Nghỉ Tết bao lâu là đủ?

20/02/2018 12:06 GMT+7

Có nhiều ý kiến khác nhau về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Dưới đây là góc nhìn của những người trẻ về việc này.

Nghỉ khoảng 7 ngày

      Lê Thị An 

Nghỉ Tết Nguyên đán nên ở mức 7 ngày, trong đó 2 ngày trước tết dọn dẹp nhà cửa và mua sắm, 5 ngày chơi và nghỉ ngơi. Nếu có đi du lịch hoặc về quê thì khoảng thời gian này cũng là vừa đủ.

Nghỉ tết không nên quá dài ngày vì sẽ làm gián đoạn công việc. Như bản thân tôi làm công việc liên quan đến dịch vụ ngân hàng, nếu nghỉ quá dài sẽ ảnh hưởng đến giao dịch khách hàng, nhất là hoạt động của doanh nghiệp. Nhìn rộng hơn, việc nghỉ ngơi nhiều ngày còn tác động không nhỏ đến các hoạt động sản xuất của nền kinh tế.

Lê Thị An (nhân viên ngân hàng tại TP.HCM)

Tết là kỳ nghỉ của gia đình

       Sử Ngọc Hạnh

Tết Nguyên đán gần như là dịp lễ duy nhất để gia đình tôi đi nghỉ dài ngày vì công việc kinh doanh không cho phép thực hiện các kỳ nghỉ giữa năm. Sau thời gian chuẩn bị nhà cửa, sắm sửa trước tết và cả gia đình quây quần chúc mừng nhau ngày mùng 1, từ ngày mùng 2 cả nhà tôi lại lên xe đi du lịch. Năm nào cũng vậy, chuyến đi vừa vui chơi kết hợp nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe và tinh thần sau một năm lao động vất vả.

Có thể nói đây là kỳ nghỉ vô cùng đặc biệt, mọi người được cùng nhau thư giãn, gia đình sum họp cùng nhau, có nhiều kỷ niệm đẹp và cả những hình để đời. Để rồi sau đó, mọi người trở về với cuộc sống thường nhật của công việc, học hành một cách khí thế hơn.

Nếu nghỉ quá ngắn sẽ không đủ thời gian để thực hiện các công việc này, vì vậy với tôi nghỉ Tết Nguyên đán 8-10 ngày là đủ.

Sử Ngọc Hạnh (Chung cư ACB, Q.11, TP.HCM)

Bảo Châu       

Nghỉ dài ngày gây… lười

Có thể nói Tết Nguyên đán là dịp lễ đặc biệt nhất của dân tộc. Đây cũng có thể được coi là kỳ nghỉ dài nhất trong năm với nhiều người. Tuy nhiên chỉ nên giới hạn kỳ nghỉ tết cứng trong khoảng 5 ngày (thay vì 7-9 ngày như 2 năm nay).

Khoảng thời gian trên là vừa đủ để thực hiện các thủ tục nghi lễ tết truyền thống, thời gian nghỉ ngơi vừa phải. Nghỉ ít ngày còn giúp giảm bớt chi phí cho nhiều gia đình vì thực tế việc nghỉ dài kết hợp với thủ tục rườm rà đang gây tốn kém cho không ít gia đình.

Là một lao động trẻ đang trong thời gian vừa làm vừa đi học, khoảng thời gian nghỉ dài khiến tôi khá sốt ruột. Công việc, học hành đều bị dừng lại. Tính cả thời gian nghỉ thứ bảy và chủ nhật, Tết này tôi có tới gần 2 tuần nghỉ lễ. Việc bắt đầu lại sau một thời gian dài nghỉ ngơi khiến tôi có cảm giác hơi lười.

Bảo Châu (Thủ Đức, TP.HCM)

Hà Ánh (ghi)
Học sinh và giáo viên nghỉ khoảng 2 tuần là phù hợp

Cô Phan Thị Thanh Giang, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu (Di Linh, Lâm Đồng), cho rằng tết là dịp học sinh cùng gia đình vui chơi, du lịch hoặc về quê... Do vậy, nếu nghỉ ít ngày quá, các em không có đủ thời gian để ổn định lại sức khoẻ. Bên cạnh đó, nếu để học trò đi học sớm khi vẫn còn “mùng” thì các em cũng không chú tâm. Theo tôi, nên để học sinh nghỉ đến khoảng mùng 10 đi học và có thời lượng khoảng 2 tuần là phù hợp.

Còn Nguyễn Thị Hoài Anh, học sinh lớp 8 Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết : "Trước Tết, em muốn nghỉ học cùng thời gian với ba mẹ còn lại sau tết em muốn nhiều hơn một chút. Vì tết gia đình em về quê nên nếu đi học sớm thì thăm ông bà không được nhiều. Chúng em rất mong chờ tết để nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn. Vì thời gian hè, nhiều khi chúng em vẫn phải đi học thêm và không trùng với thời gian nghỉ của ba mẹ nên cũng không vui".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, phụ huynh học sinh Trường mầm non Tuổi Ngọc (Q.8, TP.HCM), nêu quan điểm: "Tôi không có người phụ giúp trông em bé nên muốn con nghỉ bằng thời gian với ba mẹ. Tuy nhiên, trẻ em nào cũng thích tết, nếu được nghỉ ít quá, không có thời gian chơi thoải mái cũng tội nghiệp. Tôi nghĩ cho học sinh nghỉ từ 10 đến 15 ngày là thích hợp"

Bích Thanh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.