Lãnh đạo tiểu đoàn có 35 chiến sĩ điểm cao 'bất thường' ở Lạng Sơn nói gì?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
20/07/2018 12:07 GMT+7

Đại uý Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 (Lạng Sơn), nơi có 35 thí sinh dư luận cho là có điểm cao “bất thường” cho rằng, thậm chí ông còn hơi tiếc về mức điểm đó.

Trao đổi với báo chí sáng nay 20.7, Đại uý Đỗ Đình Viên cho biết, đơn vị có 112 chiến sĩ tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn.

[VIDEO] Toàn cảnh vụ điểm thi bị nâng khống ở Hà Giang

"Tôi hơi tiếc về mức điểm của các chiến sĩ"

Trả lời câu hỏi về suy nghĩ của ông khi dư luận nói điểm của các chiến sĩ được coi là “cao bất thường”, ông Viên cho biết, thực ra điểm đó ông còn hơi tiếc. “Môn toán đã ảnh hưởng tới môn sử rất nhiều, còn riêng môn văn thậm chí lẽ ra phải cao hơn, vì các em đã được học rất kỹ, 2 tác phẩm trong đề thi đã được ôn rất nhiều, bởi khi các thầy cô lên ôn tập đã rà soát tất cả các tác phẩm, và lựa chọn đưa một số tác phẩm vào diện quan tâm số 1, số 2”, ông Viên nói.

Theo ông Viên, mọi người có quan điểm từ xưa tới nay những chiến sĩ đi nghĩa vụ không có thi, chỉ đi nghĩa vụ xong là về. Tuy nhiên, riêng đơn vị này đã có sự quan tâm và đặc biệt là sự nỗ lực của thí sinh. "Người ta cật lực phấn đấu và có thể phải quyết tâm bằng 200% so với thí sinh phổ thông. Theo quy định, chiến sĩ nghĩa vụ phải đủ 24 tháng làm nhiệm vụ mới được đi thi", ông Viên nói, và đặt vấn đề: “Nếu thí sinh phổ thông trong năm học học tất cả các môn thì kết quả như vậy, còn với chiến sĩ của chúng tôi, cũng trong gần 1 năm (từ tháng 8 năm trước đến tháng 6 năm nay) chỉ học có 4 nội dung, cộng với ý chí quyết tâm cao như thế, thì kết quả thử hỏi sẽ cao hay thấp?”.

Cũng theo ông Viên, riêng trong quá trình ôn thi, đơn vị có hẳn một nghị quyết chuyên đề về tổ chức lớp ôn thi, có quyết định thành lập lớp, cử cán bộ có nhiều kinh nghiệm tham gia quản lý và điều hành lớp học.

Về phương pháp ôn thi, ông Viên tỏ ra rất tự hào khi cho biết, đội ngũ các thầy cô giáo dạy giỏi trong và ngoài tỉnh được mời để dạy các chiến sĩ. Quy trình ôn thi chặt chẽ, như một nhà trường, thậm chí còn chuẩn hơn nhà trường địa phương. Có camera giám sát, máy chiếu phục vụ đầy đủ…

[VIDEO] Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nói về chuyện con lãnh đạo ở tỉnh này được nâng khống điểm

"35 chiến sĩ có học lực trung bình là thông tin không đúng"

Phủ nhận thông tin có tờ báo đưa tin 35 chiến sĩ có học lực trung bình, đại uý Viên cho biết: "Chiến sĩ nghĩa vụ là phải xét học bạ và kết quả thi, nên sau này chúng tôi nghiên cứu và có thể kiện báo nào nói 35 chiến sĩ đó là học lực trung bình vì không khách quan và không đúng. Cơ bản là các em có học lực khá, chỉ vài em có học lực trung bình".

Ông Viên cũng nói thêm, việc ôn thi gần như chiều nào cũng học 2 ca liên tục trong 1 năm qua, với 7 giáo viên dạy văn hoá, trong đó mời cả những giảng viên uy tín của trường đại học danh tiếng. Ví dụ, toán có 3 giáo viên, 1 chuyên về đại số, 1 chuyên về hình học…

Về năng lực học tập của học sinh, ông Viên cho biết sẽ không bình luận gì thêm mà chờ kết quả chấm thẩm định.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, những nghi vấn của dư luận đang dồn vào điểm thi môn văn sau khi có một danh sách điểm thi khối C03 (toán, văn, sử) của 35 thí sinh tự do được chia sẻ.

Dư luận cho rằng điểm thi của 35 thí sinh này bất thường ở chỗ, họ đạt điểm thi khá cao, đặc biệt là môn văn, trong khi người dự thi đều là những thí sinh tự do, lớn hơn học sinh lớp 12 dự thi kỳ vừa rồi từ 3 - 6 tuổi. Tuy tổng điểm thi 3 môn của các thí sinh này chỉ từ 21 đến hơn 25 điểm, nhưng mỗi thí sinh được cộng thêm 2,75 điểm ưu tiên nên điểm xét tuyển của các em đội lên thành từ hơn 24 đến gần 28 điểm.

Đây là những thí sinh tự do nên Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn đã bố trí thi riêng tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn và các thí sinh này đều là “lính nghĩa vụ” thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Chiều 18.7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, đã khẩn cấp ký các quyết định thành lập các tổ công tác giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn và Sơn La.

Từ sáng hôm qua (19.7) đến thời điểm này, Tổ công tác đã làm việc liên tục, rút bài thi 3 môn của khối thi C03 là toán, ngữ văn, lịch sử để tiến hành chấm thẩm định.

  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.