Ngành Điều dưỡng tại ĐH Đông Á: Sẵn sàng nhân lực cho chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020

02/07/2015 07:00 GMT+7

Khi người dân được mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng tăng cao, đặt ra những yêu cầu cấp thiết cùng cơ hội lớn cho việc phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao ngành y tế, nhất là với đội ngũ cán bộ Điều dưỡng (ĐD) đa khoa. PGS.TS Trần Thị Minh Diễm - Trưởng khoa Điều dưỡng ĐH Đông Á đã chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này.

Khi người dân được mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng tăng cao, đặt ra những yêu cầu cấp thiết cùng cơ hội lớn cho việc phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao ngành y tế, nhất là với đội ngũ cán bộ Điều dưỡng (ĐD) đa khoa. PGS.TS Trần Thị Minh Diễm - Trưởng khoa Điều dưỡng ĐH Đông Á đã chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này.

Giờ thực hành của SV Điều dưỡngGiờ thực hành của SV Điều dưỡng

* Thưa bà, hiện nay đã có một số trường đào tạo ngành Điều dưỡng. Với ĐH Đông Á, SV ra trường có những thế mạnh gì và tương lai của các em ra sao?

- Hiện nay, trong ngành y tế, bên cạnh đội ngũ bác sĩ thì cán bộ ĐD đang có nhu cầu cao. Trường ĐH Đông Á xác định đây là ngành đào tạo rất quan trọng không chỉ về năng lực nghề nghiệp mà còn y đức, năng lực hội nhập. Vì thế, những năm qua nhà trường đã gắn kết với các BV, xem BV là trường. SV vừa thực hành ở trường, vừa thực hành ở BV một buổi/ngày trong suốt khóa học. Từ năm hai trở đi, SV được đi thực tập ở hệ thống các BV hợp tác với nhà trường: BV Đa khoa Đà Nẵng, BV Phụ sản - Nhi, BV Điều dưỡng và phục hồi chức năng, BV Quân y C17,…

SV được học và thực hành thuần thục tất cả các kỹ thuật ĐD đa khoa, thực hành về CSSK cộng đồng, CSSK người cao tuổi và CSSK truyền nhiễm; được giáo dục lòng trách nhiệm, y đức, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và tiếng Anh chuyên ngành để phục vụ bệnh nhân từ nhiều nước và cũng để nâng cao năng lực hội nhập trong tương lai, qua đó gia tăng cơ hội việc làm ở nhiều vị trí công việc cho SV ngay khi ra trường.

* Ngành Y nói chung, trong đó có ĐD, đang đối diện với dư luận không tốt, nhất là tình trạng đạo đức nghề nghiệp “đáng báo động”. Việc cải tiến CTĐT ngành Điều dưỡng tại ĐH Đông Á đã góp phần giáo dục y đức và đầu ra SV gắn với tay nghề cao cho đội ngũ ĐD viên như thế nào?

- Cùng với mục tiêu kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp là tất yếu để trang bị cho SV kiến thức y lý sâu sắc và tay nghề thật sự vững vàng, giáo dục thái độ, trách nhiệm cho SV, đặc biệt là cho một người điều dưỡng là trăn trở lớn nhất và cũng là mục tiêu trọng tâm khi chúng tôi xây dựng CTĐT ngành ĐD, do đặc thù công việc trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Sau khi khảo sát 95 ý kiến của các GĐ, phó GĐ, các điều dưỡng trưởng của tất cả các BV tại Đà Nẵng và Quảng Nam, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, CTĐT ngành ĐD được thiết kế vừa đáp ứng quy định của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và yêu cầu thực tế của những nhà quản lý, kỹ thuật tại các BV. Đối với SV, “ra trường không phải là kết thúc việc học mà bắt đầu việc học theo một phương thức khác” (TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Chủ tịch HĐQT nhà trường). Tại Ngày hội việc làm diễn ra vào 16.7 tới đây, có hơn 40 DN đăng ký phỏng vấn tuyển dụng thì có 11 bệnh viện lớn trong khu vực nhận SV và 2 DN Nhật Bản cũng tiếp nhận ngay 21 SV trước Lễ Tốt nghiệp. Đó là những minh chứng ban đầu, tôi tin tưởng SV ngành ĐD ĐH Đông Á ra trường sẽ làm tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020 của ngành trong chiến lược chăm sóc sức khỏe quốc gia.

* Đối với ngành Điều dưỡng là như vậy, còn các ngành khác có được thực hành nhiều như ngành Điều dưỡng không thưa bà?

Trừ ngành Điều dưỡng thì SV đều thực hành tại bệnh viện 1 buổi/ngày từ năm thứ 2 trở đi, còn lại tất cả các ngành khác, SV đều được đi làm 3 học kỳ trong một khóa học thay vì một  học kỳ như trước đây. Làm như vậy, về việc bố trí sắp xếp cho phù hợp với nhu cầu mùa vụ của DN cũng khó hơn, bố trí tiến độ cũng khó hơn và chi phí cũng tăng hơn mặc dầu học phí cũng rất thấp. Đó cũng chính là tâm huyết của nhà trường dành cho SV của mình.

* Xin cảm ơn PGS.TS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.