Mỹ đề xuất vũ trang cho giáo viên để bảo vệ học sinh

20/12/2018 13:40 GMT+7

Một ủy ban đặc biệt do Tổng thống Mỹ Donald Trump thành lập sau hàng loạt vụ xả súng trong trường học vừa đề xuất các trường xem xét vũ trang cho giáo viên, đồng thời tuyển dụng các cựu binh làm nhân viên bảo vệ.

Theo AFP, Ủy ban Liên bang về An toàn trường học, do Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos đứng đầu, được thành lập sau vụ thảm sát hồi tháng 2 ở thành phố, thuộc bang Florida, khi một cựu học sinh bắn chết 17 người, dẫn đến hàng loạt cuộc phản đối rầm rộ liên quan đến vấn đề kiểm soát súng.
Ủy ban trên đã bác bỏ những lời kêu gọi tăng tuổi tối thiểu được mua súng, lập luận trong báo cáo dài 180 trang rằng phần lớn những kẻ xả súng trong trường học lấy súng từ người thân trong gia đình hoặc bạn bè.
Thay vào đó, báo cáo đề xuất vũ trang cho các nhân viên, thậm chí cả giáo viên trong một số hoàn cảnh, “nhằm ứng phó với bạo lực một cách tức thời và hiệu quả”.
Ủy ban trên cũng đề nghị các cơ quan quản lý giáo dục tuyển dụng những cựu quân nhân và sĩ quan cảnh sát để phục vụ.
Báo cáo cũng thúc đẩy việc xem xét lại một loạt quy định về kỷ luật được đưa ra hồi năm 2014 dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, vốn đề nghị những lựa chọn thay thế cho việc đình chỉ học tập hoặc đuổi học nhằm xử lý vấn đề phân biệt đối xử đối với các học sinh Latin và da đen.
Ủy ban nói rằng biện pháp trên “đã có tác động tiêu cực đến kỷ luật và an toàn trong trường học”.
Tổ chức Liên minh Các quyền tự do dân sự Mỹ (ACLU) đã lên án đề nghị trên. “Chính quyền của Tổng thống Trump đã khai thác những thảm kịch để biện minh cho việc rút lại những biện pháp bảo vệ dân quyền, bất chấp việc thiếu bằng chứng gắn kết kỷ luật nhà trường với những vụ xả súng nơi học đường”, tổ chức trên nói trong một tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.