Nền giáo dục thực học, thực nghiệp

1 Thanh Niên
Hôm qua (4.9), trong buổi họp báo về các nội dung chuẩn bị cho năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhiều lần nhấn mạnh đến những yêu cầu của đổi mới.
Sẽ có nhiều đổi mới từ quản lý, giảng dạy, đánh giá, thi cử… trong năm học mới /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Sẽ có nhiều đổi mới từ quản lý, giảng dạy, đánh giá, thi cử… trong năm học mới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sẽ có nhiều đổi mới từ quản lý, giảng dạy, đánh giá, thi cử… trong năm học mới
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Giáo viên quyết định sự thành bại của đổi mới
Ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng đổi mới giáo dục không chỉ là yêu cầu trọng tâm của Nghị quyết 29 mà còn là sự đòi hỏi tự thân của chính giáo dục. “Đổi mới có lộ trình thích hợp, có sự chuẩn bị tốt thì càng ngày càng tạo ra nền tảng tốt. Trong giáo dục, không nên yêu cầu đổi mới hôm nay ngày mai có kết quả. Có những sự đổi mới chỉ một hai năm sau có kết quả, nhưng cũng có những đổi mới đòi hỏi chục năm sau mới đánh giá được”, ông Nhạ chia sẻ.
Tuy nhiên, theo ông Nhạ, quyết định sự thành bại việc thực hiện đổi mới của năm học phụ thuộc vào 1,3 triệu thầy cô.
Nền giáo dục thực học, thực nghiệp - ảnh 1

tin liên quan

Tập trung phát triển nguồn nhân lực (*)
Nhân dịp khai giảng năm học mới 2016 - 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên.
Trong số 9 nhiệm vụ thể hiện trong chỉ thị năm học mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ban hành thì nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được coi là nhiệm vụ trọng tâm. “Yêu cầu này sẽ là một thách thức với nhiều thầy cô. Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn/tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Qua đó các thầy cô biết mình đang ở đâu so với chuẩn. Bộ cũng sẽ xây dựng các chương trình bồi dưỡng nhằm giúp các thầy cô đáp ứng được chuẩn, ứng dụng công nghệ thông tin để đào tạo từ xa và thường xuyên. Chỉ khi nào các thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục coi đổi mới như một nhu cầu tự thân thì lúc đó mới có cơ chế chính sách tốt.
Bài thi tổng hợp không phải là một “thử nghiệm”
Ông Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết hiện Bộ chưa có quyết định chính thức về phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ nhưng đã thống nhất thực hiện một số giải pháp kỹ thuật nhằm làm cho việc thi và xét tuyển tốt hơn. Chẳng hạn sẽ chỉ có một loại cụm thi. Hoặc hình thức thi sẽ chủ yếu dùng đề thi trắc nghiệm khách quan, vừa bao quát được nội dung đề thi (tránh học tủ, học vẹt), vừa ứng dụng được công nghệ thông tin. Việc áp dụng bài thi tổng hợp của kỳ thi THPT quốc gia 2017 chắc chắn không phải là một “thử nghiệm” mà là được chuyển giao từ kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. ĐH này đã “thử nghiệm” thành công trong 3 năm qua.
Trăn trở của lãnh đạo ngành là phải không cần mất nhiều tiền, không cần mất nhiều công sức mà tháo gỡ được những rào cản”, ông Nhạ nhấn mạnh.
Về những phàn nàn học sinh không có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, khai giảng mất ý nghĩa thiêng liêng do các trường tổ chức dạy học trước ngày khai giảng, ông Nhạ cho biết Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu. Bước đầu, hoạt động hè năm nay đã được cải thiện ít nhiều, năm sau Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu để thay đổi. Bộ sẽ không quy định máy móc mà trên cơ sở khối lượng hoạt động giáo dục các địa phương sẽ phải tự sắp xếp sao cho phù hợp. Nhưng Bộ sẽ hướng dẫn theo hướng cố gắng làm sao để học sinh có thời gian nghỉ hè đích thực. Tuy nhiên, không nhất thiết phải nghỉ 3 tháng mà có thể tăng thời gian nghỉ trong năm học (chẳng hạn nghỉ đông). “Về thời gian tựu trường, tôi đang chỉ đạo các cục, vụ nghiên cứu để cố gắng làm sao khi các cháu tựu trường cũng là ngày khai giảng. Cần phải hiểu ngày khai giảng là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, khai giảng là để học chứ không vì phải theo một khuôn mẫu, nghi thức”, ông Nhạ nói.
Phát triển cạnh tranh, không bao cấp
Về giáo dục ĐH, theo ông Nhạ, một giải pháp quan trọng Bộ sẽ triển khai là đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy theo hướng thực học, thực nghiệp. Các trường không chỉ dạy những gì mình có mà phải bám sát nhu cầu của thị trường lao động, mặt khác bắt buộc phải tạo được nền tảng nghiên cứu xứng đáng mang danh ĐH. “Sẽ có một số ít ĐH lớn đi theo định hướng nghiên cứu, phần lớn còn lại phát triển theo định hướng ứng dụng và thực hành. Bộ GD-ĐT sẽ củng cố trung tâm dự báo nghề nghiệp, thị trường lao động làm cơ sở cho các trường tham khảo trong việc xác định chỉ tiêu đào tạo và chuyển đổi cơ cấu ngành nghề”, ông Nhạ cho biết.
Nền giáo dục thực học, thực nghiệp - ảnh 2

