Luyện thi ĐH: Đến trung tâm luyện thi hay... lên mạng?

11/06/2007 22:40 GMT+7

Đến hẹn lại lên, đây chính là thời điểm các trung tâm luyện thi tưng bừng vào mùa các khóa luyện thi ngắn hạn, cấp tốc. Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, ước chừng có đến gần 70% thí sinh ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước tập trung về các TP lớn có các trường ĐH mà mình dự thi để ôn luyện.

Ngoài tâm lý đi luyện thi cho "bằng chị bằng em" thì các thí sinh đều hy vọng mình sẽ thu nạp được kiến thức, phương pháp mới hay có thể là "độc chiêu" để làm bài thi... Hay phổ biến nhất là để giải quyết vấn đề "tư tưởng" vì... "tự ôn ở nhà thấy không yên tâm!".

Có cầu ắt có cung, chỉ tính riêng tại TP.HCM, là địa bàn của gần 50 trường ĐH-CĐ, Sở GD-ĐT quản lý 42 trung tâm bồi dưỡng văn hóa có chức năng chính là luyện thi ĐH (LTĐH), trên 100 trung tâm bồi dưỡng văn nói chung, trong đó có một số trung tâm thực hiện LTĐH. Bên cạnh đó, phải kể đến hàng trăm chi nhánh luyện thi do các trường ĐH tổ chức thực hiện (riêng ĐH Sư phạm có xấp xỉ 40 chi nhánh) và rất nhiều trung tâm luyện thi "ma" rất khó phát hiện! Qua khảo sát một số trung tâm LT có tên tuổi trên đường Đinh Tiên Hoàng, Trường Chinh, Lý Chính Thắng..., chỉ trong mấy ngày đầu tháng 6, thời gian cao điểm của khóa cấp tốc, mỗi ngày có gần 200 thí sinh đến đăng ký.

Học phí của mỗi khóa học từ 450.000- 600.000đ, từ đó tính sơ qua cũng thấy doanh thu của "miếng bánh" luyện thi này khá lớn. Cho nên cũng dễ hiểu vì sao trung tâm LTĐH 460 Lê Hồng Phong sau khi bị Sở GD-ĐT thanh tra, yêu cầu đóng cửa, gỡ bảng hiệu đã "chạy" sang xin giấy phép của một trường CĐ GTVT, sau đó tiếp tục "chạy" đến trường ĐH Sư phạm để cố tình hoạt động...

Từ nguồn lợi nhuận khổng lồ này, để thu hút học viên đến cơ sở của mình, các trung tâm tha hồ "tung chưởng" quảng cáo. Có lẽ slogan "đảm bảo đậu" hay "không đậu hoàn trả học phí" hay "đội ngũ giảng viên là các GS, TS các trường ĐH giàu kinh nghiệm, có tham gia ban đề thi của Bộ" e rằng đã lỗi thời và ít sử dụng hơn.

Thay vào đó là các chiêu thức hiện đại "mang tầm quốc tế" như: chiến lược ôn tập toàn diện, kiến thức được sắp xếp theo bản đồ tư duy (phương pháp Mỹ) giúp học sinh tối đa 2 phút xác định được đáp án đúng. Hoặc phân tích, giải toàn diện những mẫu đề thi các môn trắc nghiệm theo hướng dẫn của Bộ... Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các trung tâm luyện thi có uy tín thì nơi nào càng quảng cáo rầm rộ, hoành tráng thì càng "có vấn đề".

"Hữu xạ tự nhiên hương", có những trung tâm không tốn một khoản chi nào dành cho quảng cáo mà vẫn không đáp ứng hết yêu cầu theo học. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một tháng đối với thí sinh có học lực trung bình thì dù có luyện ở trung tâm chất lượng cao đến mấy cũng chẳng "làm nên mùa xuân". Thật ra, khoảng thời gian này chỉ kịp để thí sinh hệ thống lại kiến thức lần cuối cùng, tiếp xúc với các đề thi trắc nghiệm do giảng viên của trung tâm sưu tầm và tự soạn.

Học viên Nguyễn Đức Huân (Đắk Lắk) đang ôn tại trung tâm luyện thi trên đường Đinh Tiên Hoàng cho biết: "Học lực của em vào loại khá nên kịp hiểu bài chứ các bạn học lực kém hơn chắc khó tiếp thu vì thầy cô giảng nhanh cho kịp thời gian. Kiến thức không có gì mới, với lại phòng học hơn 100 người chật chội, nóng nực quá ! Chắc bỏ tiền học phí, lên mạng tìm mấy trang web ôn thi trắc nghiệm để làm quen có khi lại hiệu quả hơn".

Thật vậy, để tạo điều kiện cũng như giúp đỡ ít nhiều các thí sinh trong kỳ tuyển sinh sắp tới, hiện nay trên thị trường phần mềm xuất hiện khá nhiều sản phẩm “made in Vietnam”, có nội dung theo sát chương trình của Bộ GD-ĐT do các trường ĐH biên soạn hay Trung tâm tin học ĐH Khoa học tự nhiên, Apollo... biên soạn. Thí sinh có thể download chương trình tại http://manguon4u.com/thuvien/thithuanhvan.rar, tiến hành giải nén và chạy file setup.exe để cài đặt sử dụng. Hay các bạn click chuột vào những địa chỉ như: www.quickhelp.vn của tiến sĩ toán học Lê Thống Nhất, www.vatlysupham.com của trường ĐH Sư phạm Hà Nội... Đặc biệt, mới đây website www.hocngoaingu.com của Global Education miễn phí truy cập cho bạn đọc của www.thanhnien.com.vn khi ôn tập và học trực tuyến môn tiếng Anh (password truy cập là globaledu)...

