Tân đã xây dựng để phục vụ việc đào tạo ngành học rất thú vị này. Các đồ án và dự án Kiến trúc Nội thất được thực hiện trong các xưởng thực hành này thường có sự tham gia và trao đổi ý tưởng với các giảng viên đến từ những trường đối tác ở Mỹ và Singapore của ĐH Duy Tân.

NgànhThiết kế Đồ họa: Cung cấp nguồn nhân lực sáng tạo “làm đẹp đời”

Trước sự bùng nổ của Công nghệ số cùng nhu cầu không ngừng tang trong nhận diện thương hiệu hay thưởng thức các ấn phẩm đẹp thông qua đa dạng các loại hình poster, video, tranh 3D,… đã khiến Thiết kế Đồ họa trở thành một ngành học đang có sức hút đặc biệt đối với giới trẻ. Ngành học này yêu cầu người học phải kết hợp sự sáng tạo cá nhân với các công cụ đồ họa truyền thống và kỹ thuật số để truyền tải đi những thông điệp khác nhau.
Chương trình đào tạo ngành Thiết kế Đồ họa của ĐH Duy Tân được xây dựng dựa trên chương trình Thiết kế Mỹ thuật Công nghiệp và Đồ họa Truyền thông của Trường Bách khoa Singapore (Singapore Polytechnic - SP). Sinh viên theo học sẽ được cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu trong lĩnh vực Thiết kế Đồ họa như:
- Nghệ thuật chữ,
- Nhận diện Thương hiệu,
- Thiết kế các Ấn phẩm,
- Quảng cáo,
- Hình ảnh Đồ họa,
- Thiết kế Bao bì,
- Thiết kế Web & Ứng dụng,
- Công nghiệp Game,
- ...
Họa sĩ Đồ họa số Nguyễn Lê Hoàng làm việc tại Xưởng phim Én Bạc, ĐH Duy Tân vừa giành chiến thắng tháng 4.2020 ở cuộc thi Fox’s Got Talent

Họa sĩ Đồ họa số Nguyễn Lê Hoàng làm việc tại Xưởng phim Én Bạc, ĐH Duy Tân vừa giành chiến thắng tháng 4.2020 ở cuộc thi Fox’s Got Talent

Sinh viên theo học ngành Thiết kế Đồ họa tại ĐH Duy Tân sẽ được các cán bộ ở Silver Swallows Studio (Xưởng phim Én Bạc hay SSS) của trường trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn vẽ tay, vẽ tốc họa nhanh, vẽ ký họa với các chất liệu khác nhau như chì, màu nước; đào tạo để có khả năng sử dụng các phần mềm đồ họa tiên tiến đang được áp dụng cho thiết kế thương hiệu, thiết kế web, thiết kế game, phim, 3D, hay thiết kế các ứng dụng cho các thiết bị di động,… để có khả năng kết hợp giữa thiết kế với truyền thông, giữa mỹ thuật với thương mại nhằm đáp ứng tốt những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại.
Thành công mới nhất trong lĩnh vực Thiết kế Đồ họa của ĐH Duy Tân phải kể đến Họa sĩ Đồ họa sốNguyễn Lê Hoàng - người đã chiến thắng tháng 4.2020 trong cuộc thi Fox’s Got Talent do Fox Renderfarmtổ chức. Đó là bức tranh 3D vẽ một ngôi nhà nhỏ xinh nằm giữa ánh nắng dịu nhẹ, bên cạnh là biển xanh và những vách đá trắng được thực hiện bằng các phần mềm như Houdini, Redshift, Nuke,…
Mùa Tuyển sinh 2020, ĐH Duy Tân quyết định trao Học bổng cho các thí sinh theo học ngành Thiết kế Đồ họa, ngành Kiến trúc Công trình, ngành Kiến trúc Nội thất:
- 700 suất học bổng trị giá từ 500.000 - 2.000.000 VNĐ cho những thí sinh trúng tuyển theo phương thức Xét tuyển học bạ THPT khi đạt từ 22 điểm trở lên;
- 450 suất học bổng Duy Tân trị giá từ 1.000.000 - 5.000.000 VNĐ cho thí sinh trúng tuyển với tổng điểm 3 môn thi theo kết quả Kỳ thi THPT >= điểm trúng tuyển từ 5 - 10 điểm.
- 50 suất giảm 15% học phí cho thí sinh đăng ký ngành Kiến trúc Công trình và ngành Kiến trúc Nội thất.
- Cấp học bổng trị giá 1.000.000 đồng/suất cho tất cả các thí sinh có hộ khẩu tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa khi đăng ký vào học ngành Thiết kế Đồ họa.
Tổ hợp Môn xét tuyển:
 
Các bạn có thể xem thêm thông tin về đào tạo ngành Thiết kế Đồ họa, Kiến trúc Công trình, Kiến trúc Nội thất của ĐH Duy Tân tại đây: Khoa Kiến trúc
Mọi thông tin về tuyển sinh thí sinh có thể tìm hiểu chi tiết tại:
Trung tâm Tuyển sinh
Điện thoại: (0236) 3653.561-3650.403 - Fax: (0236) 3650.443
Điện thoại đường dây nóng: 1900.2252 - 0905.294.390 - 0905.294.391
Facebook: tuyensinhdtu; Zalo: 0905.294.390 - 0905.294.391.
ĐẠI HỌC DUY TÂN
- 1 trong 500 Đại học Tốt nhất châu Á năm 2020 theo QS Ranking.
- Đại học thứ 2 của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định ABET của Mỹ.
- Xếp thứ 3/4 đại học của Việt Nam (thứ 1854 thế giới) trên bảng xếp hạng các Đại học trên Thế giới - CWUR.
- Xếp thứ 3/8 đại học của Việt Nam (thứ 1147 thế giới) trên bảng xếp hạng theo Học thuật - URAP.
- Xếp thứ 2 của Việt Nam trên bảng xếp hạng Nature Index 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.