tin liên quan

Không vì phản ứng mà ngại đổi mới
Nhân dịp năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (ảnh) đã có cuộc trao đổi cởi mở, thẳng thắn xung quanh những vấn đề “nóng” của giáo dục hiện nay.
Ông Nhạ cũng cho rằng chừng nào các trường ĐH chưa được tự chủ, vẫn còn dựa vào Bộ chủ quản thì chừng đó vẫn chưa thể mạnh được. Nhà nước tiến tới không giao kinh phí thường xuyên mà thông qua đặt bài, đặt hàng, cũng không phân biệt trường công, trường tư, thậm chí không phân biệt trường nước ngoài đầu tư với trường trong nước đầu tư. Phát triển giáo dục ĐH sẽ trên nguyên tắc cạnh tranh, không bao cấp. Sẽ có những giải pháp khuyến khích các trường ĐH gắn kết với người sử dụng lao động, đặc biệt là với các doanh nghiệp, tạo ra chuỗi cung ứng nhân lực.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Đoàn Văn Quý

Đoàn Văn Quý

1. Một vài suy nghĩ về thay đổi một số vấn đề trong giảng dạy.
- Theo tôi nghĩ vấn đề cần quan tâm nhất của việc nâng cao chất lượng giáo dục là thay đổi phương pháp giảng dạy; đầu tư và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, sửa bài kiểm tra, nhận định chỗ đúng và chỗ sai của bài kiểm tra một cách trực quan sinh động trên màn ảnh để từ đó học sinh, sinh viên tự nhìn lại bài làm của mình để biết mình sai, thiếu sót và đúng chỗ nào (thu lại bài kiểm tra sau khi đã sửa xong)... nếu áp dụng cho học sinh từ cấp 1 thì càng tốt vì đây là giai đoạn xây dựng nền tảng kiến thức cho học sinh.
+ Nên chọn 1 bài kiểm tra của 1 học sinh có kết quả tốt nhất trong các bài kiểm tra rồi đưa lên màn hình để sửa cho cả lớp (việc này sẽ có cách thức thông báo, quy định sử dụng bài kiểm tra của học sinh để đưa lên màn hình… để học sinh không có phản ứng khác), phát lại bài kiểm tra của học sinh để học sinh vừa xem vừa nghe giáo viên sửa rồi tự nhìn vào bài mình đã làm (thu lại bài kiểm tra sau đó). Nếu việc này có thể thực hiện được thì tôi nghĩ chất lượng tổng kết, đúc kết kiến thức sau một môn học sẽ cao; đồng thời sẽ có tác động kha khá với những học sinh học tốt mà chữ khá xấu (hoặc xấu) khi được phơi bài kiểm tra điểm tốt của mình và có thể chăng học sinh đó sẽ tích cực rèn chữ; bên cạnh đó những học sinh khác sẽ phấn đấu học tốt, rèn chữ đẹp để bài kiểm tra của mình được chiếu trên màn hình.
 Đối với sinh viên trung học, cao đẳng, đại học… thì hầu như các trường đều có bộ phận công nghệ thông tin nên thay vì phát bài kiểm tra thì scan bài kiểm tra và gửi qua email mà sinh viên đã cập nhật trong tài khoản của sinh viên trên trang chủ của trường; đến buổi học sau thì giảng viên cũng áp dụng hình thức sửa 1 bài đạt điểm tốt nhất trên màn hình và các sinh viên theo dõi đáp án và so với bài kiểm tra của mình bằng smartphone, máy tính bảng hoặc máy vi tính.
- Nên hạn chế việc thi trắc nghiệm vì thi trắc nghiệm hay dẫn đến tư tưởng đánh bừa đánh đại, không trúng này thì cũng trúng nọ hoặc cố gắng kiểm tra xem đề thi có giống nhau không, câu hỏi có tương tự không thì chỉ việc cố gắng copy để đánh (trừ trường hợp chia theo khu vực và khác đề nhau trong một khu vực ngồi thi) và một số môn thi trắc nghiệm có tính toán, suy luận, lập luận... thì sẽ hạn chế tư duy của học sinh, sinh viên.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm