Mùng ba tết thầy

1 Thanh Niên Online

Ông bà xưa có câu: ‘Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy’.  Điều này đã cho thấy thầy cô có vai trò đặc biệt với người Việt như thế nào.

Giáo viên hướng dẫn học sinh gói bánh chưng trong lễ hội tết của Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) /// Đào Ngọc Thạch Giáo viên hướng dẫn học sinh gói bánh chưng trong lễ hội tết của Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) - Đào Ngọc Thạch
Giáo viên hướng dẫn học sinh gói bánh chưng trong lễ hội tết của Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM)
Đào Ngọc Thạch

Tết xưa nay vốn là dịp để mọi người sum họp, vui chơi, thăm viếng, chúc tụng lẫn nhau.  Trong những ngày xuân,  ngoài gia đình, họ hàng, người thân thì người Việt luôn nghĩ đến thầy cô, người có công lao dạy dỗ mình bên cạnh cha mẹ.

Học trò thời nào cũng nhớ câu nói dân gian này để rồi cứ đến mùng ba tết hay chí ít trong dịp tết, đều dành thời gian đến thăm và chúc tết thầy cô.

Ngày còn nhỏ, chúng tôi thích tết  vì không chỉ được ăn ngon, mặc đẹp mà còn là dịp để bạn bè vui chơi thoải mái, trong đó có mùng ba đi chúc tết thầy cô.  Cũng giống như ngày 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh lần lượt đến nhà thầy cô đang dạy mình và cả giáo viên dạy ở những lớp trước. Những lúc như thế thật vui vì khác với thường ngày,  lúc này thầy cô nói chuyện với học trò thoải  mái hơn (vì là ngày tết mà).  Chuyện trò xoay quanh đủ thứ chủ đề nhưng rồi bao giờ cũng nhắc đến việc học hành. Nói gì thì nói, thầy cô lúc nào cũng dặn dò chúng tôi học tốt  để có tương lai tốt đẹp. Còn đám học trò chúng tôi nhao nhao chúc, mỗi đứa một ý , có khi chọn một bạn lớp trưởng hay đứa nào đó có ‘uy tín’ trong đám đại diện chúc tết thầy cô. 

Trong ngày này, chúng tôi còn thích thú ở chỗ có dịp gặp gỡ các anh chị đi trước, những học trò cũ của thầy cô,  để nghe lớp đàn anh kể chuyện và chia sẻ kinh nghiệm học đường. Đồng thời  nhìn vào lớp đi trước, tạo động lực phấn đấu học tốt để sau này cũng  được như anh chị.

Mùng ba của chúng tôi ngày đó trôi qua thật nhanh với biết bao niềm vui để kết thúc tết, chuẩn bị vào trường tiếp tục việc học ở học kỳ 2  tốt hơn cho tương lai tươi sáng, như lời thầy cô dặn dò trong tết.   

Mùng ba tết thầy - ảnh 2
Thầy cô có công lao dạy dỗ học trò nên người  Ảnh : Đào Ngọc Thạch
 Năm tháng trôi qua. Chúng tôi không còn là những cô cậu bé học trò như ngày nào nữa.  Mỗi người mỗi công việc,  ở mỗi nơi nhưng vào dịp tết nếu tụ họp được, chúng tôi cũng đến chúc tết thầy cô. Nhưng  giờ đây thường chúng tôi nói nhiều hơn, kể nhiều hơn. Còn thầy cô, có người sắp hoặc đã về hưu, mắt ấm áp yêu thương, lắng nghe chúng tôi tranh nhau kể, rồi hỏi thăm trò này trò kia. Cuộc nói chuyện bao giờ cũng sôi động, rộn vang tiếng cười khi thầy trò cùng nhau nhắc về những kỷ niệm đẹp hay dạng 'nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò' của chúng tôi ngày xưa. Cũng có lúc  không khí chùng xuống  khi nhắc đến một ai đó hay câu chuyện nào đó không hay, những đổi thay của cuộc đời….  Rồi cũng như ngày xưa, thầy cô nhắc chúng tôi chuyện học hành  nhưng bây giờ là của … con cái và mong muốn những điều tốt đẹp, thuận lợi nhất đến với hàng hàng lớp lớp học trò của mình.

Không như ngày còn nhỏ, chúng tôi không còn đi cả ngày để đến lần lượt từng nhà giáo viên. Nhưng niềm vui khi được gặp lại thầy cô cũ trong những ngày tết vẫn đong đầy như thuở học trò.

Và rồi, cũng như với cha mẹ mình, chúng tôi vẫn mong muốn thầy cô khỏe mạnh để hàng năm, mỗi khi tết đến, chúng tôi vẫn còn có 'mùng ba tết thầy'.   

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Ông giáo làng,

Bài viết của tác giả đơn giản nhưng thể hiện tình cảm chân thành với thầy cũ trường xưa, rất thú vị khi được đọc bài viết này, một tín hiệu vui cho nghề giáo!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong vừa học vừa bịt mũi  /// Đức Nhật>

Bịt mũi ngồi học

Ngày 19.9, ông Trịnh Xuân Giáp, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Krêl, H.Đức Cơ, Gia Lai), cho biết nhiều năm nay học sinh của trường phải 'học chung' với nạn ô nhiễm môi trường.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp /// Quang Khánh>

Có lợi ích nhóm trong biên soạn và phát hành SGK?

Đó là băn khoăn của nhiều cử tri được đại biểu Quốc hội chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn sáng 19.9.
Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.