Làm sao đạt điểm cao bài thi đánh giá năng lực?

0 Thanh Niên
Quan tâm về các bài thi đánh giá năng lực, học ngành nào là thế mạnh của địa phương là những vấn đề học sinh Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) quan tâm trong chương trình Tư vấn mùa thi 2019 do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường THPT Vũng Tàu vào hôm qua (6.1).
Học sinh TP.Vũng Tàu tham gia chương trình tư vấn 	 /// Ảnh: Ngọc Dương Học sinh TP.Vũng Tàu tham gia chương trình tư vấn - Ảnh: Ngọc Dương
Học sinh TP.Vũng Tàu tham gia chương trình tư vấn
Ảnh: Ngọc Dương
Chương trình được phát trực tiếp trên các kênh của Báo Thanh Niên: thanhhnien.vn, Facebook/thanhnien.comYouTube Thanh Niên.

Mỗi trường có cách đánh giá riêng

Báo Thanh Niên xin chân thành cảm ơn thương hiệu Vung Tau Regency, Công ty Tân Phước Thịnh đã hỗ trợ tổ chức chương trình tại Vũng Tàu, Công ty Vietravel đã hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn đã trao 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng.
Yến Linh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vũng Tàu, thắc mắc: “Gần đây có nhiều trường tổ chức các kỳ thi năng lực. Vậy nội dung thi là gì, tụi em phải chuẩn bị những gì và làm sao để đạt điểm cao trong các kỳ thi đó?”.
Tiến sĩ Ngô Hữu Phước, Phó trưởng khoa Luật quốc tế, Trường ĐH Luật TP.HCM, lưu ý: “Việc tổ chức bài kiểm tra năng lực tùy thuộc vào yêu cầu chuyên ngành đào tạo của mỗi trường. ĐH Luật TP.HCM tuyển những thí sinh có tư duy ngôn ngữ, lập luận nên bài thi đánh giá năng lực ở 3 mảng: tư duy logic, các kiến thức tổng hợp về ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức xã hội. Đây là một phần thi chiếm 30% tổng điểm khi xét tuyển, bên cạnh 10% học bạ và 60% điểm THPT quốc gia”.
Thông tin thêm về thi năng lực, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết hiện có một số trường dùng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM để xét tuyển như ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Thủ Dầu Một, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. “Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM dành 10% chỉ tiêu để xét thí sinh có điểm từ kỳ thi này của ĐH Quốc gia TP.HCM cho 8 ngành có lượng thí sinh vào trường cao. Kỳ thi này tổ chức làm 2 đợt vào tháng 3 và 7. Thí sinh đang học lớp 11 muốn thi cũng được bảo lưu trong 2 năm. Thời gian thi là 150 phút gồm 120 câu cho các kiến thức về ngôn ngữ tiếng Việt và Anh, toán - logic và phân tích số liệu. Phần giải quyết vấn đề: kiến thức khoa học tự nhiên như hóa, lý, kiến thức khoa học xã hội như sử, địa”.
Tú Nhi, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Vũng Tàu, cũng quan tâm tới kỳ thi đánh giá năng lực và phương thức xét tuyển của Trường ĐH Việt Đức, đồng thời muốn biết cơ hội việc làm ở các doanh nghiệp đa quốc gia. Thạc sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, chia sẻ: “Trường có 2 phương thức: xét tuyển và thi tuyển. Tổ chức thi vào ngày 18 - 19.5, đề do Viện Khảo thí TestDaF của Đức cung cấp, với nội dung là kiểm tra năng lực ngôn ngữ, kiến thức toán học, khả năng suy luận logic. Phần thi chuyên ngành, là bài thi tích hợp tùy vào từng lĩnh vực ngành nghề. Tháng 7 trường xét tuyển điểm thi THPT quốc gia từ 21 điểm trở lên. Các em tốt nghiệp đều làm tại các tập đoàn quốc tế ở VN và nước ngoài, chiếm khoảng 65%”.

