Miễn học phí THCS sẽ thực hiện theo lộ trình

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
31/10/2018 08:01 GMT+7

Theo báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) mà Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp lần này, việc miễn học phí ở THCS dù được thống nhất về chủ trương nhưng sẽ chưa thực hiện đồng loạt mà áp dụng trước ở vùng khó khăn.

Quy định miễn học phí mầm non 5 tuổi, THCS
Báo cáo của Chính phủ nêu: Tiếp thu ý kiến của Quốc hội, trên cơ sở đánh giá tác động về cả ngân sách và hiệu quả đầu tư, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế về chính sách học phí đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, Chính phủ thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ 5 tuổi, học sinh (HS) THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, HS diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết 29-NQ/TƯ; xác định nhu cầu nguồn kinh phí thực hiện chính sách này theo lộ trình phù hợp. Dự thảo đã bổ sung quy định không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, HS THCS công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, HS diện phổ cập.

Ban soạn thảo cho biết đã sửa đổi khoản 1 điều 97 theo nguyên tắc đối với chính sách không thu học phí trẻ mầm non 5 tuổi trường công lập và hỗ trợ đóng học phí trẻ em mầm non 5 tuổi trường dân lập, tư thục; HS tiểu học trường tư thục sẽ thực hiện ngay sau khi luật Giáo dục có hiệu lực để đảm bảo thực hiện Nghị quyết 29.
Đáng chú ý, đối với chính sách không thu học phí HS THCS công lập và hỗ trợ đóng học phí với HS THCS tư thục, dự thảo luật quy định trước mắt ưu tiên thực hiện chính sách này với người học ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước.
Đối với đề xuất mở rộng đối tượng không thu học phí là trẻ em dưới 5 tuổi, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, tuy nhiên chính sách này ở các nước được đưa vào chính sách an sinh xã hội, mặt khác đối với trẻ dưới 5 tuổi, trách nhiệm xã hội và gia đình là chủ yếu.
Bổ sung chính sách tín dụng sư phạm
Báo cáo cho hay: Quy định không thu học phí của sinh viên ngành sư phạm theo luật Giáo dục hiện hành đã không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn; số sinh viên sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn nhiều, có tình trạng đi làm trái ngành, nghề gây lãng phí lớn nguồn nhân lực sư phạm. Nếu thu học phí của sinh viên sư phạm giống như các ngành học khác thì nhà trường sẽ có thêm nguồn thu để bù đắp chi phí đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện khác để bảo đảm chất lượng giáo dục. Do vậy, Ban soạn thảo đã bổ sung quy định về việc hoàn trả đối với những trường hợp người học không có nhu cầu sử dụng tín dụng sư phạm nhưng ra trường vẫn làm trong ngành giáo dục vào dự thảo luật. Mặt khác, Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để đề xuất các chính sách nhằm thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm.
Về chính sách tiền lương với nhà giáo, dự thảo luật quy định nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động của nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ…
Không luật hóa trường công lập chất lượng cao
Để cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp, nhà nước có chính sách phát hiện HS năng khiếu và bồi dưỡng nhân tài. Đối với giáo dục chất lượng cao, nhà nước có chính sách khuyến khích phát triển các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài. Ban soạn thảo đã rà soát và không quy định cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chất lượng cao trong dự thảo luật để bảo đảm thực hiện các điều kiện cho giáo dục đại trà và bồi dưỡng tài năng, tạo môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông chất lượng cao tại Hà Nội thì được thực hiện theo quy định của luật Thủ đô.
Hiệu trưởng cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông
Về thi THPT quốc gia, Ban soạn thảo đã sửa đổi khoản 3, điều 32 và khoản 3 điều 43 của dự thảo luật theo hướng: HS, học viên học hết chương trình THPT nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được giám đốc sở GD-ĐT tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư cấp bằng tốt nghiệp THPT; được hiệu trưởng nhà trường hoặc giám đốc trung tâm GDTX cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông nếu có nhu cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.