Làm thầy thì… khó!

Từ thời cổ đại, Khổng Tử từng cho rằng: 'Làm người thì khó'. Theo đó, có thể suy luận rằng: Làm thầy thì càng khó hơn, vì thầy là người dạy trò làm người, nên người. Khó có thể nói hết cái khó của việc làm thầy hiện nay.

1. Một đồng nghiệp của tôi 5 năm nay vẫn mang đôi giày cũ, 4 năm rồi vẫn còn mặc chiếc áo sờn màu vì bụi phấn, và cái cặp da thì hình như đã “chinh chiến” trên dưới chục năm. Thế nhưng, thầy vẫn lạc quan rằng: “Ăn mặc xuề xòa để tạo… phong cách. Miễn dạy cho hay là được!”. Một giáo viên dạy thể dục mà tôi biết, chỉ quen xưng với học trò là “mày - tao”, với suy nghĩ rất đơn giản là “cho thân mật, cho gần gũi”…
Xem ra cách ăn mặc, nói năng, đi đứng, sinh hoạt của người thầy bây giờ kém xa người thầy trước kia. Xã hội thay đổi, ý thức về sự chuẩn mực mô phạm trong người dạy cũng thay đổi theo. Khoảng cách giữa người dạy và người học càng xích gần lại, sự “giữ kẽ” của giáo viên với học sinh cũng dần mất đi…

tin liên quan

'Cô ơi, con đã biết pha nước chanh'
Ngồi cùng các bạn lau chén, đũa, Trần Đăng Minh Sơn, lớp 6 Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) đã reo lên: 'A, đây là đũa cô ơi'.
2. Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng, thay đổi liên tục của tri thức nhân loại hiện nay, người thầy phải là người biết trước, đi trước, làm trước để dạy được học trò. Việc tự học, cập nhật tri thức mới và phải liên tục thay đổi phương pháp dạy học là một yêu cầu rất cần thiết đối với giáo viên. Nhưng nhìn vào thực tế hiện nay thì điểm này rất hạn chế.
Những băn khoăn lo lắng về thực hiện lộ trình thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới, mà xuất phát từ vai trò người dạy để đạt được thành công hay không là có cơ sở.
3. “Tôn sư, trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhưng không có đủ “thực” thì cũng khó “vực” được “đạo”. Thực tế đời sống khó khăn vẫn đang bủa vây người thầy. Những đồng nghiệp của tôi không thể sống được bằng đồng lương. Vì vậy có đến... một ngàn lẻ một công việc tay trái mà họ phải làm thêm để mưu sinh.
Từ những câu chuyện trên đặt ra nhiều câu hỏi cho người thầy và ngành giáo dục!

tin liên quan

Người thầy tiếng Anh đầu tiên của tôi
Năm ấy tôi vào lớp 6 và thầy cũng vừa mới ra trường được phân công về ngôi trường cấp hai ở một xã vùng sâu của tỉnh Gia Lai. Lũ học trò chúng tôi bắt đầu chập chững tiếp cận môn tiếng Anh hoàn toàn xa lạ với ngôn ngữ mẹ đẻ hằng ngày. 
Những giáo viên quyết liệt đổi mới - ảnh 6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.