Công văn do ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục - Đào tạo, ký nêu rõ: Hiện vẫn còn một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm túc quy định về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học: việc ra đề kiểm tra còn thiếu tính chính xác, vượt quá yêu cầu của chương trình; hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và chất lượng dạy - học của giáo viên và học sinh; tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh; gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội.
Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị các sở giáo dục, các trường THPT trực thuộc tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên và học kỳ theo đúng các quy định của Bộ, đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh; rà soát, đánh giá toàn bộ hoạt động ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá trong thời gian vừa qua và xử lý nghiêm khắc, dứt điểm những sai phạm (nếu có); nghiêm cấm việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định, vượt quá yêu cầu của chương trình.
tin liên quan
Giáo viên chấm bài kiểm tra ngạc nhiên vì đáp án hướng dẫn máy mócĐề kiểm tra học kỳ 1 môn ngữ văn dành cho học sinh lớp 9 của quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa qua khiến các trường ngạc nhiên vì sai sót và đáp án quá máy móc.
Trước đó, ngày 29.11.2016, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn số 5878/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ 1 năm học 2016 - 2017, trong đó yêu cầu các sở giáo dục chỉ đạo các trường trung học thực hiện nghiêm túc hướng dẫn về dạy học và kiểm tra, đánh giá; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ; đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan.
Tiếp theo đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và chỉ đạo các sở giáo dục triển khai tập huấn mở rộng tại địa phương về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá phù hợp theo quy trình chuẩn hóa.
Bình luận (0)