Mẹo chinh phục điểm IELTS đáng mong đợi

15/08/2017 08:00 GMT+7

Từ lâu, IELTS (International English Language Testing System) đã trở thành hệ thống kiểm tra tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới dành cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Với tính chất đo lường khắt khe về mức độ thành thạo trong sử dụng tiếng Anh, IELTS đòi hỏi ở người học nhiều kỹ năng để có thể chinh phục được số điểm như mong đợi.
Kỹ năng nghe
Để đạt điểm trọn vẹn của phần này, bạn cần tập trung nghe toàn bộ đoạn văn, chứ không nghe riêng lẻ từng câu hay cụm từ. Đối với những dạng đề yêu cầu hoàn thành mẫu đơn, thông tin giúp bạn trả lời đúng câu hỏi thường là tên riêng, ngày tháng năm, số điện thoại và địa chỉ. Riêng những bài nghe về biểu đồ hoặc bản đồ, bạn cần chú ý đến những từ chỉ trình tự như “then”, “next”; chỉ phương hướng như “north”, “south”... Trong những đề thi đòi hỏi hoàn thiện câu, bạn cần đảm bảo chính xác về số từ yêu cầu, ngữ pháp và ngữ nghĩa, mọi lỗi sai dù là nhỏ nhất (kể cả lỗi đánh vần) đều khiến bạn “rớt điểm” ở phần này.
Kỹ năng nói
Ở bài thi Nói, khi được hỏi về sở thích hoặc quan điểm của bản thân, bạn cần thể hiện suy nghĩ một cách chân thật, tự nhiên với những cách diễn đạt đa dạng, đi kèm phần giải thích cụ thể. Giám khảo thường đánh giá cao những thí sinh có tư duy phản biện tốt, vì vậy, đừng ngần ngại khai thác mọi góc cạnh của câu hỏi, phát triển ý càng nhiều càng tốt.
Phần thi Nói đòi hỏi ở bạn vốn từ vựng phong phú, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sử dụng từ quá trang trọng, từ đã cũ kỹ, không còn phổ biến trong văn nói. Trái lại, để đạt điểm tốt, bạn cần thể hiện trước Giám khảo khả năng sử dụng thành ngữ một cách tự nhiên và chính xác.
Kỹ năng đọc
Hai thao tác cần có để hoàn thành bài Đọc là skimming (đọc lướt) và scanning (đọc dò). Bạn sẽ dễ dàng nắm được đại ý của bài đọc và có thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi nếu vận dụng tốt hai kỹ năng này. Trong quá trình đọc, đừng quên gạch chân những từ hoặc cụm từ khóa quan trọng.
Đừng dành quá nhiều thời gian vào những từ mà bạn không biết hoặc những phần khiến bạn bối rối. Sau khi trả lời các câu hỏi không-quá-khó, bạn hãy quay lại với những phần mà mình đã bỏ qua. Lúc này, nếu vẫn chưa tìm được đáp án, bạn có thể đoán ý để tránh bỏ trống phần bài thi. Thêm nữa, luôn cẩn thận với lỗi chính tả, danh từ số ít hoặc nhiều để bài làm của bạn thêm phần chỉnh chu.
Kỹ năng viết
Đọc kỹ và hiểu đề một cách chính xác là yêu cầu quan trọng nhất đối với bài thi Viết. Để tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” (phần đầu dài dòng, trau chuốt nhưng phần sau lại sơ sài, thiếu ý), bạn cần phân chia thời gian làm bài dựa trên số điểm của mỗi phần. Đồng thời, một trong những “mẹo ngầm” để đạt điểm tối đa của phần thi Viết là đảm bảo ít nhất 150 từ cho Task 1 và 250 từ cho Task 2.
Đối với Task 1, nhiệm vụ của bạn là tường thuật chính xác những thông tin mà đề cho. Điều này đòi hỏi bạn hiểu đúng và đủ, diễn đạt thông tin một cách chân thực, dễ hiểu. Ở Task 2, khi gặp đề thi yêu cầu đưa ra quan điểm dưới hai góc nhìn (discuss both views), bạn cần thể hiện sự ủng hộ lẫn sự phản bác, sau đó kết bài bằng chính kiến của bản thân nếu cần thiết.
Dù thời gian còn lại cho bài thi Viết khá eo hẹp, bạn cũng không được bỏ qua hai bước vô cùng quan trọng, bao gồm viết đoạn kết và kiểm tra lại toàn bộ bài. Điều này sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với Giám khảo về sự chỉnh chu và cẩn trọng khi làm bài.
Được giảng dạy bởi đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, Khóa học IELTS tại Anh văn Hội Việt Mỹ VUS giúp học viên hoàn thiện 4 kỹ năng dựa trên phương pháp truyền đạt mang tính tương tác cao. Với chương trình được biên soạn bởi VUS và đối tác chiến lược CUNY - trường đại học công lập lớn thứ ba của Mỹ, học viên sẽ được nâng cao kỹ năng Anh ngữ học thuật, tư duy logic, phân tích, tổng hợp, đánh giá, phản biện và vận dụng hiệu quả vào bài thi IELTS.
Vui lòng liên hệ 028 7308 3333 (TP.HCM) - 024 3388 1199 (Hà Nội) - 0274 ‎222 2033 (Bình Dương) - 0251 730 6979 (Đồng Nai) để tìm hiểu thêm về Chương trình học IELTS tại Anh văn Hội Việt Mỹ VUS.
Nhân dịp khai trương 5 trung tâm mới tại Hà Nội, VUS dành tặng ưu đãi lên đến 20% học phí, voucher trải nghiệm công nghệ giảng dạy tiếng Anh Imagine Learning và bộ quà tặng hấp dẫn khi đăng ký học. Vui lòng liên hệ 0888671155 để biết thêm thông tin chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.