Mừng ngày nhà giáo VN 20.11: Dạy sinh học bằng thơ

Bích Thanh
Bích Thanh
20/11/2018 09:03 GMT+7

'Thơ hóa' những kiến thức sinh học, cô giáo Nguyễn Thị Phương Nam, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM) đang khiến học sinh hứng thú với tiết học sinh động, nhẹ nhàng.

Mới đây, khi dạy đến bài “Di truyền liên kết giới tính và di truyền ngoài nhân” cho HS lớp 12, cô Nguyễn Thị Phương Nam đã công bố bài thơ Nhiễm sắc thể giới tính của con “bọ nhậy” trong “kho tàng” gần 600 bài thơ dạy học của mình. Để giúp HS dễ hình dung hình dạng con bọ nhậy và quy luật di truyền liên kết, cô đã sáng tác những câu thơ như: “Con bọ này nó không có cánh/Cái thân thon óng ánh bạc tươi/Ơ hay... Nó có ba đuôi/Phải chăng MỌT SÁCH vùi đầu đam mê. Mải đọc sách, ở luôn trần thế/Chẳng làm ăn... Sách ế... Xơi luôn/X O... con CÁI... giải buồn/XX... con ĐỰC... Đi buôn kiếm lời”.
Chia sẻ lý do sáng tác thơ và lồng ghép thơ ca, kịch vào bài giảng kết hợp việc dạy học, “cô giáo thơ” nói để mang đến cho HS một tiết học hấp dẫn và nhiều niềm vui. “Thương mấy đứa nhỏ, học hành áp lực, nhất là khối 12, phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho kỳ thi quan trọng nên cố gắng giúp các em tham gia tiết học một cách hứng khởi và nhẹ nhàng nhất có thể”, cô Nam nói.
Ngoài ra, cô Phương Nam nhấn mạnh, giáo viên nên tận dụng mặt tích của việc HS sử dụng mạng xã hội để dẫn dắt các em chủ động trong việc học. Đặc biệt, cô giáo còn “cực kỳ tâm lý” khi tuyển chọn những bộ phim khoa học có lồng ghép kiến thức sinh học để giúp học trò “vừa học, vừa thư giãn” vào những tiết học cuối tuần, cuối ngày. Cô Nam cho biết: “Tôi thường tập trung vào mảng phim khoa học sinh học, những tiến bộ trong công nghệ sinh học ngày nay, những nhà nghiên cứu nổi tiếng để các em hiểu rõ hơn về tính ứng dụng, tính thực tiễn của môn học”.
Nói về tiết dạy của cô giáo, HS Nguyễn Khang, lớp 12A3: “Mỗi bài giảng của cô Nam đều khiến chúng em tập trung sự chú ý, tham gia vui vẻ và tiếp thu kiến thức khá hiệu quả, hiểu rõ nội dung bài hơn và nhớ kiến thức lâu hơn”.
Từ những nhiệt tâm sáng tạo trong dạy học, cô Nguyễn Thị Phương Nam nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp cho HS và ngành giáo dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.