Và cũng chính từ tiện ích của internet, bà Lê Thị Hồng Liên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, ngay trên website của Sở có công bốë danh sách các trung tâm bồi dưỡng văn hóa do Sở cấp phép. Những đơn vị này có độ tin cậy cao hơn, chắc chắn hơn, đảm bảo quyền lợi của học viên... Thí sinh hãy vào địa chỉ www.hcm.edu.vn để kiểm tra thông tin của trung tâm luyện thi mình đang học nhé!

Nguyễn Đình Chương - Thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2005: Đi luyện thi đh nhưng phải tìm trung tâm có uy tín

Nguyễn Đình Chương hiện đang là sinh viên năm thứ 2 trường ĐH Y Dược TP.HCM. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2005, ngoài số điểm đỗ vào trường ĐH Y Dược khá cao (29,5 điểm), Chương còn là thủ khoa trường ĐH Bách khoa TP.HCM (30 điểm). Mặc dù thi hai khối A, B nhưng trước kỳ thi 1 tháng, Chương chỉ theo học (3 buổi/tuần) khóa luyện thi tại một cơ sở có chất lượng (cơ sở này Chương đã học thêm từ nhiều năm trước), thời gian còn lại Chương dành cho việc ôn lại tổng quát kiến thức các môn thi và tập làm những đề thi ĐH của các kỳ tuyển sinh trước.

Có được những kết quả cao đó, Chương cho biết vì mình đã có kim chỉ nam hành động là "Không bỏ qua lý thuyết vì phần lớn bài tập "gài bẫy" đều lấy điều kiện từ lý thuyết mà ra. Bên cạnh đó, thời gian tự học rất quan trọng, vẫn đi luyện thi ĐH nhưng tìm cho mình một trung tâm có uy tín mà không học tràn lan vì như thế sẽ không có thời gian tự thu nạp kiến thức cho riêng mình. Có như vậy mới đạt điểm cao".

Dương Hạnh Minh - Thủ khoa ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2006: Không ráng học khi đã buồn ngủ

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ Huế vào TP.HCM nhưng Hạnh Minh không theo học các khóa luyện thi cấp tốc mà chỉ học thêm môn vẽ đầu tượng để chuẩn bị cho kỳ thi của mình. Theo Hạnh Minh, để đạt kết quả tốt, điều quan trọng là biết cách phân bố thời gian học hợp lý và có một phương pháp học phù hợp. Chính vì vậy khi vào TP.HCM ôn thi, trong khi các bạn học ngày học đêm thì Hạnh Minh ngủ hơn 8 tiếng/ngày, cứ khi nào buồn ngủ là đi ngủ chứ không ráng học. Cũng giống như Nguyễn Đình Chương, thủ khoa ĐH Bách khoa, Minh cũng học rất kỹ lý thuyết, sau đó mới làm bài tập. Đọc tới đọc lui phần lý thuyết trong SGK để kiến thức từ từ thấm vào não. Riêng về phần bài tập, ngoài cách giải thông thường thì Minh còn tìm cách đặt ngược lại vấn đề, đặt ra những câu hỏi khó, đặt ra những tình huống khác nhau để tìm hiểu thêm. Nắm vững hết vấn đề cơ bản, gần ngày thi Minh tìm đọc thêm sách tập phản xạ nhanh... Có kinh nghiệm từ thời học phổ thông như vậy nên đến bậc ĐH có đà tiến lên, kết thúc học kỳ 1 ở ĐH Kiến trúc, Minh đạt điểm bình quân 8,61; nếu tính cả điểm rèn luyện là 9,21.

B.Thanh (ghi)

Bà Lê Thị Hồng Liên - Phó giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM: Các cơ sở luyện thi của ĐH, cđ sẽ phải đóng cửa

Bà Lê Thị Hồng Liên

Theo quy định thì cho dù các trung tâm bồi dưỡng văn hóa có chức năng luyện thi ĐH do các trường ĐH mở và quản lý nhưng vẫn phải đăng ký và chịu sự kiểm tra của Sở GD-ĐT trên địa bàn nếu như có chi nhánh hoạt động bên ngoài khuôn viên của trường. Tuy nhiên từ số liệu của Sở, từ năm 2005 đến nay mới chỉ có 9 trường ĐH đăng ký gần 100 chi nhánh với hàng ngàn học viên, trong số đó tính riêng trường ĐH Sư phạm đăng ký gần 40 chi nhánh.

Tháng 1.2007, Bộ GD-ĐT ban hành quy định về dạy thêm học thêm (DTHT) trong đó có khoản 3 điều 3  nêu rõ các trường hợp không thực hiện DTHT cụ thể là "Cơ sở giáo dục ĐH không tổ chức DTHT theo chương trình giáo dục phổ thông cho người học không phải là học sinh, học viên của cơ sở giáo dục đó". Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi ĐH do các trường ĐH mở trên cả nước sẽ phải đóng cửa. Tuy nhiên do văn bản quy định của Bộ ra đời vào thời điểm các trung tâm luyện thi của các trường ĐH đã hoàn  tất việc chiêu sinh. Do vậy chính các trường đều có văn bản gửi đến TP xin phép thực hiện hết khóa vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến học viên. Điều này cũng hợp lý.

Cũng trong văn bản này, Bộ GD-ĐT phân cấp quản lý về UBND các tỉnh, TP để ban hành văn bản quy định về DTHT. Do vậy, TP đang nghiên cứu văn bản quy định cụ thể về hoạt động này trên địa bàn sao cho phù hợp với địa phương trong thời gian tới đây.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.