Một loạt học sinh bị đuổi học sai quy định

14/04/2010 23:02 GMT+7

11 học sinh trường THPT Mỹ Đức C (huyện Mỹ Đức - Hà Nội) đã nhận được quyết định cảnh cáo trước toàn trường và đuổi học trước sự ngỡ ngàng của không chỉ học sinh, phụ huynh mà cả chính giáo viên, ban thanh tra nhân dân của trường này.

Trong số 11 em nhận được “án” đuổi học, nhẹ nhất là một em bị đuổi học 3 ngày, 3 em bị đuổi học 2 tuần, còn lại 6 em bị đuổi học 12 tháng. Đây là một mức kỷ luật nặng hiếm có ở một trường phổ thông. Trong đơn kiến nghị gửi cho Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Công Tĩnh, giáo viên kiêm Trưởng Ban thanh tra nhân dân, ông Nguyễn Chí Thanh, giáo viên của trường đã tỏ ra rất bất bình trước mức án kỷ luật này. Các ông cho biết: trong số 23 em đưa ra kỷ luật, không ít em vi phạm nội quy từ đầu năm học (tháng 9.2009- PV), dưới sự giúp đỡ của giáo viên, của bạn bè, các em đã không tái phạm, thậm chí còn có nhiều tiến bộ được ghi nhận. Lẽ ra nhà trường phải tiếp tục động viên, giúp đỡ để các em có cơ hội sửa chữa, tiến bộ hơn nữa thì nhà trường lại quyết định đuổi học những học sinh này.

Theo quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh của Bộ GD-ĐT, kỷ luật đuổi học 1 năm đối với học sinh: Mắc khuyết điểm tái phạm sau khi bị đuổi 1 tuần; mức khuyết điểm sai phạm rất nghiêm trọng, dù chỉ là lần đầu; chủ động tham gia các tổ chức trộm cắp, trấn lột, truy lạc, phản động; dùng vũ khí (dao găm, lưỡi lê, súng lục, lựu đạn) đánh nhau có tổ chức gây thương tích cho người khác; can án ngoài trường, bị công an bắt giữ.
Trong danh sách học sinh bị kỷ luật năm học 2009-2010, ở nội dung vi phạm kỷ luật thì những em bị đuổi học đều có chung một hành vi vi phạm là đánh nhau hoặc... “đái bậy” ở phòng học hoặc ở cầu thang. Chỉ có một học sinh tái phạm đánh nhau nhiều lần là Trịnh Minh Thắng (lớp 10A6); có 4 học sinh lớp 12 (đối tượng sắp tốt nghiệp ra trường) bị đuổi học 12 tháng.

Trong những trường hợp bị đuổi học đợt này của trường THPT Mỹ Đức, nội dung vi phạm kỷ luật của Đinh Ngọc Hùy (lớp 12A8) là “đái bậy ở cầu thang, ý thức kém”; Lê Đức Nhật (lớp 12A9) là “vô lễ với giáo viên, ý thức chấp hành nội quy kém”. Đây cũng là những trường hợp bị đuổi học khiến giáo viên và ban thanh tra  nhân dân của trường tỏ ra bất bình hơn cả.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Công Tĩnh và ông Nguyễn Chí Thanh cho biết: em Lê Đức Nhật là một học sinh chưa từng vi phạm pháp luật cũng như kỷ luật nhà trường. Chỉ vì trong một lần thắc mắc thẳng thắn trước một cô giáo bộ môn vì cùng vào lớp muộn với một số bạn trong lớp nhưng chỉ riêng em bị cô bắt đứng ngoài, sau đó cô còn ghi sổ đầu bài là em bỏ tiết. Lời qua tiếng lại giữa hai cô trò, cuối cùng Nhật bị kết luận “vô lễ với giáo viên”.

Không đồng tình với quyết định kỷ luật của nhà trường, ông Lê Đức Mạnh, bố em Nhật đã viết đơn kiến nghị xem xét lại việc kỷ luật đối với em Nhật nhưng không được nhà trường chấp thuận; ông Mạnh tiếp tục viết đơn gửi ban giám đốc và thanh tra sở GD-ĐT Hà Nội. Tuy nhiên, 4 tháng trôi qua ông vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào. Ông Tĩnh và ông Thanh cũng cho biết: đã gửi đơn kiến nghị về việc đuổi học một loạt học sinh của trường lên Thanh tra của Sở GD-ĐT thành phố nhưng chưa có phản hồi.

Trao đổi với chúng tôi về việc đuổi học một loạt học sinh thời gian qua, ông Bùi Đức Thảo, Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Đức C nói: Khi đưa ra mức kỷ luật đuổi học học sinh cũng là bước “bần cùng” của nhà trường. Mục đích kỷ luật này là để răn đe giáo dục học sinh, nhắc nhở học sinh khác. “Với những em vô lễ với giáo viên chúng tôi kỷ luật rất nặng để lấy lại niềm tin cho giáo viên trong trường, không các thầy cô sẽ chán vì nhà trường có rất nhiều giáo viên trẻ”, ông Thảo giải thích.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.