Làm sao tránh khủng hoảng sau tốt nghiệp đại học?

15/05/2016 09:18 GMT+7

Với sinh viên năm cuối đại học, lựa chọn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp, biết mình thích gì và liệu có đang đi đúng hướng là chuyện không hề dễ. Các chuyên gia tại Anh mới đây đã đưa ra một số gợi ý hữu ích.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp thường đối mặt với nhiều lựa chọn nghề nghiệp - Ảnh minh họa: Shutterstock
Sau khi hoàn thành các bài thi cuối cùng và chuẩn bị rời khỏi trường, sinh viên thường cảm thây như đang phải đối mặt với một trong những quyết định quan trọng nhất cuộc đời, theo The Guardian.
Các chuyên gia khuyên rằng không nên lo lắng ngay cả khi các bạn trẻ đang không có kế hoạch gì. Đôi khi những công việc tốt nhất lại đến từ những quyết định ngẫu hứng, không chuẩn bị trước.
“Có thể phải cần thời gian để một người ra quyết định cho công việc của mình’, Hannah Morton-Hedges, người sáng lập công ty tư vấn nghề nghiệp Momentum Careers Advice ở Anh, cho biết.
Hannah Morton-Hedges khuyên các bạn trẻ nên suy nghĩ thật kỹ và nghiêm túc về giá trị nghề nghiệp và hiểu được bản thân đang muốn gì. Phải trả lời được một số câu hỏi như tiền có phải là điều quan trọng nhất, bạn đang muốn kiếm tiền hay làm một công việc có ích cho cộng đồng, thậm chí thích làm công việc mà bản thân được hưởng sự tự do theo cách của riêng mình.
Bà Hannah Morton-Hedges cho rằng nếu công việc xung đột với các giá trị bản thân thì rất khó gắn bó lâu dài với nó.
Một chuyên gia tư vấn nghề nghiệp khác là Corinne Mills khuyên các bạn trẻ nên thử làm nhiều việc khác nhau để biết bản thân mình muốn gì. Đối với công việc mà bạn muốn, hãy nói chuyện, trao đổi với những người đang làm việc đó. Cố gắng thu thập càng nhiều thông tin càng tốt.
Những người trẻ cũng có thể tham dự các hội thảo nghề nghiệp, các sự kiện do trường đại học hay bất kỳ cơ quan nào tổ chức để biết hiểu thêm về nghề mình đang nhắm đến.
Sau khi thu hẹp phạm vi lựa chọn công việc, bạn phải rèn luyện và phát triển những kỹ năng mà nhà tuyển dụng sẽ cần, thậm chí sẵn sàng trả lương hậu hĩnh.
Tự tin trong công việc là yếu tố rất quan trọng. Các chuyên gia tư vấn cho rằng sự tự tin khi bắt tay vào công việc có được từ những kinh nghiệm trước đó.
Bà Morton-Hedges khuyên các bạn trẻ đừng ngần ngại mà hãy chủ động tìm kiếm kinh nghiệm và không ngại làm những công việc sẽ cho mình kinh nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.