Ngày tết cần đơn giản, nhẹ nhàng cho phụ nữ

09/02/2021 11:03 GMT+7

Ngày thường, người phụ nữ, nhất là các vùng nông thôn, bộn bề trong công việc bếp núc . Ngày tết, sự bộn bề ấy lại gấp bội.

“Đấu tranh vì một thế giới bình đẳng” cho thế giới phụ nữ đã có từ lâu, thế nhưng sự bình đẳng giữa đàn ông và phụ nữ cũng còn là một khoảng cách khá lớn, nhất là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Điều đó thể hiện rất rõ từ bữa ăn trong nhiều gia đình.
Nấu nướng dọn dẹp là “thuộc về phụ nữ”?
Ngày thường, người phụ nữ, nhất là các vùng nông thôn, bộn bề trong công việc bếp núc. Ngày tết, sự bộn bề ấy lại gấp bội. Thay vì được đơn giản, nhẹ nhàng để được “vui như tết” thì phụ nữ lại phải “gánh” những ngày tết trong công việc nấu nướng, dọn dẹp để rồi “mệt như tết”.
Những ngày tết, đàn ông rảnh rang nhiều bao nhiêu thì phụ nữ càng tất tả bấy nhiêu. Đàn ông chè chén no say thì phụ nữ lại làm nhiều việc gấp bội.

Để được bình đẳng giữa nam và nữ, điều đầu tiên cần bình đẳng ngay từ góc độ gia đình và bắt đầu từ những việc nhỏ chính trong ngôi nhà của mình

Thái Hoàng

Những ngày tết, mỗi ngày người phụ nữ có thể nấu nướng, dọn rửa khá nhiều lần những bữa ăn cho các thành viên trong gia đình, khách của đàn ông. Đàn ông cứ thế chè chén, mọi sự vất vả lại đè lên vai người phụ nữ. Điều này rất phổ biến ở thôn quê (ở thành phố vẫn còn ... dáng dấp này). Chỉ có một số ít người đàn ông “biết người biết ta” thì mới chung tay cùng  phụ nữ với quan niệm “ăn được thì dọn được”. Và họ cũng hạn chế những bữa ăn không cần thiết, đơn giản trong bữa ăn để vừa ngon miệng vừa tránh lãng phí thức ăn. Họ biết chia sẻ với chị em phụ nữ, đặt mình vào thế giới phụ nữ để chị em phụ nữ được đón tết trong nhẹ nhàng, đơn giản.
Vì nấu nướng dọn dẹp là “thuộc về phụ nữ” nên từ nhỏ những người con trai đã được dạy ... làm việc lớn. Bởi thế những người con trai thường ỷ lại việc “nhỏ và nhẹ” cho mẹ, cho chị em gái. “Truyền thống” nấu nướng, dọn rửa từ bao đời nay vẫn “lưu truyền” khiến cho phụ nữ mệt mỏi.
Cần sự chia sẻ để mọi người cùng chung vui
Ngày tết là ngày sum vầy, cần lắm sự chia sẻ để mọi người cùng chung vui, chung niềm hạnh phúc.
Mỗi lần về trong dị hè, dịp tết, tôi thường nói với anh em và những cháu trai của mình rằng, bà và các cô dì nấu ăn, sau bữa ăn chúng ta dọn dẹp, rửa bát. Để mọi người thực hiện điều đó, tôi là người thực hiện đầu tiên. Hạn chế những bữa ăn “thịnh soạn”, bày ra rồi dọn vào vì nhà nào cũng có để rồi tốn thời gian nấu đi, hâm lại, tốn công dọn rửa. 
Đàn ông thường suy nghĩ chuyện bếp núc là của phụ nữ, là bổn phận của phụ nữ. Xã hội càng văn minh, hiện đại, thì cần có quan niệm khác, cần thoát đi lối suy nghĩ xưa cũ, hãy trân trọng phụ nữ, hãy thực hiện công bằng bằng những việc làm thiết thực, biết chia sẻ để hiểu và cảm thông.
Ngày tết hãy “cởi trói” cho phụ nữ bằng việc chung tay làm việc trong những bữa ăn hàng ngày và hạn chế chè chén say sưa. Bên cạnh đó, bản thân phụ nữ cũng cần đấu tranh cho chính mình để ngày tết nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn.
Để được bình đẳng giữa nam và nữ, điều đầu tiên cần bình đẳng ngay từ góc độ gia đình và bắt đầu từ những việc nhỏ chính trong ngôi nhà của mình. Mọi người cần phải ý thức trong việc bình đẳng để xây dựng bình đẳng giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.