Thế mạnh đóng tàu, sửa chữa tàu và du lịch

Làm sao đạt điểm cao bài thi đánh giá năng lực? - ảnh 1
Học sinh tỉnh Đồng Nai tham gia các hoạt động tại gian hàng triển lãm
Ảnh: Ngọc Dương
Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho biết tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lĩnh vực phát triển mạnh mẽ bao gồm dịch vụ cảng biển, dầu khí, thủy sản, du lịch với tiềm năng ngày càng lớn trong thời gian tới. “Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh mới chỉ trên 50%, tỉnh đề ra chiến lược năm 2025 phải đạt 80% lao động có đào tạo. Một trong những ngành rất quan trọng là ngôn ngữ Anh chuyên ngành biên - phiên dịch. Bên cạnh đó là nhóm ngành công nghệ kỹ thuật đang rất thiếu hụt như công nghệ thông tin, điện tử, công nghệ cơ khí. Đặc biệt, thế mạnh ở Vũng Tàu là lĩnh vực đóng tàu, sửa chữa tàu và du lịch”.
Về ngành ngôn ngữ Anh, thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho biết sẽ có một số hướng nghề nghiệp chính: trở thành giảng viên, giáo viên, hoặc trở thành người biên - phiên dịch.
Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, thông tin thêm: “Ngành này có nhiều nơi đào tạo ngôn ngữ Anh như Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngân hàng... Tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM có chuyên ngành tiếng Anh thương mại, được học chuyên sâu về kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính, ngân hàng bên cạnh kỹ năng về ngôn ngữ. Ra trường có thể làm biên - phiên dịch trong lĩnh vực kinh tế, các bộ phận hợp tác quốc tế, đối ngoại của các công ty đa quốc gia, tổ chức trong và ngoài nước. Trường chỉ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia: toán, văn, tiếng Anh và toán, khoa học xã hội, tiếng Anh”.
Với thế mạnh về sửa chữa, đóng tàu, Vũng Tàu đang cần rất nhiều nhân lực ngành này. Tiến sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nhận định: “Các em có thể học ngành kỹ thuật tàu thủy với các chuyên ngành: thiết kế thân tàu, công nghệ đóng tàu, kỹ thuật công trình ngoài khơi. Học xong, các em sẽ làm các công việc như thiết kế, đóng và sửa chữa tàu, giám sát kiểm tra và kiểm định, quản lý các dự án đóng mới và sửa chữa tàu thủy, bảo dưỡng, thi công các công trình ngoài khơi như giàn khoan, trạm chứa dầu...”.
Học sinh Ngô Văn Tuấn thắc mắc về ngành logistics và ngành này có liên quan đến ngành kinh doanh quốc tế. Tiến sĩ Cổ Tấn Anh Vũ giải thích: “Đây là một lĩnh vực trong thời gian qua phát triển rất nhiều. Ngành này là một hoạt động thương mại để làm sao đưa hàng hóa vào thị trường một cách ưu việt nhất, tiết kiệm thời gian và nhân lực, bao gồm các hoạt động vận tải hàng hóa, hoạch định chiến lược đưa hàng vào thị trường, lưu kho bãi đóng gói, bao bì, hàng hóa... gắn với nhiều hoạt động thương mại, kinh doanh quốc tế. Vũng Tàu cũng rất cần nhân lực ngành này”.
Thích thú trải nghiệm ngành nghề
Trong ngày khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi 2019 tại Trường ĐH Đồng Nai ngày 5.1, ở gian hàng của Phân viện Trường ĐH Lâm nghiệp, nhóm học sinh của Trường THPT Tân Hiệp, Đồng Nai rất thích thú khi lần đầu tiên được biết cặn kẽ về ngành công nghệ sinh học.
Lâm Mỹ Anh (12A3, Trường THPT Tân Hiệp, Đồng Nai) cho biết rất thích ngành công nghệ sinh học, hầu hết tìm hiểu qua mạng nhưng vẫn thật sự rất hoang mang vì chưa biết rõ được ngành này học những gì và sau này làm gì. Hôm nay được giảng viên ở các gian hàng tư vấn, Anh càng thích học ngành này hơn.
Cầm trên tay một thành phẩm là cây con được nuôi mô cấy dược liệu, Anh nói: “Em thích quá, các anh chị ở đây nuôi mô cấy dược liệu nên cây tăng trưởng nhanh và tránh được hết bệnh tật. Em vui vì không chọn sai ngành, được trải nghiệm thực tế nên em hiểu rõ hơn để vài bữa nữa mạnh dạn đặt bút đăng ký”.
Lần đầu tiên được nhận nhiều quà
Hầu hết các gian hàng trong chương trình khai mạc Tư vấn mùa thi 2019 đều chật kín học sinh. Các em hào hứng khi được tư vấn ngành nghề, được trải nghiệm những ngành nghề đang muốn theo học, bên cạnh đó còn được thỏa thích tham gia ở những gian hàng trò chơi sinh động.
Mê thú bông nên Mai Thảo Nguyên (lớp 12A2, Trường THPT Tân Hiệp, Đồng Nai) quyết định chen lấn hết các gian hàng có thú bông, tham gia trò chơi để được sở hữu những con thú yêu thích.
Vừa nhận được con gấu bông xinh xắn, Nguyên lại bốc thăm trúng thưởng và được một phần quà gồm ba lô đi học, bình đựng nước giữ nhiệt và móc khóa. Các gian hàng tiếp theo, tham gia các trò chơi, Nguyên lại tiếp tục được nhận quà. Không giấu được cảm xúc, Nguyên nói: “Thật sự em rất vui vì vừa được nghe các thầy cô tư vấn, được thỏa sức vui chơi và nhận quà. Lần đầu tiên trong cuộc đời em được nhận nhiều quà như thế này. Chắc hôm nay là ngày của em”.
Nữ Vương

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Xử lý nghiêm nếu lạm dụng sổ sách gây áp lực cho giáo viên

Xử lý nghiêm nếu lạm dụng sổ sách gây áp lực cho giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành Chỉ thị chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong các nhà trường. Điểm quan trọng của chỉ thị này là đã đề cập đến chế tài xử lý đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm.