'Ngày 11.11.2014 là ngày Đại học Duy Tân ở TP.Pittsburgh, PA, Hoa Kỳ'

28/11/2014 07:00 GMT+7

Cách nhau hơn nửa vòng trái đất nhưng sự tương đồng trong quan niệm về giáo dục, sự kiên định vượt qua mọi khó khăn để xây dựng một trường đại học uy tín cùng khát khao thay đổi thế giới bằng con đường giáo dục đã tạo cầu nối, gắn kết trường Đại học (ĐH) Bang Pennsylvania (Penn State), Hoa Kỳ với ĐH Duy Tân, Việt Nam.

Năm 2009, ĐH Duy Tân chính thức hợp tác với Đại học Penn State - 1 trong 5 đại học công lớn nhất Hoa Kỳ - để nhận chuyển giao các chương trình chuẩn quốc tế về các ngành quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng và du lịch. Trong lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập ĐH Duy Tân, GS.TS Curtiss Porter - nguyên Hiệu trưởng ĐH PSU GA, nguyên Phó chủ tịch ĐH Penn State và hiện tại là Giám đốc phụ trách mảng Giáo dục và Đầu tư cộng đồng của TP.Pittsburgh - đã đến thăm và mang theo một tin vui bất ngờ từ Thị trưởng TP. Pittsburgh. Đó là sự công nhận ngày 11.11.2014 là Ngày Đại học Duy Tân của TP. Pittsburgh.

Hãy cùng GS. Curtiss Porter chia sẻ những quan điểm về giáo dục cũng như những cảm nhận về ĐH Duy Tân.

 
GS. TS. Curtiss Porter trao Kỷ niệm chương của TP.Pittsburgh cho nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ

PV: Xin chào GS. Curtiss Porter. Rất vui được trò chuyện với vị khách quý đến từ nửa vòng trái đất tại ĐH Duy Tân. Là một trong những hiệu trưởng có đóng góp lớn cho việc phát triển ĐH Penn State trở thành một đại học uy tín tại Hoa Kỳ như ngày nay, ông có thể chia sẻ nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục cũng như việc tạo ra sự khác biệt trong đào tạo để đạt được thành công?

GS. TS. Curtiss Porter: 15 tuổi, tôi đã hiểu được sức mạnh của giáo dục thông qua cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc đối với người gốc Phi châu ở Hoa Kỳ. Bằng cách thức riêng của mình, những thanh niên thời đó đã quyết tâm tiếp thu và trau dồi kiến thức để phục vụ cuộc đấu tranh cũng như chuẩn bị hành trang cho tương lai. 60 năm đã qua, thế giới đã thay đổi rất nhiều. Tôi đánh giá cao thành ngữ "Chiến tranh chỉ là một thời điểm và Hòa bình là mãi mãi". Mục đích của nhân loại trên toàn hành tinh là hòa bình, bởi vậy chúng ta phải luôn nâng cao nhận thức và con đường duy nhất là giáo dục.

Chúng ta đang ở trong một thế giới phẳng, mọi kết nối giao dịch đều có thể thực hiện dù bạn đang ở bất kỳ vị trí nào. Bởi vậy, thông qua việc truyền đạt kiến thức, chúng ta sẽ kết nối và hướng mọi người tới một thế giới được giáo dục bài bản hơn, một thế giới mới với những con người biết sống nhân văn. Tôi đã thực hiện được điều đó khi làm việc tại ĐH Penn State và tin rằng đó là một điển hình về những gì có thể làm được và giáo dục đại học ở Mỹ cũng luôn nỗ lực theo hướng đó. Với những gì ĐH Penn State và ĐH Duy Tân đã làm được, chúng ta kỳ vọng cả hai trường sẽ còn nhiều phát triển lớn hơn nữa. Chúng ta hãy tiếp tục hợp tác với các tổ chức giáo dục, các đại học mạnh trên thế giới để mở mang tầm hiểu biết và tạo điều kiện cho những phát triển mới trong tương lai. Tôi khẳng định giáo dục đại học sẽ tạo ra sự khác biệt và khi tạo ra được sự khác biệt, chúng ta có thể thay đổi thế giới.

 
Các cơ sở đào tạo và phòng thí nghiệm hiện đại tại ĐH Duy Tân

PV: Cách đây 2 năm, ông đã đến thăm ĐH Duy Tân. Trở lại ĐH Duy Tân lần này, ông có cảm nhận gì về trường?

GS. TS. Curtiss Porter: Lần đầu đặt chân đến ĐH Duy Tân, tôi đã thực sự ngạc nhiên khi chứng kiến cơ sở vật chất hiện đại của nhà trường với thực tế là nhiều điều kiện ở Việt Nam không bằng ở Mỹ. Tôi cũng bất ngờ trước những hàng dài xe máy của giảng viên và sinh viên được xếp ngay ngắn trong trường. Trở lại thăm ĐH Duy Tân dịp này, điều làm tôi bất ngờ chính là sự xuất hiện của các đội ngũ nghiên cứu khoa học là các bạn trẻ tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ từ các trường uy tín trên thế giới. Duy Tân đã thực sự phát triển khi bước đầu đã có bậc đào tạo tiến sĩ. Tôi cũng rất ấn tượng khi nhiều bạn sinh viên của ĐH Duy Tân đã trò chuyện, trao đổi với tôi một cách lưu loát. Tiếng Anh của các bạn đã tiến bộ rất nhiều. Tôi đến thăm ĐH Duy Tân đúng dịp trường tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập. Sự phấn khởi của thầy và trò trong dịp này đã cho thấy các bạn đang phát triển đúng hướng và thành công.

PV: Ông có thể vui lòng chia sẻ lời khuyên tới thầy và trò Duy Tân, những thế hệ khác nhau nhưng rất tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của trường?

GS. TS. Curtiss Porter: Tôi đã nói chuyện với thầy Lê Công Cơ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hiệu trưởng nhà trường rằng thế hệ trẻ không nên quên những bài học của đất nước. Trong tương lai, 300 năm sau chẳng hạn, khi các nhà sử học nhìn lại, họ sẽ nhớ đến cuộc đấu tranh của dân tộc các bạn và nhận định đây là một ví dụ điển hình về những nỗ lực vượt qua khó khăn để kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn. Với những người đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, các bạn hãy tự hào về đất nước của mình. Nỗ lực phát triển ĐH Duy Tân lớn mạnh chính là các bạn đã và đang góp công sức để nâng cao chất lượng cuộc sống của mình cũng như thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

PV: Chúng tôi rất vui trước quyết định của ông William Peduto,  Thị trưởng TP. Pittsburgh về việc chọn ngày 11.11.2014 làm Ngày Đại học Duy Tân của TP.Pittsburgh - Hoa Kỳ. Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về ý nghĩa của việc này?

GS. TS. Curtiss Porter: Đó là một niềm vinh dự lớn mà ngài Thị trưởng TP.Pittsburgh đã làm để kỷ niệm sự kiện quan trọng này của ĐH Duy Tân. Với tư cách hiện là người đứng đầu ngành Giáo dục và Đầu tư Cộng đồng của thành phố, tôi chịu trách nhiệm phát triển giáo dục ở Pittsburgh và tăng cường các mối quan hệ trong nước và quốc tế trong lĩnh vực này. Trên cơ sở Đà Nẵng là thành phố kết nghĩa với Pittsburgh và ĐH Duy Tân đã hợp tác rất hiệu quả với ĐH Penn State và ĐH Carnegie Mellon, chúng tôi đã lên ý tưởng cho sự kiện trọng đại này của Duy Tân. Quyết định chọn ngày 11.11.2014 là ngày ĐH Duy Tân ở TP. Pittsburgh đã được hưởng ứng và quan tâm đặc biệt. Dù không có đốt pháo trong ngày kỷ niệm này nhưng đây thực sự là một sự kiện có ý nghĩa. Chính ngài Thị trưởng đã ký tên mình vào văn bản và gửi đến Duy Tân để kỷ niệm mối quan hệ gắn bó giữa TP.Pittsburgh và Nhà trường. Là một người có quan điểm rất tiến bộ về giáo dục, ngài Thị trưởng rất coi trọng sự phát triển của lĩnh vực này, đây chính là món quà chính thức ngài Thị trưởng gửi tới các bạn. Chúng tôi cũng gửi đến Duy Tân kỷ niệm chương là hình ảnh TP. Pittsburgh với ba con sông hợp lại với nhau. Đây chính là lời chúc mừng trân trọng gởi tới ĐH Duy Tân cho 20 năm nỗ lực xây dựng, phát triển và cũng chính là ý nghĩa của Ngày Duy Tân ở Pittsburgh.

PV: Xin cám ơn những chia sẻ chân thành và kỳ vọng của ông với ĐH Duy Tân. Chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa Tp. Pittsburgh, ĐH Penn State, ĐH Carnegie Mellon và ĐH Duy Tân luôn bền chặt để mang đến cho sinh viên những giá trị tốt nhất.

Nguyễn Hà (thực hiện)
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.